Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 1,2,3 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 1,2,3 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Thị Trấn Bài khảo sát chất lượng Học sinh giỏi 
 Huyện : Vũ Thư Năm học 2009 -2010 ( ngày 24 tháng 4/2010)
 Môn : Tiếng việt – Lớp 1
 Thời gian : 40 phút ( không kể thời gian giao đề)
 Họ và tên :...............................................................................................Lớp : 1A ............................
Phần I : Trắc nghiệm
 Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Dòng nào sau đây chỉ gồm các chữ cái ?
A. u , n , ng , r , ô , v , t , đ, th 
B. k , iê , c , tr , ư , a , ơ , p 
C. h , ê , y , a , ô , y , u , ơ 
 2. Dòng nào ghi đúng các âm của tiếng “ giếng” ?
A. gi , iê , ng 
B. g , iê , ng 
C. gi , ê , ng
 3. Dòng nào chỉ gồm các chữ cái có dấu phụ ?
 A. t , â, ă, i , ư, đ, r, ơ, 
 B. t , ê, ă, i , ư, đ, ô, ơ, 
 C. t , â, ă, i , ư, r , đ, ơ, 
 4. Dòng nào viết đúng chính tả ?
A. Em gắng làm bài cẩn thận giành điểm xuất sắc .
B. Em gắng làm bài cẩn thận dành điểm xuất xắc .
C. Em gắng làm bài cẩn thận giành điểm suất sắc .
 Phần II : Viết theo yêu cầu 
1.Điền từ ngữ vào chỗ trống hoàn thiện đoạn văn sau đây :
 Kho tàng thành ngữ, tục ngữ dân gian mang đến cho em bài học quý: trong cuộc sống phải biết “............................... như thể thương thân”, anh em trong gia đình phải gắn bó như “chân với ....................” , trong cư xử phải biết : “ trên kính,.................................”. 
2.Viết 2 câu văn khác nhau, mỗi câu đều có 2 từ : thân thiết ; ngôi trường 
................................... ................................... ..................................................................... ............................................................................................................................................
3 .a. Chép lại bài thơ “ Cái Bống” 
 b. Viết 2 câu kể lại việc làm của em ở nhà :
 * 2 điểm chữ viết và trình bày 
Trường Tiểu học Thị Trấn Bài khảo sát chất lượng Học sinh giỏi 
 Huyện : Vũ Thư Năm học 2009 -2010
 Môn : Tiếng việt – Lớp 2 
 Thời gian : 40 phút ( không kể thời gian giao đề)
 Họ và tên: .Lớp ....................
Phần I : Trắc nghiệm
 Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Dòng có chứa từ viết sai chính tả là dòng :
 A. náo nức, nắn nót, giản dị, sớm sủa, chang chang, trắng trẻo
 B. sâu xa, xông xáo, che chở, chao đổi , lênh láng , rực rỡ
 C . lung linh, nâng niu, chòng chành , lấp lánh, chan chứa
 2. Chọn từ thích hợp điền vào ô trống trong bảng cho sau:
A. bút B. viết C . chăm ngoan 
đọc
sách
chăm chỉ
 nghe giảng
...............................
lễ phép
 3. Câu : Quyển sách Tiếng Việt lớp 2 rất hay. - thuộc kiểu câu kể :
 A. Ai là gì? B. Ai làm gì ? C. Ai thế nào ?
4.Dòng nào khuyên em cần có tình cảm, thái độ đúng mực với thầy cô và bè bạn ? 
A. Học thầy không tầy học bạn.
B. Trọng thầy mới được làm thầy 
C. Kính thầy, yêu bạn 
 5. Trong câu : Để đạt điểm cao, em đọc kĩ đề và gắng làm bài cẩn thận .
 Bộ phận câu trả lời câu hỏi : Để làm gì? là :
Để đạt điểm cao
 em đọc kĩ đề 
 gắng làm bài cẩn thận 
Phần II : Viết theo yêu cầu 
 1. Điền l hay n vào chỗ có dấu ......
Một cây ...àm chẳng ...ên ...on
Ba cây chụm ...ại ...ên hòn ...úi cao .
 2. Sắp xếp các từ ngữ cho sau đây thành 2 câu văn khác nhau:( mỗi câu đủ 6 từ ngữ đã cho): trò giỏi, con ngoan, em , ở nhà, ở trường , là 
................................... ................................... ............................................................................. .....................................................................................................................................................
3. Điền dấu chấm hay dấu phẩy thích hợp vào ô trống ?
 Măng cụt là loại trái quý trái hiếm của miền Nam Quả măng cụt tròn như quả cam to bằng nắm tay trẻ con Tách nửa vỏ trên ruột măng cụt sẽ hiện ra trắng muốt như hoa bưởi 
. 5. Đặt 2 câu có dùng từ “kính yêu” theo yêu cầu sau :
 + Câu có từ “kính yêu” ở đầu câu:
................................... ................................... ........................................................................... 
 + Câu có từ “kính yêu” ở cuối câu:
................................... ................................... ........................................................................... 
6. Tập làm văn 
 Em đã được học bài thơ “ Tiếng chổi tre”, dựa vào bài thơ, em hãy kể về chị lao công. ( Chị lao công quét rác vào những khi nào ? Âm thanh nào được nói đến trong bài thơ khiến em nhớ nhất? Chị lao công được nhà thơ ca ngợi như thế nào? Nhà thơ muốn nói với em điều gì qua bài thơ?...)
 ( * 2 điểm chữ viết và trình bày bài làm)
Trường Tiểu học Thị Trấn Bài khảo sát chất lượng Học sinh giỏi 
 Huyện : Vũ Thư Năm học 2009 -2010
 Môn : Tiếng việt – Lớp 3 
 Thời gian : 60 phút ( không kể thời gian giao đề)
 Họ và tên: .Lớp ....................
Phần I : Trắc nghiệm
 Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
1. Dòng nào gồm các từ viết đúng chính tả ?
A. Quốc Ca, Bác Hồ, Ê- đi – xơn , làng Phù ủng , chùa Keo, huyện Vũ Thư
B. Quốc ca, Bác Hồ, Ê- Đi - Xơn , làng Phù ủng , Chùa Keo, Huyện Vũ Thư
C. Quốc ca, Bác Hồ, Ê- đi - xơn , làng Phù ủng , chùa Keo, huyện Vũ Thư
2. Từ cần điền vào ô trống trong bảng sau là từ nào?
A. nghiên cứu B. viết văn C. sáng tác 
nông dân
bác sĩ
nhà khoa học
nghệ sĩ
cày cuốc
chữa bệnh
............................
biểu diễn
3. Dấu câu điền vào câu sau đây là dấu gì? 
Sáng nay bạn lớp trưởng hỏi tôi để biết tôi đã làm bài tập chưa 
 A. Dấu chấm B. Dấu hỏi chấm C. Dấu chấm cảm 
4. Trong sách Tiếng Việt 3 tập II có chủ điểm “ Ngôi nhà chung”, theo em “ Ngôi nhà chung” có nghĩa là :
 A. Một ngôi nhà lớn B. Trái đất C. Một ngôi nhà dành cho mọi người ở chung
5. Câu tục ngữ khuyên em ăn, ở sạch sẽ là câu nào trong các câu cho sau?
A. ở bầu thì tròn, ở ống thì dài
B. Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm
C. ăn trông nồi, ngồi trông hướng 
Phần II : Viết theo yêu cầu 
1. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ có dấu .....................
Em thương
Em thương làn gió mồ côi
Không tìm thấy bạn đến ngồi trong cây
Em thương sợi nắng đông gầy
Run run ngã giữa vườn cây cải ngồng.
 ( Nguyễn Ngọc Ký)
 Trong bài thơ trên, “ làn gió” và “ ........................” đã được nhân hoá. Tác giả thật khéo khi nói về nắng và gió, để nắng và gió cũng có những hoạt động và ..........
....................như con người. Vì thế “ làn gió” và “ sợi nắng” trở nên gần gũi, thân thương với con người như những ...................tốt.
2. Em hiểu “ làn gió mồ côi”được nói đến trong bài thơ trên là làn gió như thế nào?
.....................................................................................................................................
......................................................................................................................................
3. Viết 2 câu văn có dùng biện pháp so sánh hoặc nhân hoá nói về cây lá trên sân trường em 
4. Tập làm văn : Em hãy kể về một buổi ca múa hát tập thể trên sân trường .
( * 2 điểm chữ viết và trình bày bài làm)

File đính kèm:

  • docthi hoc sinh gioi.doc