Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Hòa Trung
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Hòa Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH- THCS HềA TRUNG HỌ TấN: LỚP :3A Bài thi học sinh giỏi khối III - Năm học 2009 - 2010 MễN: TIẾNG VIỆT Cõu 1: ( 2 đ) Ngắt đoạn văn sau thành cõu và đặt dấu phảy, dấu chấm cho phự hợp. ( Viết lại đoạn văn cho đỳng ngữ phỏp). Sụng nằm uốn khỳc giữa làng rồi chạy dài bất tận những hàng tre xanh chạy dọc theo bờ sụng chiều chiều khi ỏnh hoàng hụn buụng xuống em lại ra sụng húng mỏt trong sự yờn lặng của dũng sụng em nghe rừ cả tiếng thỡ thào của hàng tre xanh và lũng em trở nờn thảnh thơi trong sỏng vụ cựng. Cõu 2: ( 2 đ) Đặt cõu hỏi trả lời cho bộ phận in đậm: a/ Mấy bạn học trũ bỡ ngỡ đứng nộp bờn người thõn. b/ Cứ mỗi khi qua đường, mẹ lại nắm chặt lấy tay em. c/ Khi mẹ vắng nhà, em quột sõn và quột cổng. d/ Bạn lan ngoan, hiền và học giỏi. Cõu 3: ( 2 đ) Trong bài: “ Sao Mai”, í Nhi cú viết: Ngụi sao chăm chỉ Gà gỏy canh tư Mặt trời ửng hồng Là ngụi sao Mai Mẹ em xay lỳa Bạn đi chơi hết Em choàng trở dậy Lỳa vàng như sao Sao Mai cũn ngồi Thấy sao thức rồi. Sao nhỡn ngoài cửa. Làm bài mải miết. a/ Trong bài thơ trờn, tỏc giả đó sử dụng biện phỏp nhõn húa và so sỏnh.Em hóy tỡm cỏc từ ngữ, hỡnh ảnh thể hiện rừ điều đú ? b/ Em thớch hỡnh ảnh nào nhất ? Vỡ sao ? Cõu 4 : ( 4 đ) Đó là học sinh lớp 3 nhưng những cảm xỳc của ngày đầu đi học vẫn cũn nguyờn vẹn trong tõm trớ em. Hóy viết một đoạn văn ngắn ( 5-7 cõu) kể lại những cảm xỳc của em trong ngày đầu tiờn đến lớp. ( Cú dựng biện phỏp so sỏnh, nhõn húa). ĐÁP ÁN Kè THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG MễN TIẾNG VIỆT LỚP 3 Cõu 1 : ( 2 đ) Đoạn văn đỏnh dấu cõu đỳng như sau : Sụng nằm quanh co uốn khỳc giữa làng rồi chạy dài bất tận. Những hàng tre xanh chạy dọc theo bờ sụng. Chiều chiều, khi ỏnh hoàng hụn buụng xuống, em lại ra sụng húng mỏt. Trong sự yờn lặng của dũng sụng, em nghe rừ cả tiếng thỡ thào của hàng tre xanh và lũng em trở nờn thảnh thơi, trong sỏng vụ cựng. Cõu 2 : ( 2 đ) Đặt mỗi cõu hỏi đỳng được 0,5 điểm. a/ Ai bỡ ngỡ đứng nộp bờn người thõn ? Bỡ ngỡ đứng nộp bờn người thõn là ai ? b/ Khi nào mẹ lại nắm chặt lấy tay em ? Mẹ nắm chặt lấy tay em khi nào ? c/ Em làm gỡ khi mẹ vắng nhà ? Mẹ vắng nhà em làm gỡ ? d/ Bạn lan như thế nào ? * Chỳ ý: HS cú cỏch đặt cõu hỏi khỏc nhưng đỳng yờu cầu vẫn ghi điểm tối đa. Cõu 3: ( 2 đ) a/ ( 1 đ) Chỉ ra cỏc hỡnh ảnh so sỏnh được 0.5 điểm. Ngụi sao chăm chỉ là ngụi sao Mai. Mẹ em xay lỳa, lỳa vàng như sao. Chỉ ra cỏc từ ngữ nhõn húa như: Sao Mai chăm chỉ, thức dậy, nhỡn ngoài cửa, ngồi làm bài mải miết được 0.5 điểm. b/ ( 1 đ) HS nờu được hỡnh ảnh mỡnh thớch nhất và phõn tớch được vỡ sao thớch với lời văn trong sỏng, giản dị cú hỡnh ảnh được tối đa 1 điểm. * Chỳ ý: Nếu HS kết hợp cả 2 cõu a và b viết dưới dang một đoạn văn tốt vẫn cho điểm tối đa. ( Khuyến khớch dạng trả lời này).Cả 2 cõu dựa vào mức độ làm bài của cỏc em mà trừ điểm cho phự hợp. Cõu 4: ( 4 điểm) Đảm bảo cỏc yờu cầu sau: a/ Thể loại: Kể lại cảm xỳc trong ngày đầu đến lớp. b/ Nội dung: Cảm xỳc này cú thể: - Vui mừng xen lẫn lo õu trong ngày đầu đến lớp. - Bỡ ngỡ trước cảnh lạ, người lạ. - Rụt rố khi vào lớp. - Dấu ấn sõu sắc về cụ giỏo chủ nhiệm - Tỡnh cảm của bạn bố -------------------------------
File đính kèm:
- de thi hoc sinh gioi K3.doc