Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Đồng Hưu

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Đồng Hưu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỂ THI HỌC SINH GIỎI TIẾNG VIỆT LỚP 4
Năm học 2009-2010
Họ tên:.Lớp: 4
Trường Tiểu học Đồng Hưu
Câu 1: a, Phân biệt nghĩa của hai từ: du lịch, thám hiểm.
 b. Đặt câu với mỗi từ trên.
Câu 2: Tìm 3 kiểu câu kể (Ai làm gì ?, Ai thế nào ?, Ai là gì ?) Trong đoạn văn sau. Xác định Chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu kể vừa tìm được.
 Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mãnh vỏ trấu chắp lại. Chích bông gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Nó moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong thân cây vừng mãnh dẻ, ốm yếu. Chích bông là bạn của trẻ em và là bạn của bà con nông dân.
	(Theo Tô Hoài)
Câu 3
 3.1, Viết lại các câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm bằng cách sử dụng biện pháp so sánh:
 a., Bé có đôi mắt đen tròn, hai má ửng đỏ.
 b., Cây phượng trước cổng trường đã nở hoa đỏ.
 3.2 Hãy dùng biện pháp nhân hóa để diễn đạt những câu văn dưới đây cho sinh động gợi cảm:
 a, Mùa xuân, sân trường mướt xanh màu lá.
 b, Mặt trời mọc từ phía đông, chiếu những tia nắng xuống cánh đồng lúa xanh rờn.
Câu 4: Viết về người mẹ, nhà thơ Trần Quốc Minh đã có những hình ảnh so sánh rất hay trong bài thơ Mẹ:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Hãy cho biết: Những hình ảnh so sánh trong đoạn thơ đã giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ ở người mẹ kính yêu.
Câu 5: Nhìn mẹ con loài vật quấn quýt bên nhau, ta nghĩ chúng cũng có tình cảm như con người. Em hãy tả lại mẹ con một loài vật trong cảnh như vậy.
=================@=================
Câu 1: 
a, - Nghĩa của từ du lịch: đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
 - Đặt câu: Ví dụ:
 Hè vừa qua, cả nhà tớ đã đi du lịch ở Sa Pa.
 b - Nghĩa của từ thám hiểm: thăm dò, tìm hiểu nơi xa lạ, khó khăn, nguy hiểm..
 - Đặt câu: Ví dụ:
 Tôi ước muốn được đi thám hiểm Nam Cực.
 Câu 2: Tìm 3 kiểu câu kể (Ai làm gì ?, Ai thế nào ?, Ai là gì ?) Trong đoạn văn sau. Xác định Chủ ngữ, vị ngữ trong từng câu kể vừa tìm được.
 Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông tí tẹo bằng hai mãnh vỏ trấu chắp lại. Chích bông gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Nó moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong thân cây vừng mãnh dẻ, ốm yếu. Chích bông là bạn của trẻ em và là bạn của bà con nông dân.
	(Theo Tô Hoài)
Câu 3
 3.1, Viết lại các câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm bằng cách sử dụng biện pháp so sánh:
 a., Bé có đôi mắt đen tròn, hai má ửng đỏ.
 b., Cây phượng trước cổng trường đã nở hoa đỏ.
 3.2 Hãy dùng biện pháp nhân hóa để diễn đạt những câu văn dưới đây cho sinh động gợi cảm:
 a, Mùa xuân, sân trường mướt xanh màu lá.
 b, Mặt trời mọc từ phía đông, chiếu những tia nắng xuống cánh đồng lúa xanh rờn.
Câu 4: Viết về người mẹ, nhà thơ Trần Quốc Minh đã có những hình ảnh so sánh rất hay trong bài thoe Mẹ:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Hãy cho biết: Những hình ảnh so sánh trong đoạn thơ đã giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ ở người mẹ kính yêu.
Câu 5: Nhìn mẹ con loài vật quấn quýt bên nhau, ta nghĩ chúng cũng có tình cảm như con người. Em hãy tả lại mẹ con một loài vật trong cảnh như vậy.

File đính kèm:

  • docDE KSHSG TV4 CO DAP AN.doc