Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4,5 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Quảng Lĩnh

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4,5 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Quảng Lĩnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trương tiểu học quảng lĩnh
đề thi học sinh giỏi lớp 5 môn tiêng việt
A. phần đề thi
Câu 1: Cho một số từ sau:
thật thà, hư hỏng, sạch sẽ, chăm chỉ, gắn bó, bạn đường, ngoan ngoãn, giúp đỡ, bạn học, bạn đọc.
Hãy xếp các từ trên vào 3 nhóm: Từ ghép tổng hợp, từ ghép phân loại, từ láy.
Câu 2: Xác định từ loại của các từ: niềm vui, nỗi buồn, cái đẹp, sự đau khổ, buồn, nghi ngờ, tốt, xấu.
Câu 3: Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của câu sau:
 Trong bóng nước láng trên mặt cát như gương, những con chim bông biển trong suốt như thuỷ tinh lăn tròn trên những con sóng.
Câu 4: “ Tôi muôn ngày nào lớp cũng đông vui
	Dẫu tháng ba còn đi qua năm học
	Mỗi khoảng trống trên bàn có em vắng mặt
	Là bao nhiêu khoảng trống ở trong tôi ”.
	(Tháng ba đến lớp – Thanh ứng)
Theo em hình ảnh nào góp phần nhiều nhất làm nên cái hay của khổ thơ trên. Vì Sao?.
Câu 5: Viết bài văn ngắn kể về người thân yêu nhất của em.
B. phần đáp án lớp 5
Câu 1 (4 điểm): (Mỗi từ xếp đúng cho 0,4 đ)
 a)Từ ghép tổng hợp: hư hỏng, san sẻ, gắn bó, giúp đỡ.
b)Từ ghép phân loại: Bạn đường, bạn học, bạn đọc.
c)Từ láy: Thật thà, chăm chỉ, ngoan ngoãn, khó khăn, bạn bè.
Câu 2: (4 điểm). (Mỗi từ xếp đúng cho 0,5 đ)
+ Niềm vui, nỗi buồn, cái đẹp, sự đau khổ: - Danh từ ( danh từ chỉ khái niệm).
+ Buồn, nghi ngờ: Động từ.	
+ Tốt, xấu: Tính từ.
Câu 3: (4 điểm).
Chủ ngữ: Những con chim bông biển trong suốt như thuỷ tinh
Vị ngữ: Lăn tròn trên những con sóng.
Thành ngữ: Trong bóng nước láng trên mặt cát như gương.
Câu 4: (4 điểm); - Nêu được hình ảnh . 
 - Viết được nội dung giải thích lý do: 
 - Nêu được hình ảnh góp phần nhiều nhất làm nên cái hay của khổ thơ là hình ảnh khoảng trời trên bàn trong câu thơ: 
 “ Mỗi khoảng trời trên bàn có em vắng mặt
 Là bao nhiêu khoảng trống ở trong tôi..”
Giải thích được lý do vì sao: Từ hình ảnh “Khoảng trống trên bàn” – Dấu hiệu báo cho thầy cô giáo viên biết lại có một em học sinh vắng mặt vì không còn thóc gạo để ăn trong những ngày tháng ba giáp hạt. Tác giả liên tưởng đến rất nhiều khoảng trống của nổi buồn trong tâm hồn mình (Là bao nhiêu khoảng trống ở trong tôi). Điều đó cho thấy tấm lòng yêu thương da diết của thầy giáo, cố giáo đối với học sinh. 
Câu 5: (9 Điểm). 
 Nội dung bài viết cần nêu dược những ý cơ bản sau.
Người thân yêu nhất có những điều gì nổi bật về hình dáng, tính tình mà em rất yêu thích. 	
Tình cảm sâu sắc của em đối với người thân yêu được thể hiện qua những hành động, cử chỉ, lời nói  cụ thể như thế nào.	
Bố cục đầy đủ, hợp lý.	
Diễn đạt rõ ý, đầy đủ từ, viết câu không sai ngữ pháp và chính tả. 	
Trương tiểu học quảng lĩnh
đề thi học sinh giỏi lớp 4 môn tiếng việt
A. phần đề thi
Câu 1: 
 - Từ các từ ghép có tiếng “đẹp” đứng trước hoặc sau: (10 từ)
Xếp các từ ghép tìm được thành 2 nhóm: Từ ghép có ý nghĩa tổ hợp, từ ghép có ý nghĩa phân loại 
Câu 2: Gạch chân dưới chủ ngữ của từng câu kể “ Ai thế nào? ” trong đoạn văn dưới đây. Chủ ngữ đó do danh từ hay cụm danh từ tạo thành?. 
Trăng đang lên. Mặt sông lấp lánh ánh vàngNúi Trên Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thẩm uy nghi trầm mặc. Bóng các chiến sĩ đổ dài trên cát. Tiéng cười nói ồn ả, Gió thổi mắt lộng.
	 (Khuất Quang Thuỵ)
Câu 3: Thêm dấu vào đoạn văn sau. Viết hoa những tiếng đầu câu. 
“Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao gió bảo. Không thể quạt ngã bóng cọ vút dài những thanh kiếm sắc vung lên cây non vừa trồi lá đã xèo sát mặt đất lá cọ tròn xoè ra rất nhiều phiến nhọn dài trông như một rừng tay vẩy trưa hè láp loá nắng như rừng mạt trời mới mọc.”
Câu 4: a) Giải nghĩa thành ngữ sau: Vào sinh ra tử.
	b) Đặt câu với thành ngữ trên.
Câu 5: Viết bài văn tả một cây ăn quả trong mùa quả chín.
B. phần đáp án lớp 4
Câu 1: (4 điểm)
Từ ghép có nghĩa tổng hợp: Đẹp tươi, tươi đẹp, tốt đẹp, .
Từ ghép có nghĩa phân loại: Đẹp trời, đẹp lòng, đẹp ý, đẹp lão, đẹp hài, đèm đẹp, chơi đẹp
Câu 2: (4 điểm)
 Câu 1: Trăng ( danh từ )
 Câu 2: Mặt sông ( danh từ )
 Câu 3: Núi trên cát ( cụm danh từ )
 Câu 4: Bóng các chiến sĩ (Cụm danh từ )
 Câu 5: Tiếng cười nói (Cụm danh từ )
 Câu 6: Gió (Danh từ)
Câu 3: (4 điểm)
	Tách các câu như sau:
 C1: Thân cọ ..mét cao, gió.. quật ngã.
	C2: Búp cọ ...........................vươn lên.
	C3: Cây non vừa trồi ..Mặt đất.
	C4: Lá cọ tròn, xoè  dài, trông .vẫy.
	C5: Trưa hè lấp . Mới mọc.
Câu 4: (4 điểm)
Vào sinh ra tử: Xông pha nơi nguy hiểm, nơi chiên trường.
Đặt câu: VD: Bác ấy đã từng vào sinh ra tử ở mặt trận điện biên phủ năm xưa.
Câu 5: ( 9 điểm )
 + Yêu cầu
Xác định đúng kiểu bài mô tả đặc biệt trọng tâm: Tả cây ăn quả trong mùa quả chính, cần chú ý những nết nổi bật của quả.
Tả được những nét nổi bật về hình dạng, màu sắc, đặc điểm .. của cây, quả ( cấu tạo, mùi vị .).
Có thể tả một vài yếu tố liên quan đến cây khi vào mùa quả chín
VD: Nắng, gió, chim chóc, ong bướm, con người 
+ Cho điểm
- Bố cục bài văn đầy đủ, rõ ràng đúng thể loại văn miêu tả.	
- Nội dung cơ bản đảm bảo, riễn đạt rõ ý, viết câu không sai ngữ pháp và chính tả. 

File đính kèm:

  • docde thi tieng viet khoi 4,5.doc