Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Phòng GD&ĐT Bá Thước

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Phòng GD&ĐT Bá Thước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
BÁ THƯỚC
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 5 ( Đề tham khảo)
Môn: Tiếng Việt
Thời gian: 60 phút
Câu 1: ( 4 điểm) 
Đoạn văn sau có những lỗi chính tả nào? Ngoài lỗi chính tả còn có những lỗi gì nữa? Hãy chữa lại các lỗi cho đúng.
“ Dũng dật mình troàng tỉnh rấcĐúng lúc đó, đồng hồ quoả lắc treo trên tường cũng đổ truông 1giờ 40 phút. Bên ngoài, giữa màn đêm tĩnh mịch, vẳng lại tiếng gà mái nhảy ổ: ò, ó o, o”
Câu 2: ( 4 điểm)
 a. Tìm 4 từ trái nghĩa với từ lành nói về bốn sự vật khác nhau.
 b. Cách đặt tên trò chơi nào trong dãy tên sau khác với cách đặt tên của các trò chơi còn lại? Vì sao?
nhảy dây, đá cầu, kéo co, cầu trượt, đá bóng, đánh đáo.
Câu 3: ( 5 điểm)
a. Dùng biện pháp đảo ngữ để diễn tả lại những câu văn dưới đây cho sinh động gợi cảm.
- Xa xa, những ngọn núi nhấp nhô, mấy ngôi nhà thấp thoáng, vài cánh chim chiều bay lững thững về tổ.
b. Chỉ ra bộ phận chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN), trạng ngữ (TN) của mỗi câu sau:
- Bầu trời cúi xuống lắng nghe tiếng chim hót để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.
Câu 4: (2 điểm)
Hãy chỉ ra cái đúng và cái hay của sự so sánh trong câu thơ sau:
Trẻ em như búp trên cành
 Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan.
 (Hồ Chí Minh)
Câu 5: (15 điểm) 
Một con sẻ non mép hãy còn vàng óng, trên đầu chỉ có một nhúm lông tơ rơi từ trên tổ xuống đất. Con chó săn tiến lại gần. Bỗng sẻ mẹ từ một ngọn cây gần đó lao xuống, lấy thân mình phủ kín sẻ con. Cả người sẻ mẹ run lên vì khiếp sợ, tê dại đi vì hãi hùng, lo lắng Nhưng rồi giọng sẻ mẹ trở nên khản đặc và hung dữ, lông xù ra, mắt long lên giận dữ, nhìn thẳng vào kẻ định Con chó săn bối rối, dừng lại rồi quay đầu, bỏ chạy. Nguy hiểm đã qua.
Em hãy đặt mình trong vai sẻ con để kể lại câu chuyện trên và nói lên cảm nghĩ của mình khi được bảo vệ bằng đôi cánh yêu thương cùng với lòng dũng cảm của mẹ.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
BÁ THƯỚC
HƯỚNG DẪN CHẤM ( Đề tham khảo)
Môn: Tiếng Việt
Câu 1. (5 điểm)
* Yêu cầu:
- Tìm được các lỗi chính tả có trong đoạn văn và sửa lại cho đúng:
 Các lỗi chính tả cần sửa lại là: giật, choàng, giấc, quả, chuông. 
- Tìm được lỗi về lôgic:
 	 + Đồng hồ quả lắc không đổ chuông vào lúc 1giờ 40phút.
 + Gà mái không nhảy ổ vào ban đêm.
 + Chỉ gà trống mới gáy ò, ó, o, o.
* Cho điểm:
- Tìm đúng mỗi chữ viết sai lỗi chính tả và sử lại đúng cho 0,4 điểm;
- Tìm đúng mỗi ý về lỗi lôgic cho 1 điểm.
Câu 2. (4 điểm)
* yêu cầu:
 a. Tìm 4 từ trái nghĩa với từ lành nói về 4 sự vật khác nhau
Ví dụ: (Thuốc) độc, (áo) rách, (bát) vỡ, ( tính tình) dữ 
 b. Tìm được tên trò chơi có trong dãy tên các trò chơi đã cho khác với cách đặt tên của các trò chơi còn lại và giải thích được vì sao.
- Trò chơi: cầu trượt
- Giải thích: Vì các từ dùng để đặt tên trò chơi trong dãy là động từ còn riêng từ cầu trượt là danh từ. 
* Cho điểm:
a. Tìm đúng mỗi từ cho 0,5 điểm.
b. Tìm được tên trò chơi có trong dãy tên các trò chơi đã cho khác với cách đặt tên của các trò chơi còn lại cho 1 điểm; Giải thích đúng cho 1 điểm.
Câu 3. (4 điểm)
*Yêu cầu:
 a. Dùng biện pháp đảo ngữ để diễn tả lại những câu văn dưới đây cho sinh động gợi cảm.
 	Ví dụ: Xa xa, nhấp nhô những ngọn núi, thấp thoáng mấy ngôi nhà, lững thững vài cánh chim chiều bay về tổ.
 	 ( HS có thể có cách làm khác nhưng đạt yêu cầu vẫn cho điểm tối đa)
 b. Xác định đúng mỗi thành phần câu cho.
 Bầu trời cúi xuống/ lắng nghe tiếng chim hót/ để tìm xem chim én đang ở trong 
 CN VN TN
bụi cây hay ở nơi nào.
* Cho điểm: 
a. Dùng biện pháp đảo ngữ để diễn tả lại những câu văn cho sinh động gợi cảm cho 2 điểm.
b. Xác định đúng cả 3 thành phần câu cho 2 điểm, sai một thành phần trừ 0,65điểm.
Câu 4. (2 điểm)
* Yêu cầu:
Chỉ được cái đúng và cái hay của sự so sánh trong câu thơ.
Ví dụ:
 - Đúng vì “trẻ em” giống như “búp trên cành”, đều là những sự vật còn non, đang phát triển.
 - Hay vì hình ảnh đưa ra làm chuẩn để so sánh (búp trên cành) gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về “trẻ em”: đầy sức sống, non tơ, chứa chan niềm hi vọng.
* Cho điểm:
 - Chỉ được cái đúng của sự so sánh trong câu thơ cho 1 điểm;
 - Chỉ được cái hay của sự so sánh trong câu thơ cho 1 điểm.
Câu 5: (15 điểm)
* Yêu cầu: 
- Học sinh biết dựa vào gợi ý về nhân vật và tình huống xảy ra, tưởng tượng và kể lại đầy đủ diễn biến câu chuyện bằng lời của sẻ con, xen lẫn phát biểu cảm tưởng. Qua đó toát lên bài học về sức mạnh của tình mẫu tử.
- Bài viết đúng thể loại văn kể chuyện, có cấu trúc 3 phần rõ rệt (mở bài, thân bài, kết bài). Diễn biến câu chuyện hợp lí, có những chi tiết cụ thể, sinh động, có mâu thuẫn và cách giải quyết. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; kể chuyện có kết hợp với miêu tả và bộc lộ cảm xúc.
- Chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, ít phạm lỗi về chính tả, ngữ pháp.
* Cho điểm:
- Mở bài (cho tối đa 2,0 điểm): Giới thiệu nhân vật chính và tình huống câu chuyện .
- Thân bài (cho tối đa 10,0 điểm): Kể lại diễn biến câu chuyện, chú ý làm nổi bật chủ đề câu chuyện: tình yêu con chiến thắng cả nỗi sợ hãi, chiến thắng cả kẻ thù ghê gớm và cái chết.
- Kết bài (cho tối đa 2,0 điểm): Nói được lòng kính phục, biết ơn của đứa con trước tình yêu, sự hi sinh, lòng dũng cảm của người mẹ. 
 - Chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, ít phạm lỗi về chính tả, ngữ pháp cho tối đa 1 điểm.

File đính kèm:

  • docĐề TV Bá Thước.doc