Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Hướng Phú Thọ

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Hướng Phú Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌ VÀ TÊN:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Trường TH HƯỚNG THỌ PHÚ
 THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
 	Môn: TIẾNG VIỆT - Khối 5. Năm học : 200 - 200 
Ngày thi : . . . . . . . . -Thời gian : 60 phút 
	I-Câu hỏi : (5 điểm)
Câu 1 : Gọi tên các bộ phận trong câu sau :	 (1 điểm)
Thoát cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên cành đào, lê, mận.
 (1) (2) (3)	 (4)
	(1) là : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .(2) là :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
	(3) là : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . (4) là :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Câu 2 : Viết các từ láy có trong đoạn văn sau và xếp thành các kiểu láy thích hợp : (1 điểm)
Những quả còn non phơn phớt trắng mượt, mịn màng như tuyết nhung hoặc nhởn nhơ trước gió, hoặc thẹn thò ẩn sau những chòm lá xanh tươi mơn mởn.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 3 : Hãy cho biết nghĩa của từ “chân” trong một số trường hợp sử dụng dưới đây : (1 điểm)
 	a) Đau chân	
	b) Chân giường, chân bàn
Trong các nghĩa của từ “chân”nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa chuyển ?	
a) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
b). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 4 : Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng, chào 	nắng sớm. Con hoạ mi ấy dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng 	nghe.
	Tìm từ ngữ thích hợp thay thế cho từ ngữ lặp lại ( từ in đậm).	 (0,5 điểm)
	. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Câu 5 : Viết một câu văn có dấu phẩy để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ vị ngữ trong câu:0,5đ	 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 6 : 	“Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn thương con”
	Hai dòng thơ trên giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ ?
II- Tập làm văn : (5 điểm)
a) Đề bài : Tả cảnh đẹp ở quê hương mà em cảm thấy yêu thích và gắn bó.
	BÀI LÀM
ĐÁP ÁN TIẾNG VIỆT HSG LỚP 5
I-Câu hỏi : (5 điểm)
Câu 1 : Gọi tên các bộ phận trong câu sau :	 (1 điểm)
Thoát cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên cành đào, lê, mận.
 (1) (2) (3)	 (4)
	(1) là : trạng ngữ (2) là : vị ngữ 
	(3) là : chủ ngữ (4) là : trạng ngữ 
Câu 2 : Viết các từ láy có trong đoạn văn sau và xếp thành các kiểu láy thích hợp : (1 điểm)
Những quả còn non phơn phớt trắng mượt, mịn màng như tuyết nhung hoặc nhởn nhơ trước gió, hoặc thẹn thò ẩn sau những chòm lá xanh tươi mơn mởn.
Từ láy âm	Từ láy cả âm và vần
phơn phớt	mơn mởn
mịn màng
nhởn nhơ
thẹn thò
Câu 3 : Hãy cho biết nghĩa của từ “chân” trong một số trường hợp sử dụng dưới đây : (1 điểm)
 	a) Đau chân	
	b) Chân giường, chân bàn
Trong các nghĩa của từ “chân”nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa chuyển ?	
a) Từ chân trong Đau chân được dùng theo nghĩa gốc chỉ một bộ phận của cơ thể dùng để di chuyển 
b) ) Từ chân trong Chân giường, chân bàn được dùng theo nghĩa chuyển chỉ nơi thấp nhất của cái giường, cái bàn.
Câu 4 : Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng, chào 	nắng sớm. Con hoạ mi ấy dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng 	nghe.
	Tìm từ ngữ thích hợp thay thế cho từ ngữ lặp lại ( từ in đậm).	 (0,5 điểm)
	 Nàng ca sĩ giang hố (hoặc từ cùng nghĩa khác)
Câu 5 : Viết một câu văn có dấu phẩy để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ vị ngữ trong câu:0,5đ
Câu 6 : 	“Con dù lớn vẫn là con của mẹ (1 điểm)
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn thương con”
	Hai dòng thơ trên giúp em cảm nhận được điều đẹp đẽ :
	Tình cảm yêu thương của mẹ dành cho con thật to lớn và không bao giờ vơi cạn. Dù con đã khôn lớn, dù có đi hết đời, tình thương của mẹ đối với con vẫn còn sống mãi, vẫn theo con để quan tâm, lo lắng, giúp đỡ con, tiếp cho con thêm sức mạnh vươn lên trong cuộc sống. Có thể nói tình thương của mẹ là tình thương bất tử ! 

File đính kèm:

  • docDE TV 5 HSG 2008doc.doc