Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Quận Hai Bà Trưng CộNG HOà Xã HộI CHủ NGHĩA VIệT NAM Trường Tiểu học Vĩnh Tuy Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Kiểm tra học sinh giỏi - lớp 5- NH 08-09 Môn: Tiếng việt - Thời gian : 60 phút Câu 1: Cho đoạn văn sau: “ Đêm về khuya lặng gió. Sương phủ trắng mặt sông. Những bầy cá nhao lên đớp sương tom tóp, lúc đầu còn loáng thoáng, dần dần tiếng tũng toẵng xôn xao quanh mạn thuyền” Tìm những từ láy có trong đoạn văn trên. Câu 2: Ghép các tiếng sau thành 8 từ ghép có nghĩa tổng hợp : giá, lạnh, rét, buốt. Câu 3 : Cho các câu văn sau: a, Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em thế giới đều cắp sách tới trường. b, ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên, dì tôi lại mua cho vài cái bánh rợm. c, Do học hành chăm chỉ, chị tôi luôn đứng đầu lớp suốt cả năm học. d, Một hôm, ông bố vừa chợp mắt, một cánh rừng đầy lim, sến, táu cứng như sắt đã hiện ra. 1/ Xác định các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu trên. 2/ Trong các câu trên, câu nào là câu ghép? Các vế câu trong câu ghép đó được nối với nhau bằng cách nào? Câu 4 : Hãy ghi vài cảm nhận của em về con người Cao Bằng trong đoạn thơ sau: “ Rồi đến chị rất thương Rồi đến em rất thảo Ông lành như hạt gạo Bà hiền như suối trong” ( Cao Bằng- Trúc Thông ) Câu 5 : Em hãy tả lại một người đã để lại ấn tượng đẹp đẽ với em dưới mái trường tiểu học. Biểu điểm chấm bài Kiểm tra học sinh giỏi - lớp 5- NH 08-09 Môn: Tiếng việt Câu 1: Những từ láy có trong đoạn văn trên là: tom tóp, loáng thoáng, tũng toẵng, xôn xao Câu 2: Ghép được các từ ghép sau : giá lạnh, lạnh giá, rét buốt, buốt giá, giá rét, giá buốt, buốt lạnh, giá lạnh. Câu 3 : Cho các câu văn sau: a, Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em thế giới đều cắp sách tới trường. Trạng ngữ Chủ ngữ vị ngữ b, ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên, dì tôi lại mua cho vài cái bánh rợm. Trạng ngữ Trạng ngữ Chủ ngữ vị ngữ c, Do học hành chăm chỉ, chị tôi luôn đứng đầu lớp suốt cả năm học. Trạng ngữ Chủ ngữ vị ngữ d, Một hôm, ông bố vừa chợp mắt, một cánh rừng đầy lim, sến, táu cứng như sắt Trạng ngữ CN vị ngữ Chủ ngữ đã hiện ra. Vị ngữ 2/ Trong các câu trên, câu d là câu ghép? Các vế câu trong câu ghép đó được nối trực tiếp với nhau (không dùng từ nối). (nếu học sinh ghi “nối với nhau bằng dấu phẩy” thì cũng cho điểm) Câu 4 : Hãy ghi vài cảm nhận của em về con người Cao Bằng trong đoạn thơ sau: “ Rồi đến chị rất thương Rồi đến em rất thảo Ông lành như hạt gạo Bà hiền như suối trong” ( Cao Bằng- Trúc Thông ) ý chính: bằng cách sử dụng những hình ảnh so sánh, tác giả đã cho ta thấy con người Cao Bằng hiền hoà, chân thật, giản dị như những sự vật gần gũi trong đời sống hàng ngày. Câu 5 : Em hãy tả lại một người đã để lại ấn tượng đẹp đẽ với em dưới mái trường TH * Lưu ý: Học sinh có thể tả người bạn học, tả cô giáo, tả các bác lao công bảo vệ,.... đều được. Khi chấm bài, quan tâm chấm câu văn của học sinh có giầu hình ảnh , giàu cảm xúc không, bài viết có sự sáng tạo không,...
File đính kèm:
- De KT HSG Tieng Viet 5.doc