Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt, Toán Lớp 4,5 - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Thiệu Toán
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt, Toán Lớp 4,5 - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Thiệu Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đơn vị : Trường tiểu học Thiệu Toán Năm học 2011-2012 Đề thi học sinh giỏi lớp 4 Môn :Toán ( Thời gian: 90 phút ) Câu 1: (5đ) Nêu quy luật rồi viết thêm 3 số hạng nữa vào dãy số sau : (3đ) 2; 7 ; 23; 72;... Cho hai biểu thức : (2đ) M=1993 x 1993 N= 1990 x 1996 Hãy so sánh giá trị của M và N (không tính trực tiếp) . Câu 2: (4đ)Tính giá trị của x trong biểu thức sau : a)(2đ) 24: (5750 : 115 x x -92 ) + 197 = 200 b)(2đ) ( x x1 ) + (x x2) +( x x3) + (x x4) +....+ (x x9)-35= 100 Câu 3 : (4đ) Ông chia 105 quyển vở cho 3 cháu theo tỉ lệ : cứ Hồng được 4 quyển thì Cúc được 3 quyển và cứ Mai được 7 quyển thì Hồng được 6 quyển . Hỏi mỗi cháu được bao nhiêu quyển vở ? Câu 4: (5 đ) Một cái ao hình vuông, nay mở rộng về 4 phía , mỗi phía thêm 2 m (ao mới cũng là hình vuông ). Do vậy diện tích tăng lên 112 m2 . Tìm cạnh của ao ban đầu ? Câu 5: (2đ)Tính nhanh : (145 x 99 + 145)- (143 x101- 143 ) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 1: (5đ) 1.1(3đ) Không quy đồng tử số , mẫu số hãy so sánh các phân số sau : và và và 1.2(2đ)Viết ba phân số nằm giữa phân số và Câu 2: (4đ)Tìm x biết : a) (2đ) x x 1,28+ 1,3 =7,7 (2đ) x : 2 + 1,3 x x + x : 5 =15,6 Câu3:(4đ) Khi cộng 1 số tự nhiên với một số thập phân có ba chữ số ở phần thập phân do sơ xuất một học sinh đã bỏ quên dấu phẩy của số thập phân đồng thời chép nhầm dấu cộng thành dấu trừ và đặt phép tính như trừ hai số tự nhiên nên kết quả giảm đi 4325,321 đơn vị . Tìm số thập phân đó ? Câu 4: (5 đ) Cho tam giác ABC có diện tích 24 cm 2 . M , N lần lượt là điểm chính giữa cạnh AB và BC . E là điểm trên cạnh AC sao cho AE =1/3 AC . Đ oạn thẳng AN cắt đoạn thẳng ME tại I . Hãy tính diện tích tam giác AME ? So sánh AI với IN ? Câu 5: (2đ)Tính nhanh : + + + + + ++ Đề thi học sinh giỏi lớp 4 Năm học 2006-2007 Môn: Tiếng Việt Thời gian làm bài : 90 phút (không kể thời gian chép đề ) -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu1: (3điểm ) Cho các từ :mơ mộng ;tẻ nhạt ;mong ngóng ;đục ngầu ;chắc nịch ;mơ màng; sôi nổi; phẳng lặng ; binh lính ; xanh thẳm ; gắt gỏng ; nặng nề . Hãy xếp các từ trên vào bảng sau: Từ láy Từ ghép có nghĩa tổng hợp Từ ghép có nghĩa phân loại Câu 2;(3điểm ) a.Đặt câu hỏi cho từng bộ phận gạch chân dới đây: +Hăng hái và khoẻ nhất là bác cần trục . +Trớc giờ học chúng em thờng rủ nhau ôn bài cũ . + Bến cảng lúc nào cũng đông vui . +Bọn trẻ xóm em hay thả diều ngoài chân đê . b.Tìm câu kể trong trong đoạn văn sau .Cho biết tác dung của từng câu : “Chiều chiều ,trên bãi thả , mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi .Cánh diều mềm mại nh cánh bớm .Chúng tôi sớng đến phát dại nhìn lên trời .Sáo lông ngỗng vi vu trầm bổng ” Câu 3.(3điểm ) Viết một đoạn văn ngắn thuật lại cuộc trò chuyện giữa em với một ngời bạn (hoặc giữa em với bố mẹ,ông bà )về việc học tập ,sinh hoạt Trong đoạn văn có sử dụng một số câu hỏi thể hiện đợc phép lịch sự . Câu4.(4 điểm) Bóng mây Hôm nay trời nắng nh nung, Mẹ em đi cấy phơi lng cả ngày. ớc rằng em hoá bóng mây, Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm. Thanh Hào Đọc bài thơ trên em thấy nhữngnét gì đẹp về tình cảm của ngời con đối với mẹ. Câu 5: (6 điểm) Ngôi nhà của em có nhiều đồ vật đợc em coi nh ngời bạn thân (bàn học, lịch treo tờng, tủ nhỏ đựng quần áo, tủ đồ chơi,....). Hãy tả lạimột trong số những đồ vật đó. Đề thi học sinh giỏi lớp 5 Năm học 2006-2007 Môn: Tiếng Việt Thời gian làm bài : 90 phút (không kể thời gian chép đề ) Câu 1: (3đ) Cho các từ ngữ sau : Đánh trống , đánh giày, đánh tiếng , đánh trứng,đánh cá , đánh đàn, đánh răng, đánh điện, đánh phèn, đánh bẫy. Xếp những từ ngữ trên theo các nhóm có từ “đánh” cùng nghĩa với nhau. Hãy nêu nghĩa của từ “đánh” trong từng nhóm từ ngữ đã phân loại nói trên Câu 2 (3điểm ) Xác định bộ phận chủ ngữ ,vị ngữ trong mỗi câu sau a.Lớp thanh niên ca hát ,nhảy múa .Tiếng chiêng ,tiếng cồng , tiếng đàn tơrưng vang lên . b)Mỗi lần tết đến đứng trước những cái chiếu bầy tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội , lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân . Câu 3(3đ) Viết đoạn văn nói về tình hữu nghị hợp tác giữa nước ta với các nước anh em . Trong đoạn văn có sử dụng một trong các thành ngữ sau : Kề vai sát cánh . Bốn biển một nhà . Câu 4(4đ) Trong bài Mùa thu mới , nhà thơ Tố Hữu viết : Yêu biết mấy, những dòng sông bát ngát Giữa đôi bờ dạt dào lúa ngô non Yêu biết mấy, những con đường ca hát Qua công trường mới dựng mái nhà son ! Theo em , khổ thơ trên đã bộc lộ cảm xúc của tác giả trước những vẻ đẹp gì trên đất nước chúng ta? Câu 5(6đ) Đất nước ta có nhiều cảnh đẹp do con người tạo nên . Hãy tả một cảnh đẹp đó trên quê hương em hoặc nơi em đã từng đến . Lưu ý : Điểm chữ viết và trình bày bài 1điểm Đáp án chấm Đề thi học sinh giỏi lớp 5 Năm học 2006-2007 Tiếng Việt Câu 1(3đ) a) Xếp thành các nhóm như sau : (1,5đ) Nhóm 1: Đánh trống, đánh đàn Nhóm 2: Đánh giày , đánh răng Nhóm 3: Đánh tiếng, đánh điện Nhóm 4: Đánh trứng, đánh phèn Nhóm 5: Đánh cá , đánh bẫy b)Nghĩa của từ “đánh” của mỗi nhóm như sau : (1,5đ) + Nhóm 1: “ Đánh” là làm cho phát ra tiếng báo hiệu hoặc tiếng nhạc bằng cách gõ hoặc gảy . + Nhóm 2: “ Đánh” là làm cho bề mặt bên ngoài đẹp hoặc sạch hơn bằng cách chà xát . + Nhóm3: “Đánh” là làm cho nội dung cần thông báo cần truyền đi . + Nhóm 4: “ Đánh” là làm cho một vật (hoặc chất )thay đổi trạng thái bằng cách khuấy chất lỏng . + Nhóm 5: “ đánh” là làm cho sa vào lưới hay bẫy để bắt . Học sinh xếp đúng mỗi nhóm, giải đúng nghĩa ở mỗi nhóm thì cho 0,3điểm Câu 2(3đ) Xác định bộ phận chủ ngũ, vị ngữ trong mội câu như sau : a)Lớp thanh niên / ca hát / nhảy múa .Tiếng chiêng / tiếng cồng /tiếng đàn Tơ rưng/ CN VN1 VN2 CN1 CN2 CN3 vang lên . VN. b)Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bầy tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội , lòng tôi / thấm thía một nỗi biết ơn với đối với những người nghệ sĩ tạo hình của CN VN nhân dân . Học sinh xác định đúng mỗi câu ở mục trên thì cho 1 điểm. Câu 3: (3đ) -Viết đoạn văn có nội dung phù hợp với yêu cầu cho 1 điểm . -Viết đoạn văn có mở đầu , trọng tâm, kết đoạn cho 1điểm . -Hành văn trôi chảy, viết câu, dùng từ đúng cho 1 điểm . Câu 4: Lời văn có cảm xúc, trình bày mạch lạc, dùng từ chính xác phù hợp với nội dung đoạn thơ .Cho 1 điểm Diễn đạt làm rõ 2 nội dung sau: +Vẻ đẹp của những “dòng sôngbát ngát” đang chảy giữa đôi bờ “ dạt dào” lúa ngô non. Đó cũng chính là vẻ đẹp hứa hẹn một cuộc sống ấm no cho những người dân trên nước ta (Cho 1,5 điểm ) + Vẻ đẹp của những “ con đường ca hát” (vui , phấn khởi )vì được chạy qua công trường đang xây dựng những mái nhà ngói mới đó cũng chính là vẽ đẹp của hạnh phúc đầy hứa hẹn đối với nhân dân ta. (Cho 1,5 điểm). Câu 5: (6đ) Yêu cầu viết đúng văn miêu tả (Tả cảnh): -Bố cục rõ ràng , trình tự miêu tả hợp lý . -Diễn đạt trôi chảy, lối viết văn có hình ảnh, có cảm xúc , trình bày sạch sẽ, ít sai lỗi chính tả, ngữ pháp. -Thể hiện được tình yêu quê hương . Lưu ý: Toàn bài trình bày sạch sẽ, rõ rành cho 1 điểm. Đáp án chấm Đề thi học sinh giỏi lớp 4 Năm học 2006-2007 Tiếng Việt 4 Câu1: (3điểm ) Các từ được xếp như sau : Từ láy Từ ghép có nghĩa tổng hợp Từ ghép có nghiã phân loại Mơ màng ,sôi nổi, gắt gỏng, nặng nề Mơ mộng, tỏ nhạt, binh lính, mong ngóng, phẳng lặng Đục ngầu, trắc nịch, sanh thẳm Câu 2(3đ) a.Đặt câu hỏi cho từng bộ phận gạch chân như sau: +Hăng hái và khoẻ nhất là ai? +Trước giờ học chúng em thường làm gì? . + Bến cảng như thế nào? +Bọn trẻ xóm em hay thả diều ở đâu ? Học sinh đặt đúng mỗi câu hỏi cho 0,25 điểm b. Xác định câu kể và tác dung của nó như sau: - Chiều chiều ,trên bãi thả , mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (Kể sự việc ) - Cánh diều mềm mại như cánh bướm .(Tả cánh diều bằng hình thức so sánh ) - Chúng tôi sớng đến phát dại nhìn lên trời .(Kể về tâm trạng thích thú của bọn trẻ ) - Sáo lông ngỗng vi vu trầm bổng .(Tả tiếng sáo lông ngổng khi diều đang bay ) Câu 3.(3điểm ) -Viết đoạn văn có nội dung phù hợp với yêu cầu cho 1 điểm . -Viết đoạn văn có mở đầu , trọng tâm, kết đoạn cho 1điểm . -Hành văn trôi chảy, viết câu, dùng từ đúng cho 1 điểm Câu4.(4 điểm) -Lời văn có xúc cảm , trình bày mạch lạc, daùng từ chính xác phù hợp với nội dung của đoạn thơ . Cho 1 điểm -Diễn đạt làm rõ 2 nội dung : + Người mẹ đi cấy thời gian dài suốt cả ngày , trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt . Nói lên sự khó nhọc vất vả của mẹ làm ra những hạt gạo để nuôi con. Trước bối cảnh đó ước mong của người con được góp phần làm cho mẹ đở vất vả trong công việc . Em ứơc hoá thành đám mây để che cho mẹ được mát mẽ . +Ước muốn đó cho thấy người con chứa đựng tình yêu thương mẹ vừa sâu sắc vừa cụ thể thiết thực nên nó thật đẹp và đáng chân trọng . Câu 5: (6đ) -Bố cục rõ ràng , trình tự miêu tả hợp lý . -Diễn đạt trôi chảy, lối viết văn có hình ảnh, có cảm xúc , trình bày sạch sẽ, ít sai lỗi chính tả, ngữ pháp. -Thể hiện được tình yến mến , gần gũi đồ vật . Lưu ý toàn bài trình bày sạch sẽ, rõ rành cho 1 điểm.
File đính kèm:
- DE THI HSG THIEU TOAN.doc