Đề thi học sinh giỏi Toán Lớp 3 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Kim Bài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Toán Lớp 3 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Kim Bài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM BÀI ĐỀ THỊ HỌC SINH GIỎI LỚP 3 ------------------------ NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN TOÁN ( Thời gian làm bài : 60 phút) Bµi 1: ( 2 điểm) a,TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc b, TÝnh nhanh 5375 – 375 x ( 432 : 9 – 47) 5 x 4 + 5 x 5 + 5 Bµi 2: ( 2 điểm) T×m x a) a) X x 3 – 35 = 5446 b) X + 4452 = 3026 x 2 Bài 3 : ( 3 Điểm ) a) Biết x + 43 = 51, y – 43 = 957. Tính y : x = ? b) Tính nhanh: Bµi 4: ( 3 điểm) T×m 1 sè, biÕt r»ng nÕu ®em sè ®ã chia cho 9 th× ®îc th¬ng b»ng sè d, ®ång thêi sè d lµ sè d lín nhÊt cã thÓ cã? Bài 5: ( 5 điểm) Bà Nga mang ổi và na đi chợ bán, bà bán cho bà Hà 85 quả na và 85 quả ổi. Bây giờ số ổi còn lại gấp 3 lần na. Hỏi bà Nga mang đi chợ bao nhiêu quả ổi, bao nhiêu quả na, biết rằng số ổi nhiều hơn số na 24 quả. Bài 6: ( 5 điểm) Một thửa vườn hình chữ nhật có chiều dài 60m, chiều rộng bằng chiều dài. Người ta dự định đóng cọc để rào xung quanh, cọc nọ cách cọc kia 5 dm. Hỏi cần bao nhiêu cọc để rào, biết rằng chủ vườn chừa một cửa nhỏ vào vườn là 1m. ĐÁP ÁN Bµi 1: ( 2 điểm) a,TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc b, TÝnh nhanh 5375 – 375 x ( 432 : 9 – 47) 5 x 4 + 5 x 5 + 5 = 5375 – 375 x ( 48 – 47 ) = 5 x 4 + 5 x5 + 5 x 1 = 5375 – 375 = 5 x ( 4 + 5 + 1 ) = 5000 .Bµi 2: ( 2 điểm) T×m x a) a) X x 3 – 35 = 5446 b) X + 4452 = 3026 x 2 X x 3 – 35 = 5446 X + 4452 = 6052 X x 3 = 5446 + 35 X = 6052 – 4452 X x 3 = 54 81 Bài 3: ( 3 điểm) Mỗi phép tính đúng cho 1 điểm a. Ta có x + 43 = 51 nên x = 51 - 43 = 8 y - 43 = 957 nên y = 957 + 43 = 1000 Vậy y : x = 1000 : 8 = 125 b) (27 x 6 + 27 x 4) - (27 x 3 + 27) = 27 x ( 6 + 4 - 3 - 1)= 27 x 6 = 162 - Vì 20 -17 - 3 =0 nên 0 Bài 4: ( 3 điểm) Bµi gi¶i: V× sè d bÐ h¬n sè chia nªn sè d lín nhÊt lµ : 9 - 1 = 8 ( 1 điểm) VËy th¬ng còng b»ng 8 ( 0,5 điểm) Sè cÇn t×m lµ : 8 x 9 + 8 = 80 ( 1 điểm) §¸p sè : 80 ( 0,5 điểm) Bµi 5: ( 5 điểm) Nếu coi số na còn lại là 1 phần thì số ổi còn lại là 3 phần như thế. Hiệu số phần bằng nhau là: 3 - 1 = 2( phần) ứng với 24 quả. ( 1 điểm) Suy ra số quả na còn lại là: 24 : 2 = 12 quả. ( 1 điểm) Số quả na lúc đầu là: 85 + 12 = 97 (quả) ( 1,25 điểm) Số quả ổi lúc đầu là: 97 + 24 = 121( quả) ( 1,25 điểm) Đáp số: 97quả na, 121 quả ổi ( 0,5 điểm) Bài 5: ( 5 điểm) Chiều rộng khu vườn là: 60 : 4 = 15 (m) . ( 1 điểm) Chu vi khu vườn là: ( 15 + 60) x 2 = 150(m) . ( 1,5 điểm) Đổi 150m = 1500dm ( 0,5 điểm) Số cọc cần đóng quanh khu vườn đó là: 1500: 5 - 1 = 299(cọc) . ( 1,5 điểm) Đáp số: 299 cọc ( 0,5 điểm) TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM BÀI ĐỀ THỊ HỌC SINH GIỎI LỚP 3 ------------------------ NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN TIẾNG VIỆT ( Thời gian làm bài : 60 phút) Câu 1 : ( 2 điểm ) Trong những câu sau,từ nào viết sai chính tả? Em hãy sửa lại cho đúng : - Suối chảy dóc dách - Cánh hoa dung dinh - Nụ cười rạng rỡ - Chân bước rộn ràng - Sức khỏe rẻo rai - Khúc nhạc du dương Câu 2 : ( 2 điểm ) Cho c¸c thµnh ng÷ sau: chôn rau cắt rốn, làng trên xóm dưới , thức khuya dậy sớm, non xanh nước biếc, non sông gấm vóc, học một biết mười, thẳng cánh cò bay, muôn hình muôn vẻ, dám nghĩ dám làm, quê cha đất tổ, như thiêu như đốt. Tìm những thành ngữ nói về quê hương ? Câu 3 : ( 3 điểm ) Cho đoạn thơ sau: Con ngơ ngẩn hỏi mây: Sao cậu biết chạy nhảy? Mây mỉm cười: Tớ có một đôi chân ! Con ngẩn ngơ gặp gió: Sao cậu biết vờn bay? Gió nháy mắt: Tớ có một đôi cánh! Con tìm đến mầm cây: Sao cậu biếc xanh nõn nà đến vậy? Cây nghiêng đầu: Tớ hút nhựa cuộc đời. Hồ Thị Minh Thông Những sự vật nào được nhân hóa trong đoạn thơ? Những từ ngữ nào được dùng để nhân hóa sự vật? Câu 4 (4đ): Bản giao hưởng “Mùa thu” cất lên. Những chiếc lá vàng rơi trong nắng lung linh kì ảo. Lá vàng phủ hai bờ tiếng gió xào xạc nói với lá. Hương mùa thu nhẹ thoảng những con bướm vàng bay rối mắt. Giai điệu trữ tình trong sáng quán xuyến từ đầu đến cuối phần biểu diễn của Dế Mèn. Đặt dấu phẩy vào những chỗ cần thiết trong đoạn văn trên. Tìm 5 từ chỉ sự vật, 5 từ chỉ đặc điểm, 5 từ chỉ hoạt động (trạng thái) trong đoạn văn trên. Câu 4 (8 đ) : Tập làm văn: Trong phong trµo thi ®ua “lµm ngh×n viÖc tèt” em vµ c¸c b¹n ®· lµm rÊt nhiÒu viÖc. H·y kÓ vÒ mét viÖc lµm cã t¸c dông lµm ®Ñp vµ b¶o vÖ m«i trêng mµ em vµ c¸c b¹n ®· tham gia. Hướng dẫn chấm Tiếng Việt 3 Câu 1 (2 đ) : Suối chảy róc rách Nụ cười rạng rỡ Sức khỏe dẻo dai Cánh hoa rung rinh Chân bước rộn ràng Khúc nhạc du dương Câu 2 ( 2 đ): -Những thành ngữ nói về quê hương là: :chôn rau cắt rốn, làng trên xóm dưới, non xanh nước biếc, non sông gấm vóc, thẳng cánh cò bay, muôn hình muôn vẻ, quê cha đất tổ. Câu 3 (3 đ) : Những sự vật được nhân hóa trong đoạn thơ: mây, gió, cây. (1,5 đ) Những từ ngữ được dùng để nhân hóa sự vật: Mây: cậu, chạy nhảy, mỉm cười, tớ có một đôi chân. Gió: cậu, nháy mắt, tớ có một đôi cánh. Cây: cậu, nghiêng đầu, tớ hút nhựa cuộc đời (1,5 đ). Câu 4 (4đ): (1đ)Bản giao hưởng “Mùa thu” cất lên. Những chiếc lá vàng rơi trong nắng, lung linh kì ảo. Lá vàng phủ hai bờ, tiếng gió xào xạc nói với lá. Hương mùa thu nhẹ thoảng, những con bướm vàng bay rối mắt. Giai điệu trữ tình trong sáng quán xuyến từ đầu đến cuối phần biểu diễn của Dế Mèn. ( 3đ-)5 từ chỉ sự vật: Bản giao hưởng, lá vàng, nắng, bờ, tiếng gió, hương mùa thu, con bướm, giai điệu , Dế Mèn. -. 5 từ chỉ đặc điểm: lung linh, kì ảo, nhẹ, vàng, rối , trữ tình, trong sáng - 5 từ chỉ hoạt động (trạng thái): cất lên, rơi , phủ , xào xạc, nói, bay , quán xuyến, biểu diễn. Câu 5 (8 đ) : Về hình thức : Học sinh viết được đoạn văn với bố cục rõ ràng, đúng ngữ pháp, chính tả, biết sử dụng đúng từ ngữ , câu văn mạch lạc, trong sáng. Về nội dung: : HS nêu được việc làm tốt có tác dụng lµm ®Ñp vµ b¶o vÖ m«i trêng mµ em vµ c¸c b¹n ®· tham gia. Từ đó có ý thức bảo vệ môi trường Biểu điểm Điểm 7 – 8 : Bài làm đạt yêu cầu, thể hiện được việc làm tốt có tác dụng lµm ®Ñp vµ b¶o vÖ m«i trêng mµ em vµ c¸c b¹n ®· tham gia. Bài làm thể hiện ý thức cao về việc bảo vệ môi trường Điểm 5- 6 : Bài làm đạt yêu cầu, thể hiện được việc làm tốt có tác dụng lµm ®Ñp vµ b¶o vÖ m«i trêng mµ em vµ c¸c b¹n ®· tham gia nhưng thể hiện chưa cao ý thức bản thân trong việc bảo vệ môi trường. Điểm 3– 4: Bài làm đạt yêu cầu, thể hiện ý của đề bài đã nêu nhưng có sai sót về chính tả, ngữ pháp. Điểm 1 – 2 : Bài làm chưa đạt yêu cầu, sai sót nhiều về chính tả, ngữ pháp, nội dung không rõ ràng. Điểm 0,5 – 1 : Bài làm lạc đề
File đính kèm:
- DE THIHSG GIAO LUU LOP 3 THAM KHAO.doc