Đề thi học sinh giỏi Toán Lớp 4, 5 (Có đáp án) - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Thiệu Phúc

doc16 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Toán Lớp 4, 5 (Có đáp án) - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Thiệu Phúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đơn vị : Trường tiểu học Thiệu Phúc
đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006-2007
Môn : Tiếng Việt
Câu 1: (3điểm)	Cho đoạn thơ sau :
	Quê hương tôi có con sông xanh biếc
	Nước gương trong soi tóc những hàng tre
	Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
	Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng
	( Tế Hanh - Nhớ con sông quê hương )
	a, Xác định từ đơn, từ ghép, từ láy được dùng trong đoạn thơ trên.
	b, Xác định danh từ, động từ, tính từ được dùng trong đoạn thơ trên.
Câu 2: (3điểm)	Cho các câu :
	a, Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi nhét tờ giấy vào mồm.
	b, Răng em đau, phải không ?
	c, Ôi răng đau qúa !
	d, Em về nhà đi.
	e, Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ để gieo cấy mùa sau.
 1, Trong các câu trên, câu nào là câu kể.
 2, Dùng gạch chéo tách CN- VN trong câu kể vừa tìm được.
Câu 3: (3điểm)	Ghi dấu câu ( Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép) vào đoạn văn sau :
	ếch mẹ dặn ếch con con đi học phải đi đến nơi về đến chốn đừng mải chơi la cà dọc đường mà có khi gặp nguy hiểm đấyếch con vâng vâng dạ dạ cắp sách đến trường từ hang ếch đến lớp học phải đi qua một khu vườn rau thôi thì đủ thư rau rau muống rau ngót rau mùi rau lang ếch con đi qua vườn một châu chấu bay tạt qua ếch con đớp vội mấy con nuốt chửng thế là ếch con quên lời mẹ dặn ở lại bắt châu chấu
Câu 4: (4điểm)
	Em hãy viết những điều cảm nhận được từ bài văn sau :
 Hoa mận vừa tàn thì mùa xuân đến. Bầu trời ngày càng thêm xanh. Nắng vàng ngày càng rực rỡ. Vườn cây lại đâm chồi, nảy lộc. Rồi vườn cây ra hoa. Hoa bưởi nồng nàn. Hoa nhãn ngọt. Hoa cau thoảng qua. Vườn cây lại đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều, những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm. 
	Chú chim sâu vui cùng vườn cây và các loài chim bạn. Nhưng trong trí nhớ thơ ngây của chú còn mãi sáng ngời hình ảnh một cành hoa mận trắng, biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới.
Câu 5: (6điểm)
	Hãy kể lại một câu chuyện cổ ( đã nghe, đã đọc ) kết hợp tả ngoại hình một nhân vật trong truyện mà em yêu thích.
	( Chữ viết, trình bày toàn bài 1 điểm )
đáp án
Câu 1:	( 3 điểm )
	a, Từ đơn : tôi, có, con, sông, gương, lòng, soi, tóc, những, hàng, tre, là, một, buổi, trưa, hè, toả, nắng, xuống, lòng, sông.
	- Từ ghép : quê hương, xanh biếc, tâm hồn
	- Từ láy : lấp loáng
	b, Danh từ : quê hương, con, sông, nước, gương, tóc, hàng, tre, tâm hồn
	 Động từ : có, soi, là, toả, xuống
	 (Mỗi ý đúng cho 1,5 điểm, sai hoặc thiếu 3 từ trừ 0,25 điểm )
Câu 2:	( 3 điểm )
	1, Câu kể là : a, e
	2. 
	a, Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi/ nhét tờ giấy thấm vào mồm .
	e Mẹ/ đựng hạt giống đầy móm lá cọ để gieo cấy mùa sau.
(Mỗi ý đúng cho 1,5 điểm, sai hoặc thiếu 1 ý trừ 0,75 điểm )
Câu 3:	( 3 điểm )
 ếch mẹ dặn ếch con :" Con đi học phải đi đến nơi về đến chốn, đừng mải chơi la cà dọc đường mà có khi gặp nguy hiểm đấy! ếch con vâng vâng dạ dạ, cắp sách đến trường. Từ hang ếch đến lớp học phải đi qua một khu vườn rau. Thôi thì đủ thứ rau: rau muống, rau ngót, rau mùi, rau lang. ếch con đi qua vườn. Một đàn châu chấu bay tạt qua. ếch con đớp vội mấy con, nuốt chửng. Thế là ếch con quên lời mẹ dặn ở lại bắt châu chấu.
(Điền đúng dấu câu cho 2 điểm,Biết viết hoa đúng cộng 1 điểm )
Câu 4:	( 4 điểm )
	Làm rõ mấy ý sau :
- Đầu tiên tả bước đi còn rón rén của mùa xuân, 4 câu liền nói lên bầu trời, nắng ... trạng thái chuyển dần sang mùa xuân. Cặp nối : " Vừa .. thì " là câu nối giữa mùa đông sang mùa xuân, " thêm ", " càng ", " lại " cho thấy sức xuân ...
- Tám câu tiếp miêu tả mùa xuân qua mùi hương của hoa và những hình ảnh của bầy chim...
- Câu kết : trong trí hớ thơ ngây của chú chim sâu, thoắt lại hiện về hoa mận nhưng không phải là cả rừng hoa, cả bông hoa mà chỉ là " một cánh hoa mận trắng " ... Hoa mận đã trở thành sứ giả của mùa xuân. dồi dào sức xuân.
( ý 1,2 cho1 điểm; ý 3 cho 2 điểm )
Câu 5 : ( 6 điểm )
- Chỉ kể được hoàn trĩnh nội dung 1 câu chuện ( 2 điểm )
- Kể kết hợp tả bằng những cảm xúc của mình kết hợp dùng các biện pháp tu từ thích hợp làm nổi bật yêu cầu ( 6 điểm)
Lưu ý : Học sinh có thể chọn những câu chuyện trong hoặc ngoài chương trình đều cho điểm.
Điểm chữ viết 1 điểm
đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006-2007
Môn : Toán
Bài 1:( 5 điểm ) 	Tính các biểu thức sau bằng cách hợp lý nhất:
	a, 	2003 x 37 + 2003 x 3 + 2003 x 31 + 2003 x 29
	b,	 ( 1 + 5 + 7 + ... + 101 ) x ( 38 x 72 + 4x 21 x 18 - 36 x 118) 
Bài 2: ( 4 điểm ) Tìm x :
	a, 117 : ( x + 13 ) = 9
	b, 79 x ( x : 23 ) = 869
Bài 3:( 4 điểm ) 
	Trong 6 năm nữa tuổi của bà gấp 4 lần tuổi của cháu. Tính tuổi hiện nay của bà, cháu. Biết rằng cách đây 3 năm bà hơn cháu 48 tuổi.
Bài 4 : ( 5 diểm ) 
	Cho một hình chữ nhật, nếu bớt chiều dài của hình chữ nhật đi 14 m và tăng chiều rộng của hình chữ nhật lên 8m thì hình chữ nhật đó trở thành hình vuông. Tính các kích thước của hình chữ nhật, biết chu vi của nó là 356m.
Bài 5: ( 2 điểm )
	Hình vẽ bên có bao nhiêu hình tam giác ( nêu cách tính )
	 O	
 	 A M N H K B
đáp án
Bài 1:( 5 điểm ) 	
	a, 	 2003 x 37 + 2003 x 3 + 2003 x 31 + 2003 x 29
	= 2003 x ( 37 + 3 +31 + 29 ) 	( 1 đ)
	= 2003 x 100	( 1 đ)
	= 200300	( 1 đ)
	b,	 ( 1 + 5 + 7 + ... + 101 ) x ( 38 x 72 + 4 x 21 x 18 - 36 x 118) 
 Ta tính : 38 x 72 + 4 x 21 x 18 - 36 x 118
	= 38 x 72 + 72 x 21 - 9 x 4 x 2 x 59	( 0,5 đ)
	= 72 x ( 38 + 21 - 59 ) 	( 0,5đ)
	= 72 x 0	( 0,25 đ)
	= 0	( 0,25 đ)
= > ( 1 + 5 + 7 + ... + 101 ) x ( 38 x 72 x 4 x 21 x 18 - 36 x 118 ) = 0 ( 0,5 đ)
 Bài 2: ( 4 điểm ) 
	a, 117 : ( X + 13 ) = 9
	 X + 13 = 117 : 9	 ( 0,5đ)
	 X + 13 = 13 	( 0,5đ)
	 X = 13 - 1 	( 0,5đ)
	 X = 0	( 0,5đ)
	b, 79 x ( X : 23 ) = 869
	 X : 23 = 869 : 79	( 0,5đ)
	 X : 23 = 11	( 0,5đ)
	 X = 11 x 23	( 0,5đ)
	 X = 253	( 0,5đ)
Bài 3:( 4 điểm ) 
	- Cách đây 3 năm bà hơn cháu 48 tuổi. Hiện nay bà vẫn hơn cháu 48 tuổi.
	- Trong 6 năm tới bà vẫn hơn cháu 48 tuổi. Ta có sơ đồ tuổi của bà, cháu trong 6 năm tới là :
	 48
	Tuổi bà : 
 Tuổi cháu :	 ( 1,5 đ )
 Hiệu số phần tuổi bà và cháu là 3 phần, chính bằng 48 tuổi.
	Một phần chính là tuổi cháu trong 6 năm tới : 48 : 3 = 16 ( tuổi )(1đ)
	Tuổi cháu hiện nay là : 16 - 6 = 10 ( tuổi ) ( 0,5đ)
	Tuổi bà hiện nay : 10 + 48 = 58 ( tuổi ) 	 ( 0,5đ)
Đáp số:Tuổi cháu :10
 Tuổi bà: 58 ( 0,5đ)
Bài 4 : ( 5 diểm ) 
	Chiều dài hơn chiều rộng 22m
Ta có sơ đồ : 	Chiều rộng 	
	 22m	178m
	Chiều dài	
Nửa chu vi của hình chữ nhật là :	356 : 2 = 178 ( m )
Chiều dài của hình chữ nhật là : ( 178 + 22 ) : 2 = 100 9 m )
Chiều rộng của hình chữ nhật là : 100 - 22 = 78 ( m )
Bài 5: ( 2 điểm )	 o
- Chọn cạnh OA làm cạnh của hình tam giác 
ta có 5 hình .
- Chọn OM làm cạnh hình tam giác ta có 4 hình.
- Tương tự chọn OK là cạnh ta có 1 hình.
	Vậy có tất cả các hình tam giác là :
	5 + 4 + 3 + 2 +1 = 15 ( hình )
 A M N H K B 
Học sinh đếm đủ số hình cho 1 đ; Nếu có lập luận hoặc có cách giải khác cho thêm 1 điểm
Đơn vị : Trường tiểu học Thiệu Phúc
đề thi học sinh giỏi lớp 5
Năm học : 2006-2007
Môn : Toán
Câu1:( 5 điểm) Viết tiếp 2 phân số vào các dãy sau 
a,
b, 
c) So sánh 2 phân số sau bằng ít nhất 2 cách khác nhau :
Câu 2:( 4 điểm )Tìm x
 a) X x 100 - 0,7357 : 0,01 = 0,55 + 15,88
 b)
 Câu 3: ( 4 điểm ) Ngày xuân ba bạn Huệ, Hằng ,Mai đi trồng cây. Biết rằng tổng số cây trồng được của cả ba bạn là 17 cây; Số cây của 2 bạn Huệ và Hằng trồng được nhiều hơn số cây của Mai trồng được là 3 cây; Số cây trồng được của Huệ bằng 2/3 số cây trồng được của Hằng. Em hãy tính xem mỗi bạn trồng được bao nhiêu cây? 
 Câu4. ( 5 điểm): Cho hình thang vuông ABCD có diện tích bằng 16 cm2 
AB = 1/3 CD ; kéo dài DA và CB cắt nhau tại M.
Tính S MAB.
Câu 5. ( 2 điểm). Cho K= 1 2 3... 9 10 11 .... 2004 2005
K được viết bởi các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 2005 . Hỏi K có tất cả bao nhiêuchữ số
Đáp án:
Câu
Bài làm
Điểm
Câu1:
5 điểm
a)
-Viết được dãy số tiếp :1/3; 1/5; 1/7;1/9;1/9...
0,5 
- chỉ được quy luật : MS là các số lẽ liên tiếp
1 
b)
-Viết được dãy số tiếp :1/3;3/5;8/13;/21/34;/55/89; 144/233...
1 
- chỉ được quy luật : TS của phân số kế tiếp là tổng của TS và MS của phân số đó; MS của phân số kế tiếp là tổng của MS của phân số đó và tử số của phân số vừa tìm được.
1 
 c)
Cách 1:Quy đồng mẫu số rồi so sánh
0,5
Cách 2:quy đồng tử số ( Hoặc so sánh phần bù)
1
Câu 2
4 điểm
a)
X x 100 - 0,7357: 0,01 = 16,43
X x 100 - 73,57 = 16,43
X x 100 = 90
X = 90 : 100
X = 0,9
2
b)
1/2+X = 6x39/13x15
1/2 + X = 6/5
X = 6/5 - 1/2
X = 12/10 - 5/10
X = 7/10
2
Câu 3
4 điểm
Tổng số cây của Huệ và Hằng trồng được là
( 17 = 3 ) : 2 = 10 (Cây)
1
Số cây của Mai trồng được là :
17 - 10 = 7 ( Cây )
1
Số cây của Huệ trồng được là
10 : ( 2 + 3 ) x 2 = 4 ( Cây )
1
 Số cây của Hằng trồng được là :
10 - 4 = 6 ( Cây )
Đáp số : Mai 7 cây; Huệ 4 cây; Hằng 6 cây
1
Hình học
5 Điểm
Vẽ hình đúng
1,5
Bài làm:
nối Avới C; B với D ta có:
S tam giác ABD = 1/3 S tam giác BDC
( Chiều cao bằng nhau; Đáy AB = 1/3 DC )
Do đó S tam giác ABD = 16 :4 = 4 (cm2)
 Diện tích tam giác BDC = 16 - 4 = 12 (cm2)
Xét diện tích các tam giác : MBD = 1/3 MCD
 ( Cùng chung đáy và có chiều caoAB = 1/3 CD)
Do đó S tam giác MBD = 1/2 BDC = 6 (cm2)
Vậy S tam giác MAB = 6 - 4 = 2 (cm2)
 3
Đáp số : S tam giác MAB = 2 cm2 
.
 0,5
Câu 5:
Cho k = 123456...910...20042005
2 điểm
ta thấy các số tự nhiên từ 1 - 9 có(9 - 1):1+1 = 9 số
các số được viết bằng 1 chữ số vậy từ 1 - 9 có 9 x 1 = 9( chữ số)
Các số từ 10 - 99có:
( 99 - 10) :1 + 1 =90 số
Mỗi số được viết bằng 2 chữ số nên nó có: 90x2 = 180 ( Chữ số)
0,5
Các số từ 100 - 999 có:
( 999- 100) : 1 +1 = 900 số
Mỗi số được viết bằng 3 chữ số nên nó có: 900x 3 = 2700( chữ số)
0,5
Các số từ 1000 - 2005 có:
 ( 2005 - 1000) :1 + 1=1006 ( số)
Mỗi số viết bằng 4 chữ số nên nó có: 1006x4 = 4024( chữ số)
0,5
Vậy K có tất cả số chữ số là:
 9+180+2700+ 4024 = 6913( chữ số )
Vậy k có 6913 chữ số
0,5
đề thi học sinh giỏi lớp 5
Năm học : 2006-2007
Môn : Tiếng Việt
Câu 1: (3điểm) Hãy tìm nghĩa của từ " đánh " trong các cụm từ sau : 
đánh đàn, đánh nhau, đánh giày, đánh cờ, đánh cá, đánh chén.
Câu 2: (3điểm)	Xác định các danh từ, động từ, tính từ trong hai câu thơ của Bác Hồ
" Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay
Vượn hót chim kêu suốt cả ngày "
Câu 3: (3điểm)	Xác định các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau :
	a, Ngoài đường, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.
	b, Sống trên cái đất mà ngày xưa, dưới sông cá sấu cản trước mũi thuyền, trên cạn hổ rình xem hát này, con người phải thông minh và giàu nghị lực. 
Câu 4: (4điểm)	
Bóng mây
Hôm nay trời nóng như nung.
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước gì em hoá đám mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.
	( Thanh Hào )
	Đọc bài thơ trên, em thấy được những nét gì đẹp về tình cảm của người con đối với mẹ.
Câu 5: (6điểm)
	Em yêu nhất cảnh vật nào trên quê hương mình? Hãy viết bài văn miêu tả ngắn (khoảng 20 dòng ) nhằm bộc lộ tình cảm của em với cảnh đó.
	( Chữ viết, trình bày toàn bài 1 điểm )
đáp án
Năm học : 2006-2007
Môn : Tiếng Việt
Câu 1: (3điểm)	Xác định nghĩa của từ " đánh "
	- Gõ vào một vật làm phát ra tiếng kêu : đánh đàn.
	- Làm cho đau bằng tay hoặc một vật khác : đánh nhau
	- Làm cho nhẵn bóng : đánh giày
	- Chơi giải trí : đánh cờ
	- Bắt một con vật bằng lưới, vó ... : đánh cá
	- Ăn : đánh chén
( Mỗi nghĩa của từ " đánh " xác định đúng được 0,5 điểm )
Câu 2: (3điểm)	Xác định đúng từ loại trong hai câu thơ
	- Danh từ : cảnh, rừng, Việt Bắc, vượn, chim, ngày.
	- Động từ : hót, kêu
	- Tính từ : hay
Câu 3: (3điểm)	Xác định thành phần câu
a, Ngoài đường, / tiếng mưa/ rơi lộp độp, tiếng chân người chạy / lép nhép.
 Trạng ngữ Chủ ngữ Vị ngữ Chủ ngữ Vị ngữ 
b, Sống trên cái đất mà ngày xưa,/ dưới sông cá sấu cản trước mũi thuyền, 
 Trạng ngữ Trạng ngữ
/trên cạn hổ rình xem hát này, /con người /phải thông minh và giàu nghị lực.
 Trạng ngữ Chủ ngữ Vị ngữ
( Xác định đúng thành phần ở mỗi câu cho 0,5 điểm ) 
Câu 4: (4điểm)	
	Bài làm nên vẽ được những nét đẹp về tình cảm của người con đối với mẹ qua bài thơ "Bóng mây "( 2 đ)
	- Thương mẹ phải làm việc vất vả : phơi lưng đi cấy cả ngày dưới trời nắng nóng ( nắng như nung ).( 1 đ )
	- Ước mong được góp phần làm cho mẹ đỡ vất vả trong công việc : hoá thành đám mây để che cho mẹ suốt ngày bóng râm, giúp mẹ làm việc trên đồng mát mẻ, khỏi bị nắng nóng. Đó là tình thương của người con đối với mẹ ( 1 đ)
Câu 5: (6điểm)
	Yêu cầu : Bài viết có độ dài tối thiểu khoảng 20 dòng, viết đúng thể loại bài văn miêu tả ( kiểu bài tả cảnh ). Bài viết diễn đạt rõ ý, dùng từ đúng, viết câu không sai ngữ pháp và chính tả.( 2 đ )
	Nội dung :
	+ Tả rõ được vài nét nổi bật về một cảnh vật cụ thể trên quê hương mà bản thân yêu thích nhất ( cánh đồng, dòng sông ... )( 2 đ )
	+ Bộc lộ được tình cảm của mình về cảnh vật miêu tả ( có thể xen kẽ khi miêu tả hoặc nêu cụ thể thành ý những ý riêng.( 2 đ )
đề thi học sinh giỏi năm học 2005 - 2006
Người làm: Trần Quốc Hải
Trường tiểu học Thiệu Phúc.
Đề thi:
Câu1:( 5 điểm) Viết tiếp 2 phân số vào các dãy sau 
a,
b, 
c) So sánh 2 phân số sau bằng ít nhất 2 cách khác nhau :
Câu 2:( 4 điểm )Tìm x
 a) X x 100 - 0,7357 : 0,01 = 0,55 + 15,88
 b)
 Câu 3: ( 4 điểm ) Ngày xuân ba bạn Huệ, Hằng ,Mai đi trồng cây. Biết rằng tổng số cây trồng được của cả ba bạn là 17 cây; Số cây của 2 bạn Huệ và Hằng trồng được nhiều hơn số cây của Mai trồng được là 3 cây; Số cây trồng được của Huệ bằng 2/3 số cây trồng được của Hằng. Em hãy tính xem mỗi bạn trồng được bao nhiêu cây? 
 Câu4. ( 5 điểm): Cho hình thang vuông ABCD có diện tích bằng 16 cm2 
AB = 1/3 CD ; kéo dài DA và CB cắt nhau tại M.
Tính S MAB.
Câu 5. ( 2 điểm). Cho K= 1 2 3... 9 10 11 .... 2004 2005
K được viết bởi các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 2005 . Hỏi K có tất cả bao nhiêuchữ số
Đáp án:
Câu
Bài làm
Điểm
Câu1:
5 điểm
a)
-Viết được dãy số tiếp :1/3; 1/5; 1/7;1/9;1/9...
0,5 
- chỉ được quy luật : MS là các số lẽ liên tiếp
1 
b)
-Viết được dãy số tiếp :1/3;3/5;8/13;/21/34;/55/89; 144/233...
1 
- chỉ được quy luật : TS của phân số kế tiếp là tổng của TS và MS của phân số đó; MS của phân số kế tiếp là tổng của MS của phân số đó và tử số của phân số vừa tìm được.
1 
 c)
Cách 1:Quy đồng mẫu số rồi so sánh
0,5
Cách 2:quy đồng tử số ( Hoặc so sánh phần bù)
1
Câu 2
4 điểm
a)
X x 100 - 0,7357: 0,01 = 16,43
X x 100 - 73,57 = 16,43
X x 100 = 90
X = 90 : 100
X = 0,9
2
b)
1/2+X = 6x39/13x15
1/2 + X = 6/5
X = 6/5 - 1/2
X = 12/10 - 5/10
X = 7/10
2
Câu 3
4 điểm
Tổng số cây của Huệ và Hằng trồng được là
( 17 = 3 ) : 2 = 10 (Cây)
1
Số cây của Mai trồng được là :
17 - 10 = 7 ( Cây )
1
Số cây của Huệ trồng được là
10 : ( 2 + 3 ) x 2 = 4 ( Cây )
1
 Số cây của Hằng trồng được là :
10 - 4 = 6 ( Cây )
Đáp số : Mai 7 cây; Huệ 4 cây; Hằng 6 cây
1
Hình học
5 Điểm
Vẽ hình đúng
1,5
Bài làm:
nối Avới C; B với D ta có:
S tam giác ABD = 1/3 S tam giác BDC
( Chiều cao bằng nhau; Đáy AB = 1/3 DC )
Do đó S tam giác ABD = 16 :4 = 4 (cm2)
 Diện tích tam giác BDC = 16 - 4 = 12 (cm2)
Xét diện tích các tam giác : MBD = 1/3 MCD
 ( Cùng chung đáy và có chiều caoAB = 1/3 CD)
Do đó S tam giác MBD = 1/2 BDC = 6 (cm2)
Vậy S tam giác MAB = 6 - 4 = 2 (cm2)
 3
Đáp số : S tam giác MAB = 2 cm2 
.
 0,5
Câu 5:
Cho k = 123456...910...20042005
2 điểm
ta thấy các số tự nhiên từ 1 - 9 có(9 - 1):1+1 = 9 số
các số được viết bằng 1 chữ số vậy từ 1 - 9 có 9 x 1 = 9( chữ số)
Các số từ 10 - 99có:
( 99 - 10) :1 + 1 =90 số
Mỗi số được viết bằng 2 chữ số nên nó có: 90x2 = 180 ( Chữ số)
0,5
Các số từ 100 - 999 có:
( 999- 100) : 1 +1 = 900 số
Mỗi số được viết bằng 3 chữ số nên nó có: 900x 3 = 2700( chữ số)
0,5
Các số từ 1000 - 2005 có:
 ( 2005 - 1000) :1 + 1=1006 ( số)
Mỗi số viết bằng 4 chữ số nên nó có: 1006x4 = 4024( chữ số)
0,5
Vậy K có tất cả số chữ số là:
 9+180+2700+ 4024 = 6913( chữ số )
Vậy k có 6913 chữ số
0,5
Đề số 2 
Câu 1: :( 5 điểm ) a) Tính
 b) Không quy đồng tử số,mẫu số hãy so sánh 2 phân số sau:
Câu 2:( 4 điểm )
Tính giá trị của mỗi biểu thức sau rồi xét xem giá trị đó chia hết cho những số nào sau đây:
2;3;5;9.
a) (24 x 3 + 56 x 2) : ( 96 : 24 )
b) (128 x 5 - 25 x 4) : ( 36 ; 18 )
Câu 3 :( 4 điểm )
Khối 3,4,5 của một trường tiểu học có 147 học sinh giỏi. Biết 2/3 số học sinh giỏi khối 5 bằng 3/4 số học sinh giỏi khối 4 ; và bằng 4/5 số học sinh giỏi ở khối 3.
Hỏi mỗi khối có bao nhiêu học sinh giỏi?
Câu 4 :( 5 điểm )
Cho tam giác ABC vuông ở A. Có AB = 40 cm; AC = 50 cm. Trên cạnh AB lấy đoạn AD =10cm . Từ D kẻ đường thẳng song song với AC và cắt BC tại E.
Tính diện tích tam giác BDE.
Câu 5: (2 điểm ) Biết rằng: A= 654 x 99.......997 + 2003 ( 100 chữ số 9)
 100 chữ số 9
Tính tổng các chữ số của A
Đáp án
Câu 1 
Bài làm
Điểm
1a
Biết cách thực hiện là 2 x 7 x 5 x 3 
 3 x 5 x 7 x 2
1 điểm
 tính đúng kết quả = 1
1điểm
1b
Học sinh biết tìm phần bù 
Phần bù của 2005/2006 là : 1- 2005/2006 = 1/2006
Phần bù của 2006/2007 là : 1- 2006/2007 = 1/2007
1,5 điểm
Giải thích và trình bày : Phần bù của phân số nào lớn hơn thì phân số đó bé hơn
Vì 1/2006> 1/2007 do đó phân số 2006/2007 > 2005/2006
1,5điểm
 Câu2a
Học sinh tính đúng kết quả : 46
1điểm
Học sinh giải thích số 46 là số chẵn nên nó chia hết cho 2 và nó không chia hết cho các số 3;5;9
1điểm
Câu 2b
Học sinh tính đúng kết quả : 270
1điểm
Học sinh giải thích được số 270 chia hết cho cả 2;3;5;9;
( Nếu chỉ chỉ được chia hết cho 1 số thỉ cho 0,25 điểm )
1điểm
Câu 3
 2/3 số học sinh giỏi khối 5 bằng 3/4 số học sinh giỏi khối 4 bằng 4/5 số học sinh giỏi khối 3 
Hay 12/18 số HS K5 = 12/16 số HS K4 = 12/15 số HSK 3
1điểm
Coi số HSG K5 là 18 phần thỉ HSGK4 là 16 phần; HSGK3 là 15 phần
Vậy tổng số phần bằng nhau là:
18 + 16 + 15 = 49 ( Phần)
1điểm
Số học sinh giỏi K5 Là:147 : 49 x 18 =54( em)
Số học sinh giỏi K4 Là:147 : 49 x 16 =48( em)
Số học sinh giỏi K3 Là:147 : 49 x 15 =45 ( em )
1điểm
Đáp số : HSGK5 là :54em
 HSGK5 là :48 em
 HSGK5 là :45 em
1điểm
 Câu 5
Học sinh vẻ đúng hình
1 điểm
Diện tích tam giác ABC = 40 x 50 = 2000 ( cm2 )
Nối Avới E ta có : S.AEC = 50 x 10 : 2 = 250( cm2 )( vì HE = AD )
S. AEB = 1000 - 250 = 750( cm2 )
Vì AD = 10 cm; AB = 40 cm do đó AD = 1/4 AB
2 điểm
S. Tam giác ADE = 1/4 S.ABE ( Đáy AD = 1/4 AB; Cùng chung đường cao DE)
S. ADE = 750 : 4 = 187,5( cm2 )
S. tam giác BDE = 750 - 187,5
 = 562,5( cm2 )
Đáp số : 562,5( cm2 )
( Nếu học sinh có cách giải khác đúng vẫn cho điểm tối đa )
2 điểm
Câu 5
A = 654 x ( 99....997 +3 - 3) + 2003 
 100 chữ số 9
0,5điểm
A = 654 x (100....000 -3 ) + 2003 
 101 chữsố 0
A = 654 x 1000....000 - 654 x 3 + 2003
 101 chữ số0
0,5điểm
A = 654000...000 + 41
 101 chữ số 0
 = 654000...0041
 99 chữ số0
0,5điểm
Tổng các chữ số của A là :
6+5+4+0 x 99 +4 +1 = 20 
0,5điểm
20 điểm

File đính kèm:

  • doc4 thieu phuc_3751.doc