Đề thi học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 3,4 - Trường Tiểu học Phong Khê
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 3,4 - Trường Tiểu học Phong Khê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI LẦN 2 Môn: Toán - Lớp 3 ( Thời gian làm bài: 60 phút) I/ Tr¾c nghiÖm(2®iÓm): Ghi l¹i ch÷ ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng: C©u1: 76 345 > 76 y48 > 76 086 A. y =1 hoÆc 2 B. y = 2 hoÆc 3 C. y = 1 hoÆc 4 D. y = 4 hoÆc 5 C©u2: 5050 : 5 = A. 110 B. 1012 C. 1010 D. 1100 C©u3: 2 giê 30 phót . 230 phót A. > B. < C. = D. kh«ng cã dÊu nµo. C©u4: 536 < 5316 , sè cÇn ®iÒn vµo chç chÊm lµ: A. 1 B. 2 C. 3 D. 0 II/ Tù luËn(8 ®iÓm): Bµi 1(1 ®iÓm ) : Cho d·y sè : 0, 7 , 14 ,., .. ,.. Nªu qui luËt viÕt c¸c sè trong d·y vµ viÕt thªm 3 sè h¹ng tiÕp theo cña d·y. Bài 2(2 ®iÓm ) : Tính nhanh: a) 37 x 18 - 9 x 74 + 100 b) 15 x 2 + 15 x 3 - 15 x5 = Bài 3 (3 ®iÓm ): Mét líp häc cã 40 HS. BiÕt r»ng 1/3 sè häc sinh nam b»ng 1/5 sè häc sinh n÷. Hái líp häc ®ã cã bao nhiªu häc sinh nam, bao nhiªu häc sinh n÷ ? Bµi 4(2 ®iÓm ) : T×m diÖn tÝch mét h×nh vu«ng cã chu vi b»ng chu vi h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 12cm, chiÒu réng b»ng nöa chiÒu dµi. Môn: Tiếng Việt - Lớp 3 ( Thời gian làm bài: 60 phút) I/ Tr¾c nghiÖm(2®iÓm): Ghi l¹i ch÷ ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng: C©u 1: Bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào trong câu: “ Tre bần thần nhớ gió” là: A. Bần thần B. Nhớ gió C. Bần thần nhớ D.Bần thần nhớgió C©u 2: Dòng nào dưới đây ghi những từ chỉ hoạt động, trạng thái. A. Sớm, rì rào, cong, nhai, ngủ, xuống, sáng, đợi, dài, tiếng gáy B. nâng, sớm, rì rào, dài, xôn xao, tiếng gáy, về, mầm măng, cong C. Thức dậy, rì rào, kéo, nằm nhai, bần thần, nhớ, ngủ, xuống, nâng, lên, treo, thắp, xôn xao, về, đợi C©u 3: Từ chỉ hoạt động của con người giúp đỡ nhau lµ: A. chăm sóc B. giữ gìn C. xanh tươi D. trẻ em C©u 4: Từ chỉ cảm xúc của con người với con người lµ: A. tự hào B. thương yêu C. ông bà D. làm việc II/ Tù luËn(8 ®iÓm): Bµi 1(2 ®iÓm ) : Với mỗi trường hợp sau đây, hãy viết một câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa: a) Tả một đồ vật. b) Tả một con vật. Bµi 2(2 ®iÓm ) : Trong bài Ông và Cháu ,nhà thơ Phạm Cúc có viết: Ông vật thi với cháu Keo này ông cũng thua Cháu vỗ tay hoan hô: “Ông thua cháu, ông nhỉ ! Bế cháu ông thủ thỉ: Cháu khoẻ hơn ông nhiều ! Ông là buổi trời chiều Cháu là ngày rạng sáng”. Theo em, bằng cách sử dụng các hình ảnh so sánh (khổ thơ hai) người ông muốn nói với cháu những điều gì sâu sắc ? Bµi 3(4 ®iÓm ) : Cô giáo như người mẹ hiền rất gần gũi, thân thương với các em . Em hãy viết một đoạn văn từ 8 đến 10 câu kể lại hình ảnh cô giáo dạy em trong 1 giờ học tập đọc mà em có nhiều ấn tượng nhất. TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI LẦN 2 Môn: Toán - Lớp 4 ( Thời gian làm bài: 60 phút) I/ Tr¾c nghiÖm(2®iÓm): Ghi l¹i ch÷ ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng: C©u1: Số gồm năm mươi triệu, năm mươi nghìn và năm mươi viết là : A. 505 050 B. 5 050 050 C. 5 005 050 D. 50 050 050 C©u2: Trong các số 5145; 5514; 5451; 5541 số chia hết cho 5 là : A. 5514 B. 5145 C. 5541 D.5451 C©u3: Nam có 8 viên bi gồm 4 viên bi màu xanh, 3 viên bi màu đỏ, 1 viên bi màu vàng. Phân số chỉ phần các viên bi màu đỏ trong số viên bi của Nam là: A. B. C. D. C©u4: 4 tấn 85 kg = kg. Số thích hợp để viết vào chỗ chấm là : A. 4850 B. 4085 C. 4058 D. 485 II/ Tù luËn(8 ®iÓm): Bài 1(2đ): Tính nhanh tổng sau: Bài 2(1đ): Tìm số nhỏ nhất có bốn chữ số sao cho đem chia số đó cho 675 thì được số dư là số dư lớn nhất. Bài 3(3đ): Cả 3 lớp 4A, 4B, 4C trồng được 120 cây. Lớp 4 B trồng được nhiều hơn lớp 4A 5 cây nhưng lại kém lớp 4C 8 cây. Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây? Bài 4(2đ): Một hình chữ nhật có chiều dài gấp 4 lần chiều rộng. Nếu tăng chiều rộng thêm 45 m thì được hình chữ nhật mới có chiều dài vẫn gấp 4 lần chiều rộng. Tính diện tích hình chữ nhật ban đầu. Môn: Tiếng Việt - Lớp 4 ( Thời gian làm bài: 60 phút) I/ Tr¾c nghiÖm(2®iÓm): Ghi l¹i ch÷ ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng: Câu 1: Từ nào viết sai chính tả? A. gồ ghề B. ngượng ngịu C. kèm cặp D. kim cương Câu 2: Từ nào là danh từ? A. cái đẹp B. tươi đẹp C. đáng yêu D. thân thương Câu 3: Vị ngữ trong câu "Giọng hót vừa đượm vẻ hồn nhiên, vừa thơ thới, thanh thản" là: A. vừa đượm vẻ hồn nhiên, vừa thơ thới, thanh thản C. vừa thơ thới, thanh thản B. vẻ hồn nhiên, vừa thơ thới, thanh thản D. thanh thản Câu 4: Từ "lam lũ" trong câu "Chim gieo niềm yêu đời vô tư cho những người lam lũ trên mặt đất" là: A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Danh từ và tính từ II/ Tù luËn(8 ®iÓm) : (8 điểm) Bµi 1(2 ®iÓm ) : Bµi 1: Xếp các từ sau theo hai nhóm và đặt tên cho từng nhóm: mải miết, xa xôi, xa lạ,phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ màng, mơ mộng. Bµi 2(2 ®iÓm ) : BÉ NHÌN BIỂN Nghỉ hè với bố Bé ra biển chơi Tưởng rằng biển nhỏ Mà to bằng trời. Nghìn con sóng khỏe Lon ta lon ton Biển to lớn thế Vẫn là trẻ con. Trần Mạnh Hảo Lần đầu tiên được ra biển, bạn nhỏ có những suy nghĩ như thế nào? Hãy nêu cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ trên. Bµi 3(4 ®iÓm ) : Sừng sững ngay giữa sân trường là cây bàng già đứng dãi gió dầm mưa cùng năm tháng. Mùa hè, bàng xòe ô che nắng cho chúng em.Đông về, những cành cây khẳng khiu trụi lá chống chọi với cái rét của mùa đông.Em hãy tả lại cây bàng với sự đổi thay theo từng mùa trong năm gắn với những kỉ niệm của tuổi học trò dưới mái trường thân yêu.
File đính kèm:
- De thi KSCLHSG lop 34 ToanTV.doc