Đề thi học sinh giỏi tuyến trường năm học: 2009 – 2010

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi tuyến trường năm học: 2009 – 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & đt bá thước
Trường Thcs Thị trấn cành nàng
Đề chính thức

Đề thi học sinh giỏi tuyến trường
Năm học: 2009 – 2010
Môn thi: Ngữ văn 7 ( Thời gian: 90 phút)




Câu1:( 4 điểm) Chú ý vào câu in đậm, hãy so sánh hai cách viết sau:
a. Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này.
b. Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng ở châu Âu rất ưa chuộng.
Câu 2:(6 điểm) Trong văn bản “Mẹ tôi”( Ngữ văn 7- tập 1) nội dung là một bức thư người bố gửi cho con, tại sao tác giả lại đặt nhan đề là “Mẹ tôi”?
Câu 3:( 10 điểm) Suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu ca dao:
Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.


 ( Hết)


 ( Giám thi coi thi không giải thích gì thêm)











Hướng dẫn chấm
Đề thi HSG ngữ văn 7. năm học: 09-10

Câu 1: (4đ) 
Câu a: viết theo kiểu câu chủ động (1đ)
Câu b: viết theo kiểu câu bị động (1 đ)
Cách viết (b) hay hơn, hợp lí hơn vì việc sử dụng câu bị động góp phần tạo nên liên kết câu, nhấn mạnh ý diễn đạt.(2 đ)
Câu 2: (6đ)
	*HS biết cách lập luận từ nội dung, chủ đề của văn bản, có bố cục rõ ràng (1đ)
Câu chuyện kể về sự việc En-ri-cô mắc lỗi(thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm) người cha để ý thấy nên đã viêt thư “cảnh cáo” con.(1đ)
Trong bức thư người cha đã kể lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô, những tình cảm và thái độ quý trọng của người cha đối với mẹ. .(1đ)
Người cha buồn bã, tức giận kiên quyết nhắc nhở con phải thành khẩn xin lỗi mẹ. .(1đ)
Người mẹ không trực tiếp xuất hiện trong câu chuyện nhưng người đọc thấy hiện lên hình tượng một người mẹ cao cả và lớn lao, đặc biệt là qua cái nhìn của người bố. .(1đ)
Thông qua hình thức viết thư, đây chính là cách cư sử tế nhị, kín đáo, cách ứng xử đẹp, cách giáo dục hiệu quả(Cái mà tư tưởng chủ đề tác phẩm hướng tới)..(1đ)

Câu 3: ( 10đ)
 
*Yêu cầu viết thành bài văn bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, hành văn mạch lạc, trong sáng, viết đúng phương thức biểu đạt nghị luận giải thích( phương thức chính) (1đ)
	1. Mở bài: (1đ) - Giới thiệu truyền thống tình cảm gia đình.
 - trích dẫn câu ca dao. 
	2. Thân bài: (7 đ)
	* Giải thích ý nghĩa câu ca dao: (3 đ)
- Tay, chân: hai bộ phận trên cơ thể người, có quan hệ khăng khít, hỗ trợ cho nhau trong hoạt động-> phép so sánh cho thấy mối quan hệ gắn bó máu thịt của anh em.
- Rách, lành/ dở, hay: là hình ảnh tượng trưng cho sự nghèo khó, bất hạnh, kém cỏi hay đầy đủ, thuận lợi, khôn ngoan.
 => Câu ca dao khuyên: giữ gìn tình anh em thắm thiết, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.
	* Vì sao phải giữ gìn tình cảm anh em? ( 2 đ) 
- Anh em( Chị em…) cùng cha mẹ sinh ra, sống gắn bó dễ dàng thông cảm, giúp đỡ nhau.
- Anh em hoà thuận, đoàn kết làm cha mẹ vui lòng.
- Đây là tình cảm tự nhiờn nhưng cũng là đạo lí, là trách nhiệm, bổn phận của mỗi người, là truyền thống dân tộc.
	*Làm thế nào để giữ được tình anh em? ( 2 đ)
- Quan tâm , nhường nhịn đến nhau từ lúc nhỏ đến lớn.
- Giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt: vật chất, tinh thần…
- luôn giữ hoà khí nhưng cũng cần nghiêm khắc, hay vị tha khi mắc sai lầm…
	* Kết bài: (1 đ) Khẳng định truyền thống tốt đẹp
 - Cảm nghĩ…
 
Lưu ý: Hướng dẫn chấm chỉ có tính chất định hướng các ý cơ bản, giám khảo căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm hợp lý, linh hoạt. Ưu tiên những bài có ý sáng tạo, trình bày sạch đẹp.




























Phòng gd & đt bá thước
Trường Thcs Thị trấn cành nàng
Đề chính thức

Đề thi học sinh giỏi tuyến trường
Năm học: 2009 – 2010
Môn thi: Ngữ văn 6 ( Thời gian: 90 phút)



Câu 1: ( 4 đ) Phân biệt câu miêu tả và câu tồn tại ở hai câu sau:
Từ xa, hai cậu bé tiến lại.
Từ xa, tiến lại hai cậu bé.
Câu 2: (6 đ) . Trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi”, ai là người giữ vai trò người kể chuyện? Chỉ ra tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể này?
Câu 3: (12 đ) Hãy viết một bài văn nói về người bà yêu kính của em?


 ( Hết)


 ( Giám thi coi thi không giải thích gì thêm)














Hướng dẫn chấm
Đề thi HSG ngữ văn 7. năm học: 09-10
Câu1: (4 đ)
Câu miêu tả (1đ). Vì CN đứng trước VN (1đ)
b. Câu tồn tại (1đ). Vì VN đứng trước CN (1đ)
Câu 2: ( 4 đ)
* Người kể chuyện là người anh. ( trong tác phẩm, nhân vạt này xưng “tôi”- anh trai của Kiều Phương). ( 1đ)
* Tác dụng:
- Kể theo ngôi thứ nhất câu chuyên sẽ trở nên chân thực. Vì thế mà độ tin cậy cao hơn, có tính chủ quan. ( 0.5đ)
- Người em hoàn toàn hiện lên lời kể của người anh tạo vẻ khách quan. ( 0.5đ)
- Tác giả muốn nói đến quá trình tự thức tỉnh của người anh ( đây là nhân vật trung tâm) biết vượt lên hạn chế của bản thân để hoàn thiện nhân cách. ( 2đ)
Câu 3: ( 12đ)
 *Yêu cầu : HS có thể vận dụng 2 phương thức kể và tả viết thành bài văn bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, hành văn mạch lạc, trong sáng. (1đ).
* Mở bài: - giới thiệu về bà, tình cảm, ấn tượng khái quát. (1đ)
	* Thân bài: (9đ)
- Tả về hình dáng, trang phục, cử chỉ….( khái quát, chi tiết). (2đ)
- Kể về hành động, việc làm, thói quen, tính tình…của bà. (2đ)
- Những kỉ niệm khó quên của em với bà, những lời răn dạy đáng nhớ. (2đ)
- Tình cảm của bà với mọi người và ngược lại mọi người với bà. (1đ)
- Suy nghĩ, đánh giá của em về bà và tình bà cháu. (2đ)
 * Kết bài: Cảm tưởng chung về bà. ( 1đ)
Lưu ý: Hướng dẫn chấm chỉ có tính chất định hướng các ý cơ bản, giám khảo căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm hợp lý, linh hoạt. Ưu tiên những bài có ý sáng tạo, trình bày sạch đẹp.


File đính kèm:

  • docDE THI HSG LOP 7.doc
Đề thi liên quan