Đề thi học sinh giỏi Văn 7

doc2 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1821 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đề thi học sinh giỏi cấp trường. Lần 2
Câu 1: (2 điểm)
 Em hãy giải thích nghĩa các từ sau:
Thi ca, thi sĩ
Thi nhân, văn nhân
 Đặt câu với 2 từ “thi sĩ” và “thi nhân” trong đó có sử dụng thành phần trạng ngữ
Câu 2: (4 điểm)
 Hai câu thơ sau trích trong bài thơ nào? Của ai? Cấu trúc câu thơ có gì đặc biệt? Dụng ý của tác giả?
 “Lom khom dưới núi, tiều vài chú
 Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.” 
Câu 3: (6 Điểm) Suy nghĩ của em về câu chuyện sau:
Vì sao hoa cúc có nhiều cánh nhỏ
 Ngày xưa có một em gái đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ. Em được Phật trao cho một bông cúc. Sau khi dặn em cách làm thuốc cho mẹ, Phật nói thêm: “Hoa cúc có bao nhiêu cánh, người mẹ sẽ sống thêm bấy nhiêu năm”. Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ. Từ đó hoa cúc có rất nhiều cánh… Ngày nay cúc vẫn được dùng chữa bệnh. Tên y học của cúc là Liêu chi.
 (Theo “Người mẹ và phái đẹp”, NXB Văn hoá, Hà Nội, 1990)
Câu 4: (8 điểm)
 Khi luận bàn về ý nghĩa văn chương, Hoài Thanh viết: “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống ”. Bằng những hiểu biết của mình về công dụng và ý nghĩa của văn chương, em hãy chứng minh.

Yêu cầu:
- Học sinh hiểu và biết cách làm bài văn nghị luận chứng minh, biết cách chia bố cục và triển khai thành các luận điểm, lập luận và dẫn chứng cụ thể.
- Bố cục bài viết tương đối chặt chẽ, rõ ràng, văn phong sáng sủa, có cảm xúc.
- Không mắc các lỗi (hoặc rất ít) về diễn đạt, chính tả.
Cụ thể như sau:
* Mở bài: ( .......)Giới thiệu về vai trò của văn chương đối với cuộc sống của con người, trích dẫn câu nói của Hoài Thanh.
ss:(...........) Trình bày tóm lược cách hiểu của HS về câu nói của Hoài Thanh; triển khai thành các luận điểm sau:
- Văn chương là hình dung của sự sống: Văn chương phản ánh hiện thực cuộc sống: Cuộc sống của con người muôn hình vạn trạng, văn chương có nhiệm vụ phản ánh cuộc sống đó.
+ Phán ánh cuộc sống, chiến đấu (HS có thể đưa dẫn chứng VD các tác phẩm như: lượm).
+ Phản ánh cuốc sống lao động ( Những câu ca dao về cái cò...).
+ Phản ánh ước mơ, công lí, cải tạo xã hội ( Truyện Thạch Sanh, Cây bút thần...)
- Văn chương sáng tạo ra sự sống: văn chương dựng lên hình ảnh, đưa ra những ý tưởng mà cuộc sống hiện tại chưa có đề mọi người phấn đấu, xây dựng, biến chúng thành hiện thực tương lai tốt đẹp ("Văn chương gây cho ta những tình cảm mà ta không có, luyện cho ta tình cảm mà ta sãn có")-> Văn chương làm giàu tình cảm cho con người, làm đẹp những thứ bình thường...Cuộc sống của con người sẽ trở lên nghèo nàn, vô vị biết bao nếu thiếu đi sự hiện hữu của văn chương.
* Kết bài: (.............. điểm): Khẳng định lại vai trò, ý nghĩa của văn chương đối với cuộc sống con người và ý kiến mà Hoài Thanh đưa ra là hoàn toàn đúng.

File đính kèm:

  • docde hoc sinh gioi van 7.doc