Đề thi học sinh giỏi văn lớp 9 năm học: 2013-2014
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi văn lớp 9 năm học: 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ma Trận Đề Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Văn nghị luận Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: Vận dụng kiến thức đã học, viết bài nghị luận. 1 câu 8 điểm 40% 1 câu 8 điểm 40% Văn nghị luận xã hội Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: Nêu ý kiến của em về trẻ em lang thang cơ nhỡ hiện nay. 1 câu 12 điểm 60% 1 câu 12 điểm 60% Tổng số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 câu 8 điểm 40% 1 câu 12 điểm 60% 2 câu 20điểm 100% Phịng GD_ĐT Duyên Hải ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 ***** Năm học: 2013-2014 Trường THCS Trường L. Hịa MƠN THI: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút (khơng kể thời gian giao đề) Câu 1: (8 điểm) Giữa một vùng sỏi đá khơ cằn, cĩ lồi cây vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp. Viết một văn bản nghị luận (khơng quá hai trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em được gợi ra từ hiện tượng trên. Câu 2: (12 điểm) Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Trẻ em lang thang cơ nhỡ với cộng đồng xã hội. ----------Hết---------- GVBM Võ Văn Đệ Phịng GD_ĐT Duyên Hải KỲ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 Năm Học:2013-2014 Trường THCS trường L. Hịa HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1: (8 điểm)Học sinh cần thể hiện được một số nội dung như sau: - Giải thích hiện tượng bắt gặp trong thiên nhiên, gợi tả sức chịu đựng, sức sống kì diệu của những lồi cây vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp ngay trong một vùng sỏi đá khơ cằn (vùng sỏi đá khơ cằn: chỉ sự khắc nghiệt của mơi trường sống; lồi cây vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp: chỉ sự thích nghi, sức chịu đựng, sức sống, vẻ đẹp). (2 điểm) - Nêu suy nghĩ: Hiện tượng thiên nhiên nĩi trên gợi suy nghĩ về vẻ đẹp của những con người trong bất cứ hồn cảnh nghiệt ngã nào vẫn thể hiện nghị lực phi thường, sức chịu đựng và sức sống kì diệu. Đối với họ sự gian khổ, khắc nghiệt của hồn cảnh lại chính là mơi trường để tơi luyện, giúp họ vững vàng hơn trong cuộc sống. Những thành cơng mà họ đạt được thật cĩ giá trị vì nĩ là kết quả của những cố gắng phi thường, sự vươn lên khơng mệt mỏi. Vẻ đẹp của những cống hiến, những thành cơng mà họ dâng hiến cho cuộc đời lại càng cĩ ý nghĩa hơn, càng rực rỡ hơn. Nên tìm dẫn chứng, liên hệ thực tế (trong đời sống hay trong văn học) để chứng minh cho cảm nhận, suy nghĩ nĩi trên. (4 điểm) - Nêu tác dụng, ảnh hưởng hoặc rút ra bài học từ hiện tượng ấy: những con người với vẻ đẹp của ý chí, nghị lực luơn là niềm tự hào, ngưỡng mộ của chúng ta, động viên hoặc cĩ thể cảnh tỉnh những ai chưa biết chấp nhận khĩ khăn, thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống. (2 điểm) Câu2:(12điểm) Mở bài: (1 điểm) Cuộc sống hiện đại, đời sống dân sinh ngày một phức tạp trẻ em bị bỏ rơi, lang thang, tự kiếm sống ngày càng nhiều. Do gia đình khơng yên ổn mà dẫn đến. Thân bài: (10 điểm) * Học sinh cần thể hiện một số ý cụ thể như sau: - Giải thích về hiện tượng trẻ em lang thang cơ nhỡ, về cách sinh sống, độ tuổi. - Vì sao lại cĩ hiện tượng ấy? chúng cĩ lỗi khơng? hiện tượng ấy gây ra hậu quả gì? + Do những người lớn thiếu trách nhiệm, do điều kiện sống khĩ khăn, gia đình khơng hạnh phúc. + Chúng sống bằng nhiều nghề khác nhau rât cực nhọc, cĩ những nghề khơng lương thiện. + Chúng vốn là những người khơng cĩ lỗi khi bị bỏ rơi, giống những trang giấy trắng bị bơi bẩn. Nhưng với điều kiện sống như vậy dần dần sẽ dẫn tới các tệ nạn xã hội. - Vì tinh thần đồn kết của nhân dân ta nên cộng đồng phải cĩ trách nhiệm với họ, giúp họ cĩ cuộc sống lương thiện hơn. - Vì tương lai phát triển của đất nước, vì một xã hội ấm no, cơng bằng, văn minh . - Chính bản thân mình làm gì để giúp họ cĩ được cuộc sống tươi đẹp hơn. Kết bài: (1 điểm) Tình thương và trách nhiện cộng đồng phần nào hàn gắn được vết thương tâm hồn, và đời sống bất hạnh của họ. Điều đĩ phần nào giảm bớt các tệ nạn, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. -----Hết----- GVBM Võ Văn Đệ
File đính kèm:
- de thi HSG huyen tham khao lop 9 NH 20132014.doc