Đề thi học sinh giỏi vòng 2 - Môn: Sinh Học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi vòng 2 - Môn: Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục nam đàn đề thi học sinh giỏi vòng 2 Môn: Sinh học. Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1: (4,5 điểm) 1/ vì sao gọi là chu kì tế bào? Chu kì tế bào gồm mấy giai đoạn? Đặc điểm của mỗi giai đoạn trong chu kì tế bào? 2/ Tại sao sự đóng duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì? 3/ ADN phân bố chủ yếu ở đâu? Sự tự nhân đôi của nó diễn ra ở nơi nào? Theo nguyên tắc nào? Đặc tính tự nhân đôi của ADN có ý nghĩa gì ? 4/ Các ARN được tổng hợp ở đâu? Sau khi được tổng hợp ARN có nhiệm vụ gì? Câu 2: (2,5 điểm): Cho biết các bộ ba mã hoá, các axitamin tương ứng như sau: AUG: metionin UUA: Lôxin UGG: Triptophan AXG: Treonin AGU: Serin 1/ Hãy xác định trình tự các cặp nucleotit trên đoạn gen điều khiển tổng hợp đoạn phân tử protein tương ứng có trình tự sau: Triptophan- metionin - Lôxin- Serin- Lôxin- 2/ Nếu xẩy ra đột biến gen mất ba cặp nuclêotit ở vị trí 7, 8, 9 (từ trái sang phải) trong gen thì ảnh hưởng ra sao đến đoạn mARN và protein tương ứng? 3/ Nếu trong đoạn gen xẩy ra đột biến ở vị trí số 5 cặp A-T thay bằng cặp G-X thì hậu quả sẽ ra sao? Câu 3: (5 điểm): một đoạn gen điều khiển tổng hợp protein gồm 498 axitamin có A/G = 2/3 cho biết đột biến xẩy ra không làm thay đổi số nucleotit của gen. 1/ Sau đột biến tỉ lệ A/G = 66,48%. Đột biến này thuộc dạng nào của đột biến gen. 2/ Gen trên sao mã ba lần. Tính số nucleotit tự do môi trường nội bào cung cấp cho gen trên sao mã. 3/ Tính số bộ ba của gen? 4/ Xác định số liên kết hiđro của gen trước và sau đột biến? Câu 4: (3,5 điểm): Điểm khác nhau cơ bản giữa nhiễm sắc thể thường và nhiễm sắc thể giới tính? Tại sao người ta có thể điều chỉnh tỉ lệ đực : cái ở vật nuôi? Điều đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn? Câu 5: (4,5 điểm): Cho cà chua thân cao, quả vàng lai với cà chua thân thấp, quả đỏ. F1 thu được toàn cà chua thân cao, quả đỏ. Cho F1 giao phấn thu được F2: 718 cao, đỏ; 241 cao, vàng; 236 thấp, đỏ; 80 thấp, vàng. Biết rằng mỗi gen qui định một tính trạng. 1/ Biện luận, xác định kiểu gen của P, F1, F2? 2/ Tìm kiểu gen, kiểu hình của P để ngay ở F1 có sự phân tính kiểu hình 1: 1: 1: 1? 3/ Nêu các phương pháp xác định thân cao quả đỏ thuần chủng?
File đính kèm:
- De thi HSG vong 2.doc