Đề thi học sinh năng khiếu cấp trường Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2011-2012

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh năng khiếu cấp trường Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU CẤP TRƯỜNG 
MÔN TIÊNG VIỆT - LỚP 3 - NĂM HỌC: 2011 - 2012	
Thời gian: 90 phút
 Họ và tên: Lớp: 
Điểm
 Lời phê của cô giáo
	A/ LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( 5 điểm)
Câu 1. Tìm 3 kiểu câu (Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? ) (Mỗi kiểu câu chỉ cần 1 câu) trong đoạn văn sau.( 0,75điểm)
	Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chích bông bé tẹo bằng hai mảnh vỏ trấu chắp lại. Chích bông gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. 
a/ Kiểu câu Ai là gì? 	 
b/ Kiểu câu Ai làm gì? 	 
c/ Kiểu câu Ai thế nào	 
Câu 2: Viết lại các câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm bằng cách sử dụng biện pháp so sánh. .( 1 điểm)
a. Bé có đôi mắt đen tròn, hai má đỏ ửng.	 
b. Cây phượng trước cổng trường đã nở hoa đỏ.	 
Câu 3: ( 0,5 điểm)Gạch chân cặp từ trái nghĩa trong câu sau:
 Chết vinh còn hơn sống nhục. 
Câu4: ( 1điểm) Đọc bài thơ sau: 
 Chú bò tìm bạn
	 Mặt trời rúc bụi tre
 Buổi chiều về nghe mát
 Bò ra sông uống nước
 Thấy bóng mình ngỡ ai.
 Bò chào: “Kìa anh bạn!
 Lại gặp anh ở đây! ”
 Nước đang nằm nhìn mây
 Nghe bò, cười toét miệng.
 Bóng bò, chợt tan biến
 Bò tưởng bạn đi đâu
 Cứ ngoái trước nhìn sau
 “Ậm ò” tìm gọi mãi.
 Phạm Hổ
a) Những sự vật nào được nhân hóa trong bài thơ ?
	b) Những từ ngữ nào được dùng để nhân hóa sự vật ? 
 a)Sự vật được nhân hóa 
a)Từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hóa.
Câu6: .( 1,75 điểm) Đọc đoạn thơ sau: 
	Những ngôi sao thức ngoài kia
 Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
 Đêm nay con ngủ giấc tròn 
 Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. 
 Trần Quốc Minh 
a/ Gạch chân các từ chỉ trạng thái trong đoạn thơ trên. .( 0,25 điểm)
b/ Trong đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp gì?	.(0,,5 điểm)	 
c/ Đoạn thơ trên đã giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ ở người mẹ kính yêu. (1điểm)	 
B/ TẬP LÀM VĂN(5 điểm)
	Đề bài : Em hãy viết một đoạn văn kể về người mẹ kính yêu của em.
 ĐÁP ÁN: ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU CẤP TRƯỜNG 
MÔN TIÊNG VIỆT - LỚP 3 - NĂM HỌC: 2011 - 2012	
A/ LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ( 5 điểm)
Câu 1. Tìm 3 kiểu câu (Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào? ) (Mỗi kiểu câu chỉ cần 1 câu) trong đoạn văn sau.( 0,75điểm)
a/ Kiểu câu Ai là gì? 
Chích bông là một con chim bé xinh đẹp trong thế giới loài chim. ( 0,25điểm)
b/ Kiểu câu Ai làm gì? 	
Chích bông gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. ( 0,25điểm)
c/ Kiểu câu Ai thế nào ? 
Hai chân xinh xinh bằng hai chiếc tăm. ( 0,25điểm)
Câu 2: Viết lại các câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm bằng cách sử dụng biện pháp so sánh. .( 1 điểm)
a/Bé có đôi mắt đen tròn như hạt nhãn, hai má đỏ hồng như trái chín. ( 0,5điểm)
b/Cây phượng trước cổng trường đã nở hoa đỏ rực như một tháp đèn khổng lồ.( 0,5điểm)
Câu 3: ( 0,5 điểm)Gạch chân cặp từ trái nghĩa trong câu sau:
 Chết vinh còn hơn sống nhục. 
Câu4: .( 1điểm) 
a) Những sự vật nào được nhân hóa trong bài thơ ?
	b) Những từ ngữ nào được dùng để nhân hóa sự vật ? 
 a)Sự vật được nhân hóa 
a)Từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hóa.
 Mặt trời 
 Bò
 Nước 
	rúc
 chào
 nằm, nhìn, cười.
Câu6: .( 1,75 điểm) Đọc đoạn thơ sau: 
	Những ngôi sao thức ngoài kia
 Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
 Đêm nay con ngủ giấc tròn 
 Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. 
 Trần Quốc Minh 
a/ Gạch chân các từ chỉ trạng thái trong đoạn thơ trên. .( 0,25 điểm)
b/ Trong đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh	.(0,5 điểm)
 c/ Đoạn thơ trên đã giúp em cảm nhận được điều gì đẹp đẽ ở người mẹ kính yêu. (1điểm)	
Viết đúng mỗi ý ghi 0,25 điểm.
Người mẹ rất thương con, mẹ có thể thức thâu đêm suốt sáng để canh cho con ngủ ngon giấc. Hơn cả những ngôi sao thức trong đêm, bởi vì khi trời sáng thì sao cũng không thể thức được nữa. Mẹ còn đem đến ngọn gió mát tron g đêm hè, giúp cho con ngủ say giấc. Có thể nói Mẹ là người đem đến cho cho những điều tốt đẹp nhất.
B/ TẬP LÀM VĂN (5 điểm)
	Đề bài : Em hãy viết một đoạn văn kể về người mẹ kính yêu của em.
Viết được đoạn văn đảm bảo về nội dung và hình thức sau được 5 điểm.
Giới thiệu về mẹ, tuổi tác, nghề nghiệp. (1 đ)
Nêu một số đặc điểm ngoại hình ( 1 đ)
Nêu được tính tình, hoạt động ( 1,5 đ)
Tình cảm của em đối với mẹ. ( 1 đ ) 
Bài viết rõ ràng sạch đẹp ( 0,5 đ)
Lưu ý : Tùy theo mước độ mà trừ điểm từ 0,5đ đến 1 đ.

File đính kèm:

  • docDe thi HSG TV3.doc