Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm học 2013-2014 môn: ngữ văn lớp 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm học 2013-2014 môn: ngữ văn lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS Kim ThƯ ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Đề chính thức NĂM HỌC 2013-2014 Môn: Ngữ văn lớp 9 ‘ Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ----------------------- жÑ------------------- Phần I.(4 đ) Cho đoạn văn sau: “Chúng ta đến đây để cố gắng chống lại việc đó, đem tiếng nói của chúng ta tham gia vào bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình, công bằng.” Câu 1: Tác giả của văn bản có đoạn trích trên? Trong đoạn văn trên tác giả nói: “ Chúng ta đến đây” vậy “đến đây” là đến đâu? Bàn về việc gì? Câu 2: Văn bản có đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Thuộc kiểu văn bản nào? Em hãy giải thích các từ “Tham gia, hòa bình, công bằng”. Câu 3: Hòa bình là ước mơ, khát vọng của toàn nhân loại vậy là học sinh em có suy nghĩ và những hành động gì để thực hiện ước mơ và khát vọng ấy? (Trình bày thành một đoạn văn diễn dịch từ 8-10 câu). Phần II.(6 đ) Đọc kỹ lời thoại sau: “ - Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi châm gẫy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lên núi vọng phu kia nữa.” Trích: ”người con gái Nam Xương” Truyền kỳ mạn lục- Nguyễn Dữ” Câu 1: Giải thích nhan đề “Truyền kỳ mạn lục” Nêu ý nghĩa của những chi tiết kì ảo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ. Câu 2: Lời thoại trên là của nhân vật nào? Qua lời thoại em hiểu nhân vật đang trong tâm trạng như thế nào? Vì sao nhân vật lại có tâm trạng đó? Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong lời thoại? Câu 3: Từ hoàn cảnh, tâm trạng của nhân vật trong tác phẩm cùng với những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn khoảng 12- 15 câu nêu suy nghĩ của mình về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến Việt Nam. Trong đoạn có sử dụng một câu bị động và một câu trần thuật đơn có từ là. HƯỚNG DẪN CHẤM THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC: 2013-2014 Môn: Ngữ Văn 9 Phần I: 4đ Câu 1: 0,75đ Tác giả của văn bản có đoạn trích trên là: G.Máckét 0,25đ Trong đoạn văn trên tác giả nói: “ Chúng ta đến đây” vậy “đến đây” là đến hội nghị cấp cao của nguyên thủ 6 nước họp tại Mêxico. 0,25đ Bàn về việc phẩn đối vũ khí hạt nhân,bảo vệ hòa bình thế giới 0,25đ Câu 2: 1,25đ Văn bản có đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt nghị luận 0,25đ Thuộc kiểu văn bản nhật dụng 0,25đ - Giải thích các từ: Tham gia: Có mặt tham dự vào một tổ chức hoặc một hoạt động nào đó 0,25đ Hòa bình: Là tình trạng không có chiến tranh. 0,25đ Công bằng:Mọi việc được giải quyết theo lẽ phải, không thiên vị. 0,25đ Câu 3: 2đ - Trình bày dưới hình thức là một đoạn văn ngắn 8-10 câu theo phép lập luận diễn dịch 0,5đ - Câu chủ đề hướng về hòa bình là ước mơ, khát vọng của toàn nhân loại 0,5đ - Hiểu đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của hòa bình đối với nhân loại trên thế giới 0,25đ - HS nêu được thảm họa và sự tàn khốc khi chiến tranh sảy ra chiến tranh 0,25đ - Nêu được những suy nghĩ và hành động thiết thực chống lại chiến tranh và bảo vệ hòa bình: 0,5đ + Biết yêu thương, đoàn kết, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh để tất cả đều được sống trong tình yêu thương + Tuyên truyền để mọi người có trách nhiệm chung trong việc bảo vệ hòa bình chống lại chiến tranh hạt nhân. + Có những việc làm phù hợp với lứa tuổi như: Biểu diễn văn nghệ vì hòa bình, vẽ tranh, viết thư UPU… Phần II ( 6đ) Câu 1: Giải thích nhan đề “Truyền kỳ mạn lục”: Ghi chép tản mạn về những chuyện kỳ lạ được lưu truyền trong dân gian 0,25đ Ý nghĩa của những chi tiết kì ảo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ: - Làm hoàn chỉnh thêm nét đẹp vốn có của nhân vật Vũ Nương. (0.25 điểm) - Tạo nên một kết thúc phần nào có hậu cho câu chuyện. (0.25 điểm) - Thể hiện ước mơ về lẽ công bằng ở đời của nhân dân. (0.25 điểm) - Tăng thêm ý nghĩa tố cáo hiện thực cho câu chuyện. (0.25 điểm) Câu 2: Lời thoại trên là của nhân vật Vũ Nương 0,25 Qua lời thoại em hiểu nhân vật đang trong tâm trạng buồn, thất vọng và đau khổ.Vì bị chồng nghi oan, ruồng rẫy,đánh đập ,đuổi đi 0,25 Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong lời thoại: Nghệ thuật ước lệ tượng trưng,dùng điển tích điển cố và lối văn biền ngẫu 0,25 Câu 3: 4đ Hình thức: Trình bày đúng hình thức của 1 đoạn văn 12-15 câu, câu chủ đề khái quát nội dung toàn đoạn, các câu còn lại hướng chủ đề, làm rõ nội dung đoạn văn không quá dài cũng không quá ngắn 1đ Trong đoạn có sử dụng một câu bị động và một câu trần thuật đơn có từ là đúng và phù hợp với nội dung.1đ Nội dung: trình bày được Họ đều là những người có dung nhan ,bản chất tốt đẹp: hiếu thảo ,thủy chung, yêu thương chồng con hết mực, giàu đức hy sinh 0,5đ Số phận của họ trong xã hội phong kiến....họ là nạn nhân của chế độ phong kiến.0,5đ Đánh giá chung về số phận và phẩm chất của phụ nữ Việt Nam nói chung và người phụ nữ trong xã hội phong kiến nói riêng.0,5đ Đoạn văn trình bày lưu loát, không mắc lỗi chính tả,lỗi diễn đạt,có những câu văn hay mang tính sáng tạo 0,5đ
File đính kèm:
- de thi KSCL ngu van92013.doc