Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS Y Jut

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 3143 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 Môn: Ngữ Văn 8 Trường THCS Y Jut, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Y Jut 	ĐỀ THI KSCL ĐẦU NĂM
LỚP 8 	MÔN: NGỮ VĂN 8
	 Trắc nghiệm: 20 phút 
Điểm
Lời phê của giáo viên



I/. khoanh tròn vào đáp án đúng. (3 điểm)
Câu 1: Giá trị hiện thực của tác phẩm “sống chết mặc bay” là gì?
	A. Thể hiện niềm thương cảm của tác giả trước nỗi khổ của nhân dân.
	B. Tố cáo những kẻ cầm quyền không chăm lo cho cuộc sống của người dân.
	C. Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống của quan lại với tính mạng đang đe doạ của người dân. 
	D. Phê phán sự vô trách nhiệm của những kẻ cầm quyền.
Câu 2: Văn biểu cảm đòi hỏi lời văn phải như thế nào?
	A. Lời văn giàu cảm xúc, hình ảnh.	B. Lời văn hùng hồn đanh thép.
	C. Lời văn khúc tiết rõ ràng.	D. Lời văn đa nghĩa.
Câu 3: Câu nào trong các câu sau là câu rút gọn?
	A. Ai cũng phải học đi đôi với hành	B. Anh trai tôi học luôn đi đôi với hành.
	C. Học đi đôi với hành.	D. rất nhiều người học đi đôi với hành.
Câu 4: Câu đặc biệt là gì?
	A. Là câu cấu tạo theo mô hình chủ ngữ – vị ngữ.
	B. Là câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ – vị ngư.õ
	C. là câu chỉ có chủ ngư.õ
	D. Là câu chỉ có vị ngữ.
Câu5: Trong các câu sau câu nào là câu đặc biệt?
	A. Hoa nở.	B. Tiếng sáo diều.	C. Nắng to! 	D. Em học bài chưa?
Câu 6: Câu đơn bình thường là loại câu như thế nào?
	A. Là câu không có cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ	B. Là câu chỉ có chủ ngữ hoặc vị ngữ.
	C. Là câu có hai cụm chủ – vị làm nòng cốt câu.	D. Là câu có cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ.
Câu 7: Tìm những từ ngữ có nghĩa rộng hơn so với các từ ngữ: lưới, nơm, câu, vó.
	A. Dụng cụ làm đồng 	B. Dụng cụ thực hành trong học tập.
	C. Dụng cụ đánh bắt thuỷ sản.	D. Dụng cụ làm đồ gia dụng.
Câu 8: Từ nào dưới đây không phù hợp với phạm vi nghĩa của “đồ dùng dạy học”?
	A. Giáo án	B. Phấn.	C. Sổ điểm.	D. Máy bơm.
Câu 9: Từ nào dưới đây không thuộc trường từ vựng gương mặt.
	A. Lông mi	B. Gò má.	C. Cánh tay.	D. Đôi mắt.
Câu 10: Theo em nhân vật chính trong đoạn trích “trong lòng mẹ” được thể hiện chủ yếu ở phương diện nào?
	A. Lời nói.	B Tâm trạng.	C Ngoại hình.	D. Cử chỉ.
Câu 11: Những từ “trao đổi, buôn bán, sản xuất” được xếp vào trường từ vựng nào?
	A Hoạt động kinh tế.	B. Hoạt động chính trị.
	C. Hoạt động văn hoá.	D. Hoạt động xã hội.
Câu 12: Từ nào dưới đây là từ tượng thanh?
	A. Mềm mại.	B. Ha hả.	C. Uốn lượn.	D. Quanh co.


ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
I/ MA TRẬN
Lĩnh vực kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng



thấp
cao

TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Văn bản








- Sống chết mặc bay
Câu1







- Trong lòng mẹ
Câu10







2. Tiếng việt








- Câu rút gọn


Câu 3





- Câu đặc biệt
Câu 4

Câu 5





- Câu đơn
Câu 6







- Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ


Câu 7

Câu 8



- Trường từ vựng


Câu 9 
Câu11





- Từ tượng hình từ tượng thanh


Câu 12


Câu 1


3. Tập làm văn








- Văn biểu cảm
Câu 2







- Văn tự sự







Câu 2

II / ĐÁP ÁN:
1/ Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng đạt 0.25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
D
A
C
B
B
D
C
D
C
B
A
B
2/ Tự luận: 
	Câu 1. Đặt được hai câu có sử dụng từ tượng hình và từ tượng thanh (2 điểm)
	Câu 2 (5 điểm) 
* Yêu cầu chung:
	- Học sinh biết cách viết một bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
* Yêu cầu cụ thể:
	- Mở bài: Giới thiệu người thân mà em kể (0.5 điểm)
	- Thân bài:Kể lần lượt các sự việc liên quan đến người thân (4 điểm)
	+ Quan hệ của người thân với mình
	+ Hành động, việc làm theo thời gian
	+ Tình cảm của người thân đối với mình và mọi người.
- Kết bài: Tình cảm của bản thân đối với người được kể (0.5 điểm) 
* Hướng dẫn chấm:
- Điểm 5: Nắm vững yêu cầu của đề, đáp ứng được các yêu cầu nêu trên. Kết cấu chặt chẽ, hành văn lưu loát, có cảm xúc.
- Điểm 3 -4: Nắm được yêu cầu của đề, đáp ứng được 2/3 yêu cầu nêu trên. Kết cấu chặt chẽ, mắc một số lỗi .
- Điểm 2: Nắm được yêu cầu của đề, kết cấu chưa chặt che, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm1: Chưa nắm được yêu cầu của đề.
- Điểm 0: Bài làm bỏ giấy trắng.

Trường THCS Y Jut 	ĐỀ THI KSCL ĐẦU NĂM
LỚP 8 	MÔN: NGỮ VĂN 8
	 Tự luận: 40 phút

Câu 1: Đặt hai câu có sử dụng từ tượng thanh và từ tượng hình, gạch chân dưới các từ tượng thanh, tượng hình đó.
Câu 2: Kể lại hình ảnh một người thân trong kí ức tuổi thơ.




Trường THCS Y Jut 	ĐỀ THI KSCL ĐẦU NĂM
LỚP 8 	MÔN: NGỮ VĂN 8
	 Tự luận: 40 phút 

Câu 1: Đặt hai câu có sử dụng từ tượng thanh và từ tượng hình, gạch chân dưới các từ tượng thanh, tượng hình đó.
Câu 2: Kể lại hình ảnh một người thân trong kí ức tuổi thơ.




Trường THCS Y Jut 	ĐỀ THI KSCL ĐẦU NĂM
LỚP 8 	MÔN: NGỮ VĂN 8
	 Tự luận: 40 phút 

Câu 1: Đặt hai câu có sử dụng từ tượng thanh và từ tượng hình, gạch chân dưới các từ tượng thanh, tượng hình đó.
Câu 2: Kể lại hình ảnh một người thân trong kí ức tuổi thơ.





Trường THCS Y Jut 	ĐỀ THI KSCL ĐẦU NĂM
LỚP 8 	MÔN: NGỮ VĂN 8
	 Tự luận: 40 phút 

Câu 1: Đặt hai câu có sử dụng từ tượng thanh và từ tượng hình, gạch chân dưới các từ tượng thanh, tượng hình đó.
Câu 2: Kể lại hình ảnh một người thân trong kí ức tuổi thơ.




File đính kèm:

  • docthi KSCL 0809.doc