Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm Năm học 2008-2009 Môn: Ngữ Văn Lớp 8 Trường THCS IALY

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm Năm học 2008-2009 Môn: Ngữ Văn Lớp 8 Trường THCS IALY, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên


Trường THCS IALY Đề thi khảo sát clđn năm học 2008-2009
Đề chính thức
 Môn: ngữ văn lớp 8
 Thời gian: 20 phút (Không kể thời gian phát đề)
 
Họ và tên học sinh:……..………………………SBD…………… Lớp:…….Phòng thi số..... 
Điểm
Nhận xét của giám khảo








Phần I. Trắc nghiệm: (3 điểm) - Học sinh làm bài trực tiếp trên tờ đề thi
 Câu1(0,25điểm): Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng được viết theo thể loại nào? 
A. Tùy bút B. Bút kí C. Hồi kí D. Phóng sự 
 Câu 2(0,25điểm): Các từ in đậm trong câu văn sau thuộc trường từ vựng nào?
“ Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.
A. Hoạt động của miệng B. Hoạt động của răng C. Hoạt động của lưỡi D. Cả A, B, C đều sai
 Câu 3(0,5điểm): Câu văn trên(Câu 2) là loại câu nào đã học ở lớp 7?
A. Câu được mở rộng có trạng ngữ là cụm C-V B. Câu đặc biệt C. Câu rút gọn D. Câu đơn
Câu 4(1điểm): Điền dấu câu thích hợp(trong các dấu ?/ !/ ;/ .../ :/ -/ .) vào trong ngoặc ( ) ở câu văn sau:
 - Vậy mày hỏi cô Thông ( ) tên người đàn bà họ nội xa kia ( ) chỗ ở của mợ mày, rồi đánh giấy cho mợ mày, bảo dù sao cũng phải về ( ) Trước sau cũng một lần xấu, chả nhẽ bán xới mãi được sao ( ) 
 ( Nguyên Hồng, Trong lòng mẹ, Ngữ văn 8, tập I)
 Câu 5(0,5điểm): Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm về Liệt kê:
 Liệt kê là sắp xếp nối tiếp ...........................từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng, tình cảm.
 Câu 6(0,5điểm): Dựa vào kiến thức đã học ở các bài giới thiệu, tìm hiểu chung và riêng về văn nghị luận, hãy nối thông tin giữa cột A và cột B sao cho phù hợp
A. Kiểu bài
B. Phương pháp lập luận chủ yếu
1. Nhgị luận chứng minh

-----------------------------------2. Nghị luận về một nhân vật văn học
-----------------------------------
3. Nghị luận về một tác phẩm văn học hay một đoạn trích
-----------------------------------
4. Nghị luận giải thích
 a. Dùng lý lẽ và một số dẫn chứng tiêu biểu để giảng giải, làm rõ những điều mà người đọc, người nghe cần biết và hiểu
----------------------------------------------------------------------------------------
 b. Phân tích, trình bày những cảm nhận của mình về cái hay, cái đẹp về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm hay đoạn trích
----------------------------------------------------------------------------------------
 c. Dùng hệ thống dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc và lý lẽ để làm sáng tỏ một vấn đề, để khẳng định tính đuúng đắn của vấn đề
------------------------------------------------------------------------------------------
 d. Phân tích, trình bày những cảm nhận của mình về nhân vật để làm nổi bật đời sống nội tâm và tính cách nhân vật











Trường THCS IALY Đề thi khảo sát clđn năm học 2008-2009
Đề chính thức
 Môn: ngữ văn lớp 8
 Thời gian: 70 phút (Không kể thời gian phát đề)
 
Họ và tên học sinh:……..………………………SBD…………… Lớp:…….Phòng thi số..... 
Điểm
Nhận xét của giám khảo









Phần II. Tự luận (7 điểm) - Học sinh làm bài trên tờ giấy thi 
 Câu 1(1điểm): Dấu gạch ngang có những công dụng gì? Viết một câu văn có sử dụng dấu gạch ngang.
 Câu 2(1điểm): Bố cục của văn bản là gì? Văn bản thường có bố cục mấy phần? Nêu khái quát nhiệm vụ của mỗi phần.
 Câu 3(5điểm): Giải thích câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”.


File đính kèm:

  • docDe KSCL Dau nam Ngu Van 8 20082009.doc