Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm năm học: 2013- 2014 môn ngữ văn khối 9

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm năm học: 2013- 2014 môn ngữ văn khối 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HOÀNG SU PHÌ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
TRƯỜNG PTDTBT THCS TÚNG SÁN Năm học: 2013- 2014
 MÔN : NGỮ VĂN Khối: 9
 Thời gian: 60 phút 
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
	Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình Ngữ văn lớp 9 theo 3 nội dung Văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan và tự luận.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
 - Hình thức : Trắc nghiệm khách quan và tự luận.
 - Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra phần trắc nghiệm khách quan và phần tự luận trong thời gian 60 phút. 
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
 - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 9 đã học từ đầu năm. 
 - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra.
 - Xác định khung ma trận
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN KHỐI 9
 
 Cấp độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng

TN
TL
TN
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao






TN
TL
TN
TL

1.Chủ đề 1 Văn bản :
-Chuyện người con gái Nam Xương
- Nhận biết về tác giả, tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương


Ý nghĩa của những chi tiết kì ảo trong truyện





Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 02
Số điểm:1,0
Tỉ lệ: 10 %


Số câu: 01
Số điểm:3,0
Tỉ lệ: 30 %




Số câu: 3
Số điểm:4,0
Tỉ lệ:40%
2.Chủ đề 2
Tiếng Việt:
- Các phương châm hội thoại
- Nhận biết các phương châm hội thoại trong giao tiếp.








Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 2
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%







Số câu: 2
Sốđiểm: 1
Tỉ lệ: 10%
3.Chủ đề 3
Tập làm văn :
- Tạo lập bài văn.thuyết minh.






Viết được bài văn thuyết minh kết hợp các yếu tố nghệ thuật



Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %





Số câu: 01
Số điểm:5
Tỉ lệ: 50%



Số câu: 01
Số điểm:5,0
Tỉ lệ: 50%

Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 04
Số điểm:2,0
Tỉ lệ: 20%


Số câu: 01
Số điểm: 3,0
Tỉ lệ: 30%

Số câu: 01
Số điểm:5,0
Tỉ lệ: 50%


Số câu: 6
Số điểm: 10
Tỉ lệ: 100%

TRƯỜNG PTDTBT THCS TÚNG SÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Họ và tên HS:…………………………… MÔN: NGỮ VĂN 9
Lớp: 9	 Thời gia làm bài 60 phút
 ( Không kể thời gian phát đề)

Trường THCS ………………………….. 
Họ và tên: ……………………………….
Lớp 7………..Số báo danh……... ...........
Giám thị 1
Giám thị 2
Mã phách



…………………………………………………………………………………………………....
Điểm bằng số
Điểm bằng chữ
Giám khảo 1
Giám khảo 2
Mã phách









A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2 điểm)
 Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh vào chữ cái đầu câu trả lới đúng:
 “Bấy giờ, nàng đang có mang,sau khi xa chồng vừa đầy tuần thì sinh ra một đứa con trai, đặt tên là Đản. Ngày qua tháng lại, thoắt đã nửa năm, mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi, thì nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được”.
(Trích: Ngữ Văn 9 - Tập I)
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào?
A. Phong cách Hồ Chí Minh;	 B. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình;	
C. Tuyên bố thế giới về trẻ em;	 D. Chuyện người con gái Nam Xương.
Câu 2: Tác giả của đoạn văn trên là:
A. Nguyễn Dữ	B. Nguyễn Thiếp	C. Nguyễn Trãi	D. Lí Công Uẩn
Khoanh vào chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng:
Câu 3: Có mấy phương châm hội thoại ?
A. Ba.	 B. Bốn C. Năm.	 D. Sáu
Câu 4: Đoạn hội thoại sau vi phạm phương châm hội thoại nào?
 - An: Bạn học lớp mấy?
 - Bình: Tớ là học sinh giỏi nhất lớp 9.
 A. Phương châm về lượng. B. Phương châm về chất.
 C. Phương châm quan hệ. D. Phương châm cách thức. 
B. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm)
Câu 1/ (3 điểm) 
 Ý nghĩa của những chi tiết kì ảo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ.
Câu 2/ (5 điểm) 
 Hãy viết bài văn thuyết minh giới thiệu về cây lúa ? 
--------------------HẾT--------------------
Bài làm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................

ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
MÔN : NGỮ VĂN 
 Khối: 9

A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (2 điểm)
	
Câu
1 (0,5 điểm)
2 (0,5 điểm)
3 (0,5 điểm)
4 (0,5 điểm)
Đáp án
D
A
C
A

B. TỰ LUẬN: (8 điểm)
Câu 1/ (3 điểm) 
	Ý nghĩa của những chi tiết kì ảo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ:
	- Làm hoàn chỉnh thêm nét đẹp vốn có của nhân vật Vũ Nương.	 (0.75 điểm)
	- Tạo nên một kết thúc phần nào có hậu cho câu chuyện.	 (0.75 điểm)
	- Thể hiện ước mơ về lẽ công bằng ở đời của nhân dân. (0.75 điểm)
	- Tăng thêm ý nghĩa tố cáo hiện thực cho câu chuyện. (0.75 điểm)
Câu 2:
* Yêu cầu:
 - Tạo lập được văn bản thể loại thuyết minh.
 - Biết vận dụng yếu tố miêu tả phù hợp trong bài văn thuyết minh.
 - Bài viết có bố cục đầy đủ ,rõ ràng ,dùng từ dặt câu chính xác ,diễn đạt trôi chảy,đảm bảo liên kết .	
 * Học sinh vận dụng kiến thức về văn nghị luận để viết một bài văn nghị luận hoàn chỉnh theo dàn bài sau:
a. Mở bài:
- Giới thiệu chung cây lúa Việt Nam. (0,5 điểm)
b. Thân bài:
*Nguồn gốc:(1,0 điểm)
- Lúa là loại thực vật quí giá, là cây trồng quan trọng nhất thuộc nhóm ngũ cốc, là cây lương thực chính của người VN nói riêng và châu Á nói chung.
- Có nguồn gốc từ cây lúa hoang, xuất hiện từ thời nguyên thủy, được con người thuần hóa thành lúa trồng. 
* Đặc điểm:(1,0 điểm)
- Là cây thân mềm, cây 1 lá mầm, rễ chùm, lá có phiến dài và mỏng bao bọc quanh thân.(0,5 điểm)
- Giai đoạn phát triển: 2 g/đ ( miêu tả)
- Có nhiều giống lúa: nếp, tẻ 
- Vụ: + chiêm xuân (t1- t4)
 + mùa (t6- t10)
* Giá trị kinh tế:(1,0 điểm)
- Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người : Cung cấp lương thực, chế biến các loại bánh, phở, làm xôi, cốm, cơm lam, lợp nhà, chất đốt,...
- Chăn nuôi, trồng trọt: thức ăn cho gia súc, gia cầm, phân bón,...
- Đối với sự phát triển của nền kinh tế: đáp ứng nhu cầu lương thực trong nước, xuất khẩu,...
* Giá trị tinh thần:(1,0 điểm)
- Gạo nếp làm bánh chưng, bánh giày cúng tổ tiên trong dịp tết Nguyên Đán.
- Cây lúa đi vào thơ ca, nhạc họa là đề tài quen thuộc.
- Bông lúa trở thành biểu tượng của người dân VN, gắn liền với nền văn minh
 đất Việt - văn minh lúa nước.
c. Kết bài:
- Khẳng định giá trị của cây lúa.(0,5 điểm)
 * Biểu điểm: 
 - Điểm 4 - 5 : bài viết giải thích và chứng minh đầy đủ nội dung , hành văn trôi chảy giàu hình ảnh, bố cục rõ ràng, ít sai lỗi chính tả, trình bày sạch sẽ.
 - Điểm 3 - 2 : bài viết giải thích và chứng minh 2/3 số ý, hành văn đôi chỗ còn lủng củng, lặp từ, lặp câu.
 - Điểm 1- 0 : đã có giải thích câu nói nhưng còn sơ sài, hành văn nghèo nàn, cẩu thả, sai nhiều lỗi chính tả./.
_________________________________________________________


 	 Túng Sán, ...../09/2013
Giáo viên bộ môn Tổ chuyên môn Ban Giám Hiệu




Chảo Văn Nam Liêu Văn Phát Phạm Quang Khải

File đính kèm:

  • docMa tran de kiem tra khao sat chat luong dau nam20132014Nam.doc
Đề thi liên quan