Đề thi khảo sát chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: Sinh học 7

doc5 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: Sinh học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2013 – 2014
Kí hiệu mã đề: ......
MÔN: SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN. ( 3 điểm)
 Câu 1(1 điểm). Hãy nối tên đại diện của cột A với đặc điểm ở cột B sao cho phù hợp.
A ( Tên đại diện)
B ( Đặc điểm )
Trùng biến hình
phần phụ phân đốt; có tập tính dệt lưới bẫy mồi.
Châu chấu
cơ thể không phân đốt; có vỏ bằng đá vôi; cơ quan di chuyển tiêu giảm 
Nhện
cơ thể phân đốt; ống tiêu hóa phân hóa; di chuyển nhờ chi bên, tơ, hay hệ cơ của thành cơ thể.
Giun đất.
cơ thể đơn bào, di chuyển bằng chân giả. 
Trai sông.
Câu 2 (2 diểm). Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây:
Đặc điểm nào sau đây không phải là của Thủy tức:
Cơ thể đối xứng 2 bên
Cơ thể đối xứng toả tròn
Thành cơ thể có 2 lớp: lớp ngoài và lớp trong.
Sống bám vào các vật ở nước nhờ đế bám.
Trong các tập hợp sau tập hợp nào gồm toàn đại diện của ngành thân mềm:
 A. Giun đất, trai sông, trai mào, ốc hương.
 B. Ốc xà cừ, trai mào, mực, ốc sên, ngao, sò.
 C. Rươi, ốc vặn, trai sông, bào ngư, lươn.
 D. Thủy tức, ốc đỏ miệng, hà, tu hài, ngán.
Trai tự vệ bằng cách nào ?
Chạy trốn kẻ thù.
Phóng chất độc về phía kẻ thù.
Tung hỏa mù.
Có chân, khép vỏ.
Tôm có bao nhiêu đôi chân bò.
3 đôi
4 đôi
5 đôi
6 đôi
Trùng kiết lị có hại đối với sức khỏe con người như thế nào?
Gây bệnh sốt rét ở người
Hủy hoại hồng cầu, gây bệnh nguy hiểm
Không có hại đối với sức khỏe con người
Cả A, B, C đều sai
Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi?
Do tự nhiên xuất hiện dịch bệnh
Do thời thiết khắc nghiệt
Do miền núi ít người
Do địa hình rậm rạp nhiều cây, nhiều ao tù nước đọng, người dân chưa dùng màn khi ngủ
Trùng kiết lị giống với trùng biến hình ở điểm nào?
 A. Có chân giả
C. Có di chuyển tích cực
 B. Sống tự do ngoài thiên nhiên
D. Có hình thành bào xác
 E. A và D đúng
8 . Trùng kiết lị khác trùng biến hình ở điểm nào?
 A. Chỉ ăn hồng cầu
C. Có chân giả ngắn
 B. Có chân giả dài
D. Không có hại
 E. A và C đúng
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (1,5 điểm) San hô và sứa có những đặc điểm gì khác nhau ?
Câu 2: (2 điểm) Hãy trình bày đặc điểm chung của thân mềm. Vì sao xếp ốc sên chậm chạp vào cùng ngành với mực bơi nhanh.
Câu 3: (2 điểm) Nêu cấu tạo ngoài của tôm. Trên cạn tôm di chuyển bằng cách nào ?
Câu 4: (1,5 điểm) Hãy nêu ba đặc điểm để nhận biết một đại diện thuộc ngành chân khớp. 
---------------Hết---------------
Người ra đề
(kí và ghi rõ họ tên)
Người thẩm định
(kí và ghi rõ họ tên)
Xác nhận của BGH
(kí và ghi rõ họ tên)
MA TRẬN
NỘI DUNG
MỨC ĐỘ
TỔNG
BIẾT
(37,5%)
HIỂU
(45%)
VẬN DỤNG
(17,5%)
TRẮC NGHIỆM
TỰ LUẬN
TRẮC NGHIỆM
TỰ LUẬN
TRẮC NGHIỆM
TỰ LUẬN
1. Ngành ĐVNS
- trình bày được khái niệm về ngành ĐVNS. Đặc điểm chung của ngành ĐVNS
- mô tả được hình dạng, cấu tạo và hoạt động của một số loài ĐVNS điển hình cũng như tính đa dạng về môI trường sống của chúng, vai trò của ĐVNS
1 câu
0,25điểm
2 câu
0,5 điểm
2 câu 
0,5 điểm
5 câu
1,25 điểm
(12,5%)
2. Ngành ruột khoang.
- ®Æc ®iÓm cña ngµnh ruét khoang.
- m« t¶ h×nh d¹ng cÊu t¹o, ®Æc ®iÓm sinh lÝ, tÝnh ®a d¹ng vµ phong phó cña RK
1 câu
0,25điểm
1 câu 
1,5 điểm
2 câu
1,75 điểm
(17,5%)
3. Các ngành giun.
- nêu được đặc điểm chung của các ngành giun, đặc điểm đặc trưng cho mỗi ngành.
1 câu
0,25điểm
1 câu
0,25 điểm
(2,5%)
4. Ngành thân mềm
- nªu ®­îc kh¸I niÖm, ®Æc ®iÓm chung cho ngµnh
- tÝnh ®a d¹ng, vai trß cña th©n mÒm ®èi víi ®s con ng­êi.
0,5 câu
1,5 điểm
2 câu
0,5 điểm
1 câu
0,25 điểm
0,5 câu
0,5 điểm
4 câu
2,75 điểm
(27,5%)
5. Ngành chân khớp
- nêu được đặc điểm chung của ngành và điểm đặc trưng cho mỗi lớp
- nêu được vai trò của chân khớp đối vối đời sống con người.
0,5 câu
1,5 điểm
2 câu
0,5 điểm
1 câu
1,5 điểm
0,5 câu
0,5 điểm
4 câu
4 điểm
(40%)
TỔNG
3 câu
0,75 điểm
(7,5%)
1 câu
3 điểm
(30%)
6 câu
1,5 điểm
(15%)
2 câu
3 điểm
(30%)
3 câu
0,75 điểm
(7,5%)
1 câu
1 điểm
(10%)
16 câu
10 điểm
(100%)
ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN. ( 3 điểm)
Câu 1: 1 điểm: ( Mỗi ý được 0,25 điểm x 4 = 1 điểm)
1 – d 
3 – a 
4 – c 
5 – b 
Câu 2: 2 điểm ( Mỗi ý đúng được 0,25 điểm x 8 = 2 điểm).
1 – A 
3 – D
5 – B
7 – E
2 – B 
4 – C 
6 – D 
8 – E 
1 – A
2 - B
3 – D
4 - C
II.TỰ LUẬN ( 7 điểm)
Câu 1 ( 1,5 điểm)
ĐẶC ĐIỂM
SỨA
SAN HÔ
ĐIỂM
KiÓu tæ chøc c¬ thÓ
§¬n ®éc 
TËp ®oµn
0,5 ®iÓm
Lèi sèng
B¬i léi
Sèng b¸m
0,5 ®iÓm
C¸c c¸ thÓ liªn th«ng víi nhau.
Kh«ng liªn th«ng
Cã liªn th«ng
0,5 ®iÓm
C©u 2: 2 ®iÓm
§Æc ®iÓm chung cña th©n mÒm:
Th©n mÒn, kh«ng ph©n ®èt.
Cã vá b»ng ®¸ v«i.
Cã khoang ¸o ph¸t triÓn.
HÖ tiªu hãa ph©n hãa.
C¬ quan di chuyªn ®¬n gi¶n.
1,5 ®iÓm
( Mçi ý ®­îc 0,3 ®iÓm)
XÕp èc sªn chËm ch¹p cïng víi mùc b¬i nhanh lµ v× mùc vµ èc sªn ®Òu cã nh÷ng ®Æc ®iÓm chung ë trªn.
0,5 ®iÓm
C©u 3: ( 2 ®iÓm)
CÊu t¹o ngoµi cña t«m.
C¬ thÓ: Gåm 2 phÇn: ®Çu - ngùc vµ phÇn bông. 
 Cã vá gi¸p cøng bao bäc.
Vá : + CÊu t¹o b»ng kitin ngÊm canxi -> b¶o vÖ vµ lµm chç b¸m 
 cho c¬.
 + Cã s¾c tè -> mµu cña t«m gièng víi mµu cña m«i tr­êng.
C¸c phÇn phô:
+ §Çu ngùc: M¾t, r©u ®Þnh h­íng ph¸t hiÖn måi.
	 Ch©n hµm: gi÷ vµ xö lÝ måi.
	 Ch©n ngùc: bß vµ b¾t måi.
 + Bông: Ch©n bông: b¬i, gi÷ th¨ng b»ng, «m trøng (con c¸i).
 TÊm l¸i: l¸i, gióp t«m nh¶y.
Trªn c¹n t«m di chuyÓn b»ng c¸ch:
- B»ng c¸ch bËt rÊt m¹nh phÇn c¬ bông lµm c¬ thÓ lµm c¬ thÓ t«m bËt lªn trªn mÆt ®Êt.
- Víi c¸ch di chuyÓn nµy t«m cã thÓ di chuyÓn ®Õn chç cã n­íc nÕu ë gÇn
0,5 ®iÓm
0,5 ®iÓm
0,5 ®iÓm
0,5 ®iÓm
C©u 4: ( 1,5 ®iÓm)
Ba ®Æc ®iÓm ®Ó nhËn biÕt mét ®¹i diÖn thuéc ngµnh ch©n khíp.
Cã phÇn phô ph©n ®èt, c¸c ®èt khíp víi nhau rÊt linh ho¹t.
Cã vá ngoµi b»ng kitin võa che chë b¶o vÖ võa lµ chç b¸m cho hÖ c¬ -> bé x­¬ng ngoµi.
Cë thÓ sinh tr­ëng vµ ph¸t triÓn g¾n liÒn víi lét x¸c.
Mçi ý 
®­îc
 0,5 ®iÓm
------------------- Hết -------------------
Người ra HDC
(kí và ghi rõ họ tên)
Người thẩm định
(kí và ghi rõ họ tên)
Xác nhận của BGH
(kí và ghi rõ họ tên)

File đính kèm:

  • docDE THI KSCL HK 1.doc