Đề thi khảo sát chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: Sinh học 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng học kì I năm học 2013 – 2014 môn: Sinh học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 Kí hiệu mã đề: ...... MÔN: SINH HỌC 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN. ( 3 điểm) Câu 1(1 điểm). Hãy nối tên đại diện của cột A với đặc điểm ở cột B sao cho phù hợp. A ( Tên đại diện) B ( Đặc điểm ) Trùng biến hình phần phụ phân đốt; có tập tính dệt lưới bẫy mồi. Châu chấu cơ thể không phân đốt; có vỏ bằng đá vôi; cơ quan di chuyển tiêu giảm Nhện cơ thể phân đốt; ống tiêu hóa phân hóa; di chuyển nhờ chi bên, tơ, hay hệ cơ của thành cơ thể. Giun đất. cơ thể đơn bào, di chuyển bằng chân giả. Trai sông. Câu 2 (2 diểm). Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây: Đặc điểm nào sau đây không phải là của Thủy tức: Cơ thể đối xứng 2 bên Cơ thể đối xứng toả tròn Thành cơ thể có 2 lớp: lớp ngoài và lớp trong. Sống bám vào các vật ở nước nhờ đế bám. Trong các tập hợp sau tập hợp nào gồm toàn đại diện của ngành thân mềm: A. Giun đất, trai sông, trai mào, ốc hương. B. Ốc xà cừ, trai mào, mực, ốc sên, ngao, sò. C. Rươi, ốc vặn, trai sông, bào ngư, lươn. D. Thủy tức, ốc đỏ miệng, hà, tu hài, ngán. Trai tự vệ bằng cách nào ? Chạy trốn kẻ thù. Phóng chất độc về phía kẻ thù. Tung hỏa mù. Có chân, khép vỏ. Tôm có bao nhiêu đôi chân bò. 3 đôi 4 đôi 5 đôi 6 đôi Trùng kiết lị có hại đối với sức khỏe con người như thế nào? Gây bệnh sốt rét ở người Hủy hoại hồng cầu, gây bệnh nguy hiểm Không có hại đối với sức khỏe con người Cả A, B, C đều sai Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi? Do tự nhiên xuất hiện dịch bệnh Do thời thiết khắc nghiệt Do miền núi ít người Do địa hình rậm rạp nhiều cây, nhiều ao tù nước đọng, người dân chưa dùng màn khi ngủ Trùng kiết lị giống với trùng biến hình ở điểm nào? A. Có chân giả C. Có di chuyển tích cực B. Sống tự do ngoài thiên nhiên D. Có hình thành bào xác E. A và D đúng 8 . Trùng kiết lị khác trùng biến hình ở điểm nào? A. Chỉ ăn hồng cầu C. Có chân giả ngắn B. Có chân giả dài D. Không có hại E. A và C đúng II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1: (1,5 điểm) San hô và sứa có những đặc điểm gì khác nhau ? Câu 2: (2 điểm) Hãy trình bày đặc điểm chung của thân mềm. Vì sao xếp ốc sên chậm chạp vào cùng ngành với mực bơi nhanh. Câu 3: (2 điểm) Nêu cấu tạo ngoài của tôm. Trên cạn tôm di chuyển bằng cách nào ? Câu 4: (1,5 điểm) Hãy nêu ba đặc điểm để nhận biết một đại diện thuộc ngành chân khớp. ---------------Hết--------------- Người ra đề (kí và ghi rõ họ tên) Người thẩm định (kí và ghi rõ họ tên) Xác nhận của BGH (kí và ghi rõ họ tên) MA TRẬN NỘI DUNG MỨC ĐỘ TỔNG BIẾT (37,5%) HIỂU (45%) VẬN DỤNG (17,5%) TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN 1. Ngành ĐVNS - trình bày được khái niệm về ngành ĐVNS. Đặc điểm chung của ngành ĐVNS - mô tả được hình dạng, cấu tạo và hoạt động của một số loài ĐVNS điển hình cũng như tính đa dạng về môI trường sống của chúng, vai trò của ĐVNS 1 câu 0,25điểm 2 câu 0,5 điểm 2 câu 0,5 điểm 5 câu 1,25 điểm (12,5%) 2. Ngành ruột khoang. - ®Æc ®iÓm cña ngµnh ruét khoang. - m« t¶ h×nh d¹ng cÊu t¹o, ®Æc ®iÓm sinh lÝ, tÝnh ®a d¹ng vµ phong phó cña RK 1 câu 0,25điểm 1 câu 1,5 điểm 2 câu 1,75 điểm (17,5%) 3. Các ngành giun. - nêu được đặc điểm chung của các ngành giun, đặc điểm đặc trưng cho mỗi ngành. 1 câu 0,25điểm 1 câu 0,25 điểm (2,5%) 4. Ngành thân mềm - nªu ®îc kh¸I niÖm, ®Æc ®iÓm chung cho ngµnh - tÝnh ®a d¹ng, vai trß cña th©n mÒm ®èi víi ®s con ngêi. 0,5 câu 1,5 điểm 2 câu 0,5 điểm 1 câu 0,25 điểm 0,5 câu 0,5 điểm 4 câu 2,75 điểm (27,5%) 5. Ngành chân khớp - nêu được đặc điểm chung của ngành và điểm đặc trưng cho mỗi lớp - nêu được vai trò của chân khớp đối vối đời sống con người. 0,5 câu 1,5 điểm 2 câu 0,5 điểm 1 câu 1,5 điểm 0,5 câu 0,5 điểm 4 câu 4 điểm (40%) TỔNG 3 câu 0,75 điểm (7,5%) 1 câu 3 điểm (30%) 6 câu 1,5 điểm (15%) 2 câu 3 điểm (30%) 3 câu 0,75 điểm (7,5%) 1 câu 1 điểm (10%) 16 câu 10 điểm (100%) ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN. ( 3 điểm) Câu 1: 1 điểm: ( Mỗi ý được 0,25 điểm x 4 = 1 điểm) 1 – d 3 – a 4 – c 5 – b Câu 2: 2 điểm ( Mỗi ý đúng được 0,25 điểm x 8 = 2 điểm). 1 – A 3 – D 5 – B 7 – E 2 – B 4 – C 6 – D 8 – E 1 – A 2 - B 3 – D 4 - C II.TỰ LUẬN ( 7 điểm) Câu 1 ( 1,5 điểm) ĐẶC ĐIỂM SỨA SAN HÔ ĐIỂM KiÓu tæ chøc c¬ thÓ §¬n ®éc TËp ®oµn 0,5 ®iÓm Lèi sèng B¬i léi Sèng b¸m 0,5 ®iÓm C¸c c¸ thÓ liªn th«ng víi nhau. Kh«ng liªn th«ng Cã liªn th«ng 0,5 ®iÓm C©u 2: 2 ®iÓm §Æc ®iÓm chung cña th©n mÒm: Th©n mÒn, kh«ng ph©n ®èt. Cã vá b»ng ®¸ v«i. Cã khoang ¸o ph¸t triÓn. HÖ tiªu hãa ph©n hãa. C¬ quan di chuyªn ®¬n gi¶n. 1,5 ®iÓm ( Mçi ý ®îc 0,3 ®iÓm) XÕp èc sªn chËm ch¹p cïng víi mùc b¬i nhanh lµ v× mùc vµ èc sªn ®Òu cã nh÷ng ®Æc ®iÓm chung ë trªn. 0,5 ®iÓm C©u 3: ( 2 ®iÓm) CÊu t¹o ngoµi cña t«m. C¬ thÓ: Gåm 2 phÇn: ®Çu - ngùc vµ phÇn bông. Cã vá gi¸p cøng bao bäc. Vá : + CÊu t¹o b»ng kitin ngÊm canxi -> b¶o vÖ vµ lµm chç b¸m cho c¬. + Cã s¾c tè -> mµu cña t«m gièng víi mµu cña m«i trêng. C¸c phÇn phô: + §Çu ngùc: M¾t, r©u ®Þnh híng ph¸t hiÖn måi. Ch©n hµm: gi÷ vµ xö lÝ måi. Ch©n ngùc: bß vµ b¾t måi. + Bông: Ch©n bông: b¬i, gi÷ th¨ng b»ng, «m trøng (con c¸i). TÊm l¸i: l¸i, gióp t«m nh¶y. Trªn c¹n t«m di chuyÓn b»ng c¸ch: - B»ng c¸ch bËt rÊt m¹nh phÇn c¬ bông lµm c¬ thÓ lµm c¬ thÓ t«m bËt lªn trªn mÆt ®Êt. - Víi c¸ch di chuyÓn nµy t«m cã thÓ di chuyÓn ®Õn chç cã níc nÕu ë gÇn 0,5 ®iÓm 0,5 ®iÓm 0,5 ®iÓm 0,5 ®iÓm C©u 4: ( 1,5 ®iÓm) Ba ®Æc ®iÓm ®Ó nhËn biÕt mét ®¹i diÖn thuéc ngµnh ch©n khíp. Cã phÇn phô ph©n ®èt, c¸c ®èt khíp víi nhau rÊt linh ho¹t. Cã vá ngoµi b»ng kitin võa che chë b¶o vÖ võa lµ chç b¸m cho hÖ c¬ -> bé x¬ng ngoµi. Cë thÓ sinh trëng vµ ph¸t triÓn g¾n liÒn víi lét x¸c. Mçi ý ®îc 0,5 ®iÓm ------------------- Hết ------------------- Người ra HDC (kí và ghi rõ họ tên) Người thẩm định (kí và ghi rõ họ tên) Xác nhận của BGH (kí và ghi rõ họ tên)
File đính kèm:
- DE THI KSCL HK 1.doc