Đề thi khảo sát chất lượng khối 11 (thời gian 90 Phút) Trường THPT Minh Khai
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng khối 11 (thời gian 90 Phút) Trường THPT Minh Khai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GDDT HÀ TĨNH TRƯỜNG THPT MINH KHAI ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 11 (Thời gian 90 phút) Câu 1 (2 đ).Trình bày hoàn cảnh sáng tác và xuất xứ bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử. Câu 2 (3 đ). Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày hiểu biết của anh (chị) về hiện tượng “chảy máu chất xám” ở Việt Nam hiện nay. Câu 3 (5 đ).Tưởng tượng mình là tiểu đồng của Tản Đà, kể lại chuyến Tản Đà “hầu trời”. ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL MÔN VĂN KHỐI 11 A. Yêu cầu chung của cả hai câu: 1. Thí sinh phải trình bày, đúng, trúng vấn đề cần nghị luận; không xa đề, không sai đề, không lệch đề. 2. Thí sinh phải thể hiện được trình độ Tiếng Việt hoàn chỉnh cả về chính tả, dùng từ, đặt câu, và diễn đạt lưu loát. 3. Thí sinh phải có được trình độ lập luận chặt chẽ, thống nhất, gọn gàng. 4. Thí sinh phải thể hiện được một vốn sống, vốn kiến thức phong phú và chính xác. Trong 4 yêu cầu trên, yêu cầu 1 là hướng, 3 yêu cầu sau là tầm. Nếu sai, lệch hoặc xa hướng thì những yêu cầu sau trở nên vô nghĩa. B. Yêu cầu cụ thể của từng câu: Câu 1 (2đ) - Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ viết năm 1938, được khơi nguồn từ mối tình đơn phương của HMT với Hoàng Thị Kim Cúc. (1đ) - Xuất xứ: in trong tập Thơ điên (1đ) Câu 2 (3 đ) 1. Miêu tả hiện tượng: (1đ) - “Chảy máu chất xám” là hiện tượng chỉ “chất xám”- trí tuệ của con người VN bị thất thoát, bị chảy sang nước ngoài, không phục vụ cho đất nước, dân tộcVN. - “Chảy máu chất xám” được biểu hiện dưới nhiều hình thức: + Nhiều trí thức bỏ đất nước sang nước ngoài sinh sống và làm việc. + Nhiều người tuy vẫn sống ở VN nhưng lại làm việc cho công ty nước ngoài. 2. Nguyên nhân của hiện tượng: (0,5đ) - Chính sách đãi ngộ trong nước còn hạn chế, trong khi đó sự đãi ngộ ở nước ngoài, công ty nước ngoài rất lớn tạo nên sự thu hút, hấp dẫn. - Do điều kiện sinh sống, làm việc ở nước ngoài tốt hơn VN. - Do nhận thức hạn chế, sai lệch. 3. Tác hại: (0,5đ) - Ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của đất nước trên nhiều phương diện. - Tạo tâm lí bất ổn trong đời sống xã hội. 4. Giải pháp: (1đ) - Đây là một vấn đề cần được xã hội quan tâm. - Nhà nước cần có những chính sách đãi ngộ hợp lí, lâu dài với tầng lớp trí thức- nguồn nhân lực chất lượng cao của VN. - Bài học nhận thức và hành động của bản thân? Câu 3: (5đ) 1. Yêu cầu về kĩ năng: “Hầu trời” là bài thơ thất ngôn trường thiên, thể thơ tự sự- trữ tình, có cốt truyện, mở đầu, phát triển, kết thúc, có nhân vật, tình tiết... cho nên yêu cầu học sinh phải đọc thuộc bài thơ, có kĩ năng tưởng tượng, hóa thân, nhập vai mới có thể kể lại được một câu thú vị về chuyến “hầu trời” của thi sĩ Tản Đà. 2. Yêu cầu cụ thể: Câu chuyện được kể lại phải đảm bảo các ý cơ bản sau - Giới thiệu mình là tiểu đồng theo hầu Tản Đà, đã được cùng Tản Đà đến chốn “thiên môn đế khuyết” để “hầu trời”(0,5đ) - Tả lại cảnh thiên đình.(0,5 đ) - Trọng tâm câu chuyện: (3 đ) + Kể chuyện Tản Đà đọc thơ văn cho Trời và chư tiên nghe. + Quan sát thái độ, cảm xúc của Trời và chư tiên khi nghe văn thơ của Tản Đà. + Những lời hỏi thăm của Trời. + Những lời bộc bạch của thi nhân. - Quan sát cảnh trên đường về hạ giới, cảm xúc và ước muốn của thi sĩ Tản Đà (0,5 đ) - Cảm xúc của bản thân nhân chuyến được theo Tản Đà “hầu trời”.(0,5đ)
File đính kèm:
- Dap an de thi KSCL, khoi 11, mon Van. Le Ngoc Tram.doc