Đề thi khảo sát chất lượng kì 1 2008 - 2009 môn: giáo dục công dân 9

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng kì 1 2008 - 2009 môn: giáo dục công dân 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Kim Động
Trường THCS Nhân La
--------------------------
 Đề chẵn . 

Đề thi khảo sát chất lượng kì I 2008 - 2009
Môn: Giáo dục công dân 9
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
----------------------------------------------


Câu 1(3điểm)
Thế nào là năng động, sáng tạo? 
Tính năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay?
	 Em hiểu gì về câu nói đó.
	“ Đừng phá của, có thể mở nó nhẹ nhàng bằng chìa khoá”.
Câu 2 (3điểm) 
Em có suy nghĩ khi học xong bài “ Lí tưởng sống của thanh niên” ? Là học sinh lớp 9, em cần là gì để có lí tưởng sống đúng đắn? Em sẽ làm gì khi tốt nghiệp Trung học cơ sở?
Câu 3 (4điểm)
	Cuối năm học, Dũng làm bài: Muốn ôn thi đỡ vất vả, cần chia mỗi người làm đáp án một môn, rồi đến trao đổi với nhau. Làm như vậy, khi cô giáo kiểm tra, ai cũng làm đúng. Nghe vậy, nhiều bạn khen đó là cách làm hay, vừa năng suất, vừa có chất lượng mà lại nhàn thân.
a. Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao?
b. Nếu là một trong những người bạn đó, em sẽ làm gì? Vì sao?
 














Hướng dẫn chấm môn giáo dục công dân 9
Nội dung
Thang điểm
Câu1(3đ)
 * Thế nào là năng động sáng tạo:
- Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 	
- Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần và tìm ra cái mới, cách giải quyết mới.	
*ý nghĩa tính năng động sáng tạo: 
- Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiếtcủa người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng tốt đẹp	 	
- Nhờ năng động sáng tạo mà con người làm lên những kì tích vẻ vang, mang lại những niềm vinh dựng cho bản thân, gia đình và đất nước.	
 * Giải thích câu danh ngôn: 
“ Mọi việc, mọi vấn đề đều có nguyên nhân, đều có cách giải quyết riêng điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân, bản chất của vấn đề cũng giống như mỗi ổ khoá cần một chiếc chìa khoá riêng”. 	
Câu 2(3đ)
 *Suy nghĩ sau khi học xong bài “Lý tưởng sống của thanh niên” 
- Là thanh niên trong thời đại hiện nay phải có lý tưởng sống đúng đắn 	
- Vì lý tưởng sống đúng đắn là đông lực thúc đẩy con người tự hoàn thiện mình và góp phần phát triển quê hương đất nước.	
 * Là học sinh 9 cần phải:
- Ra sức học tập để có tri thức.	
- Tìm hiểu và xác định lý tưởng sống đúng đắn.	
- Rèn luyện sức khoẻ, phẩm chất, năng lực cần thiết.	
 * Khi tốt nghiệp THCS em sẽ: 
- Học tiếp lên THPT hoặc đi làm giúp đỡ gia đình.	
Câu 3 (4đ)
Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau:
 a. Không tán thành cách làm của Dũng.	
Vì: Việc làm của Dũng tưởng như tiết kiệm thời gian có năng suất nhưng thực ra không có năng suất.	
- Mỗi người chỉ làm được 1 đáp án nên đây không phải là một việc làm có năng suất. 
- Đây là việc làm xấu vì nó biểu hiện sự đối phó, dối trá với cô
- Mục đích của cô giáo yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn nhằm để người học tự nghiên cứu, tự học qua đó người học sẽ hiểu rõ hơn về bài học.	
 b. Nếu là một trong những học sinh trong lớp trước việc làm đó em cần khuyên nhủ các bạn không lên làm việc đó và kịch liệt phản đối.	
(0,5đ)


(0,5đ)


(0,5đ)



(0,5đ)


(1đ)



(0,5đ)


(0,5đ)

(0,5đ)
(0,5đ)
(0,5đ)

(0,5đ)


(0,5đ)
(0,5đ)

(0,5đ)

(0,5đ)
(1đ)


(1đ)
	

File đính kèm:

  • docKT I GDCD 9 de chan.doc