Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn 12 - Năm học 2008-2009
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn 12 - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG MÔN NGỮ VĂN 12 NĂM HỌC 2008 – 2009 THỜI GIAN LÀM BÀI 90 PHÚT Câu 1 (3,0 điểm) Viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 20 dòng), trình bày những suy nghĩ của anh chị về ý kiến sau: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. (Theo Ngữ văn 12, tập một, trang 35, NXB Giáo dục - 2008) Câu 2 (7,0 điểm) Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu: Những đường Việt Bắc của ta Đêm đêm rầm rập như là đất rung Quân đi điệp điệp trùng trùng Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan. Dân công đỏ đuốc từng đoàn Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay. Nghìn đêm thăm thẳm sương dày Đèn pha bật sáng như ngày mai lên. Tin vui chiến thắng trăm miền Hòa bình, Tây Bắc, Điện Biên vui về Vui từ Đồng Tháp, An Khê Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng (Theo Ngữ văn 12, tập một, trang 112, NXB Giáo dục - 2008) -----------------Hết----------------- HƯỚNG DẪN CHẤM THI Bản Hướng dẫn có 02 trang I. Hướng dẫn chung Giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm để đánh giá một cách tổng quát năng lực của thí sinh. Chủ động, vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm thi, cân nhắc từng trường hợp cụ thể để cho điểm. Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, giám khảo vẫn cho đủ điểm như hướng dẫn quy định, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn đến 0,5; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,0 điểm). II. Đáp án và thang điểm Câu 1 (3,0 điểm) a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận xã hội ngắn gọn (khoảng 20 dòng); kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b) Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lý, chặt chẽ, thuyết phục, nêu bật được các ý chính sau: - Nội dung ý kiến: nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa lớn lao của việc học tập: nâng cao hiểu biết, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và hoàn thiện nhân cách. - Suy nghĩ, hành động của bản thân về nhiệm vụ học tập văn hóa và tu dưỡng đạo đức, hoàn thiện nhân cách. c) Cách cho điểm: - Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 2: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt kém. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. Câu 2 (7,0 điểm) a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài nghị luận văn học, vận dụng khả năng đọc hiểu để phát biểu cảm nhận về đoạn thơ trữ tình; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b) Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về Tố Hữu và bài Việt Bắc, thí sinh thấy được những đặc sắc nghệ thuật (hình ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu…) để cảm nhận nội dung đoạn thơ; có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được các ý chính sau: - Việt Bắc hào hùng trong chiến đấu với khí thế ra quân mạnh mẽ, sôi nổi như một ngày hội lớn, lập những chiến công lẫy lừng. - Niềm vui, niềm tự hào trước sức mạnh và thắng lợi to lớn của quân dân ta. - Khái quát: Với hình ảnh đẹp, ngôn ngữ chọn lọc, giàu sức biểu đạt, âm hưởng anh hùng ca, đoạn thơ đã khắc họa thành công hình ảnh Việt Bắc anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, biểu lộ niềm tự hào của nhà thơ về sức mạnh dân tộc; là những câu thơ đặc sắc, góp phần khẳng định phong cách thơ Tố Hữu. c) Cách cho điểm: - Điểm 5: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 3: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt kém. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. -----------------Hết-----------------
File đính kèm:
- De thi khao sat chat luong ky 1.doc