Đề thi khảo sát đội tuyển học sinh giỏi năm học: 2009 - 2010 môn: ngữ văn 8 Trường THCS Phạm Công Bình

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát đội tuyển học sinh giỏi năm học: 2009 - 2010 môn: ngữ văn 8 Trường THCS Phạm Công Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Trường THCS
Phạm Công Bình
Đề thi khảo sát đội tuyển HSG
Năm học: 2009 - 2010
Môn: Ngữ Văn 8
Thời gian làm bài: 120 phút


Câu 1: (3điểm)

1. Tóm tắt truyện ngắn '' Lão Hạc'' của nhà văn Nam Cao trong khoảng 10 câu.
2. Trình bày cảm nhận của em về cái chết của nhân vật Lão Hạc trong truyện đó.

Câu 2: (7 điểm)

Bằng những hiểu biết về các văn bản truyện đã học ở chương trình Ngữ văn lớp 8: "Tôi đi học", "Trong lòng mẹ", "Tức nước vỡ bờ", "Lão Hạc", em hãy chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người.

HếT

	 
























Đáp án - Hướng dẫn chấm đê thi KS HSG
Môn: ngữ Văn 8

Câu 1: (3đ)
 1. Tóm tắt: đủ các chi tiết chính của truyện trong khoảng 10 câu: (1đ).
 2. Cảm nhận về cái chết của Lão Hạc: (2đ)
 - Thương Lão Hạc phải chết một cách đau đớn. (0,5đ)
 - Nguyên nhân cái chết của Lão Hạc: tự tìm đến cái chết vì không muốn sống vào
 số tiền dành dụm cho con; không muốn làm phiền mọi người.... (1đ).
- Cái chết của Lão hạc ó ý nghĩa tố cáo xã hội cũ .....(0,5đ).
=> Ngoài các ý kiến trên, HS có thể nêu cảm nhận theo ý khác nhưng phải đảm 
bảo tính hợp lí. ( Cho điểm theo mức độ trên nếu bài viết không sa vào kể lại câu 
chuyện. Văn viết có cảm xúc, đúng ngữ pháp...).
Câu 2: (7 điểm)

 1.Yêu cầu cần đạt : 
 a. Thể loại : Sử dụng thao tác lập luận chứng minh.HS cần thực hiện tốt các kĩ năng làm văn nghị luận đã được học ở lớp 7 và lớp 8 : dựng đoạn, nêu và phân tích dẫn chứng,vận dụng kết hợp đưa các yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm vào bài văn nghị luận.
 b. Nội dung : Văn học của dân tộc ta luôn đề cao tình yêu thương giữa người với người.
 _ HS cần nắm vững nội dung ý nghĩa và tìm dẫn chứng phù hợp với nội dung vấn đề cần giải quyết. 
 _ Hệ thống các dẫn chứng tìm được sắp xếp theo từng phạm vi nội dung, tránh lan man, trùng lặp.
 _ Dẫn chứng lấy trong các văn bản truyện đã học ở chương trình Ngữ văn 8,chủ yếu là phần văn học hiện thực.
 c. Về hình thức : Bài viết có bố cục chặt chẽ, đủ ba phần ; dẫn chứng chính xác ; văn viết trong sáng, có cảm xúc ; không mắc lỗi chính tả và lỗi diễn đạt ; trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng.

 *Dàn ý tham khảo :
 a) Mở bài : (0,5đ)
 _ Có thể nêu mục đích của văn chương ( văn chương hướng người đọc đến với sự hiểu biết và tình yêu thương)
 _ Giới thiệu vấn đề cần giải quyết.
 b)Thân bài : (6đ)
Tình yêu thương giữa người với người thể hiện qua nhiều mối quan hệ xã hội .
 _ Tình cảm xóm giềng : (2đ)
 + Bà lão láng giềng với vợ chồng chị Dậu ( Tức nước vỡ bờ- Ngô Tất Tố).(1đ)
 + Ông giáo với lão Hạc( Lão Hạc – Nam Cao). (1đ)
 _ Tình cảm gia đình : (4đ)
 + Tình cảm vợ chồng : Chị Dậu ân cần chăm sóc chồng chu đáo, quên mình bảo vệ chồng (Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố). (1,5)
 + Tình cảm cha mẹ và con cái : (2,5)
 • Người mẹ âu yếm đưa con đến trường ( Tôi đi học- Thanh Tịnh) ; Lão Hạc thương con (Lão Hạc- Nam Cao).
 • Con trai lão Hạc thương cha ( Lão Hạc- Nam Cao) ; bé Hồng thông cảm, bênh vực, bảo vệ mẹ (Trong lòng mẹ- Nguyên Hồng).
 c)Kết bài : (0,5đ)
Nêu tác dụng của văn chương ( khơi dậy tình cảm nhân ái cho con người để con người sống tốt đẹp hơn).
 2. Thang điểm :
_ Điểm 6-7 : Đạt được các yêu cầu về nội dung và hình thức nêu trên.
_ Điểm 4-5 : Đạt được các yêu cầu cơ bản về nội dung và hình thức nêu trên (chứng minh luận điểm rõ ràng - nổi bật trọng tâm, sắp xếp hợp lí, dẫn chứng chính xác)
_ Các thang điểm khác : Tùy theo mức độ đạt được của bài viết, người chấm vận dụng linh hoạt nội dung hướng dẫn chấm để ghi điểm phù hợp.




File đính kèm:

  • docDe KS HSG Vanso 1.doc