Đề thi khảo sát giữa kỳ II , môn ngữ văn lớp 9. thời gian 90 phút

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát giữa kỳ II , môn ngữ văn lớp 9. thời gian 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi khảo sát giữa kỳ II , Môn Ngữ Văn lớp 9. Thời gian 90 phút.

Phần I : ( 3 điểm ).

Câu 1 : ( 1 điểm ) : Sắp xếp các bài thơ hiện đại Việt Nam đã học trong chương trình Ngữ Văn 9 theo các giai đoạn ( Ghi tên bài thơ- Tác giả ).
a. 1945 – 1954. c. 1964 – 1975.
b. 1954 – 1964. d. Sau năm 1975.

Câu 2 : ( 2 điểm ) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi .
“ Làng” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Kim Lân. Tác phẩm này được viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp,thể hiện một cách sinh động vẻ đẹp của tình yêu quê hương,tình yêu đất nước ở người nông dân.Ai đến với “Làng” chắc khó có thể quên Ông Hai , một nhân vật nông dân mang những nét thật đáng yêu qua ngòi bút khắc họa tài tình của Kim Lân.
1.Đoạn văn trên phù hợp với nội dung của đề văn nghị luận nào ?
Phân tích tác phẩm “ Làng”của Kim Lân.
Phân tích nhân vật Ông Hai trong truyện ngắn “ Làng “
Phân tích những tác phẩm của nhà văn Kim Lân.
Phân tích nghệ thuật văn chương của Kim Lân.
2. Đoạn văn trên phù hợp với phần nào của bài văn nghị luận ?
3. Cách trình bày nội dung đoạn văn theo phép lập luận nào ?
4. Xác định câu văn có các thành phần biệt lập và chỉ rõ trong câu văn đó có những thành phần biệt lập gì ?

Phần II. ( 7 điểm )
Câu 1 : ( 2,5 điểm ) 
Trình bày ngắn gọn những hiểu biết của em về tác giả Kim Lân
Tên truyện ngắn “ Làng” của Kim Lân gợi cho em những suy nghĩ gì?
Câu 2 : ( 4,5 điểm ) 
 Cảm nhận và suy nghĩ của em về cái hay của hai khổ thơ sau :
“ Mai về Miền Nam thương trào nước mắt 
 Muốn làm con chim hót quanh Lăng Bác
 Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
 Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này “
 ( Trích ‘ Viếng Lăng Bác ‘ – Viễn Phương) 
‘ Ta làm con chim hót 
Ta làm một cành hoa 
Ta nhập vào hòa ca 
Một nốt trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời.... “
 ( Trích “ Mùa xuân nho nhỏ”– Thanh Hải )
Hướng dẫn chấm Ngữ van 9 :
Phần I : 3 điểm 
Câu 1 : ( 1 điểm )
Học sinh xếp đúng tên các bài thơ ( kèm theo tác giả ) hịên đại Việt Nam đã học trong chương trình Ngữ Văn 9 theo các giaoi đoạn như yêu cầu đề ra ( 1 điểm ) 
- Nếu xếp sai hoặc lẫn lộn tên tác giả ,tác phẩm từ 1-2 trường hợp cho 0,5 điểm
- Sắp xếp sai sót từ 3 trường hợp trở lên không cho điểm
Câu 2 : ( 2 điểm ) 
- 1 . Đoạn văn phù hợp với đề B : Phân tích nhân vật Ông Hai ... ( 0,5 điểm )
- 2. Đoạn văn phù hợp với phần mở bài của bài văn nghị luận xã hội ( 0,5 điểm )
- 3. Cách trình bày nội dung của đoạn văn : Khái quát – cụ thể (diễn dịch)(0,5 điểm)
- 4. Câu cuối của đoạn văn”Ai đến với “Làng”.... Kim Lân có các thành phần biệt lập :tình thái ( chắc khó có thể ) và phụ chú ( một nhân vật nông dân... ) ( 0,5 điểm)
Phần II : 7 điểm 
Câu 1 : ( 2,5 điểm ) Yêu cầu học sinh trình bày thành văn bản với 2 nội dung sau :
a. Trình bày ngắn gọn kiến thức về tác giả Kim Lân ( 0,5 điểm)
b. - Yêu cầu về kỹ năng :ần hiểu đúng yêu cầu của đề,không đơn thuần là câu hỏi kiểm tra kiến thức văn học,kiểm tra quan hệ giữa đầu đè và nội dung văn bản mà phải thể hiện những nhận xét,những suy nghĩ riêng trên cơ sở những kiến thức đã học về tác giả Kim Lân và tác phẩm “ Làng”, phải trình bày thành bài văn ngắn.
- Yêu cầu về kiến thức : Đảm bảo các ý sau :
* Làng gợi đến những tác phẩm của Kim Lân. Ông hầu như chỉ viết về đề tài nông thônvà những người nông dân.
* “ Làng gợi lên tình cảm gắn bó của người nông dân với quê hương ,xóm làng.Hình ảnh Làng Chợ Dầu đã thành máu thịt trong con người Ông Hai( nhân vật chính của truyện).Với ông Hai ,Làng là tất cả ý nghĩa của cuộc đời mình.
* “Làng” chính là cơ sở nền tảng tạo nên đất nước.Tình yêu làng của Ông Hai là cơ sở của tình yêu đát nước,sự gắn bó với kháng chiến.Qua tình yêu làng,yêu nước của nhân vật ông Hai nhà văn ca ngợi tình yêu làng yêu nước của người nông dân Việt Nam buổi đầu kháng chiến chông Pháp.
Cách cho điểm :
+ Đạt đủ các yêu cầu về kỹ năng và kiến thức như trên ( 2 điểm )
+Đạt 1/2 yêu cầu về kỹ năng và kiến thức ( 1 điểm)
+ Lạc đề, kiến thức lơ mơ,sai sót nhiều ( 0 điểm)
Câu 2 ( 4,5 điểm) 
- Yêu câu về nội dung : Trên cơ sở những hiểu biết vè hai nhà thơ ( Viễn Phương, Thanh Hải ) và hoàn cảnh ra dời ,chủ đề của hai bài thơ, đặt hai đoạn thơ tronh hai chỉnh thể ,bám sát phân tích những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và nội dung của hai đoạn thơ ( có đối chiéu so sánh,liên hệ qua lại, đặc biệt là dụng ý khác nhau trong việc sử dụng những biện pháp nghệ thuật tương đồng như lối sử dụng điệp ngữ,hình ảnh ẩn dụ... ) bài viết cần phân tích,làm rõ những ý cơ bản sau :
* Những rung động thành kính,thiêng liêng và ước nguyện chân thành thiết tha được ở bên Bác của Viễn Phương. Nhà thơ muốn làm con chim hót, đóa hoa,cây tre, .. những sự vật bình thường nhưng gần gũi thân thương để được mãi mãi sống trong tình yêu thương của Bác,đồng thời qua đó cũng thể hiện lòng trung kiên của người dân Việt Nam đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.
* Những rung động thiết tha sâu lắng và ước nguyện giản dị,khiêm nhường nhưng bền bỉ,thành kính và rất đáng được trân trọng của Thanh Hải. Nhà thơ muốn được làm con chim hót,làm một cành hoa,một nốt trầm, đó là “Mùa xuân nho nhỏ “của dời mình dâng hiến cho đời,cho đất nước.
* Mối liên hệ giữa hai tâm hồn giản dị mà cao đẹp
- Đẹp ở khát vọng được dâng hiến,tự nguyện và thành kính
- Đẹp ở sự hóa thân kỳ diệu vào thiên nhiên vĩnh hằng.
- Đẹp trong mối liên hệ sâu sắc đầy ý nghĩa giữa đối tượng mà hai nhà thơ hướng tới : Lãnh tụ-Đất nước- Cuộc đời.
- Cuộc đời sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người có được những suy nghĩ tình cảm như các nhà thơ. Những ước nguyện cao đẹp đó góp phần làm cho cuộc đời đẹp hơn. Vì thế đó là những dòng thơ mang đến cho con người những rung động,tình cảm cao đẹp.
- Yêu cầu về hình thức : Thành văn bản phân tích cảm thụ thơ, có bố cục rõ ràng,hành văn trong sáng,mạch lạc,không phạm lỗi ngữ pháp.
- Cách cho điểm 
+ Đạt đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức nêu trên ( 4,5 điểm)
+ Đạt 2/3 nội dung,hình thức khá ( 2,5 đến 3 điểm)
+ Đạt 1/2 về nội dung,hình thức được ( 2 điểm )
+ Đạt 1/3 yêu cầu về nội dung,phạm nhiều lỗi hình thức ( 1 điểm )
+ Kiến thức và kỹ năng yếu ( 0,5 điểm)

File đính kèm:

  • docDe dap an Khao sat Van9.doc