Đề thi khảo sát học sinh giỏi năm học 2005-2006 môn: toán 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát học sinh giỏi năm học 2005-2006 môn: toán 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục Tam Đảo Trường THCS bồ lý -------- -------------------------- đề thi khảo sát học sinh giỏi Năm học 2005-2006 Môn: toán 9 Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề ) Đề số 01 Câu 1: Tìm nghiệm nguyên của phương trình: x2 + 8x = 32y Câu 2: Cho tam giác ABC có các cạnh là a, b, c. Chứng minh rằng: Câu 3: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: B = (x – 1)(x + 2)(x + 3)(x + 6) Câu 4: Cho tam giác ABC đều nội tiếp (O;R). Gọi M là 1 điểm di động trên (O) với M khác A,C. Đường thẳng qua B vuông góc với AM taị H, cắt đường thẳng CM tại D. a/. Chứng minh tam giác BMD cân. b/. Tìm giá trị lớn nhất của diện tích tam giác BMD theo R. c/. Chứng minh D nằm trên đường tròn cố định. Câu 5: Cho a, b, c là 3 số phân biệt. Chứng minh rằng: a4(b – c) + b4(c – a) + c4(a – b) ≠ 0 Họ tên học sinh:…………………………………………… SBD:……………………………………………………….. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm ! Phòng giáo dục Tam Đảo Trường THCS bồ lý -------- -------------------------- đáp án đề thi khảo sát học sinh giỏi Năm học 2005-2006 Môn: toán 9 Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề ) Đề số 01 Câu 1 (2 đ): Phát triển được xen như là PT trình bậc ẩn x: x2 + 8x = 32y (1) PT (1) có nghiệm nguyên Û D’ = 16 + 32y Là số chính phương. Đặt 16 + 32y = z2 Û (z – 3y) (z + 3y) = 16 mà z > 3y , (z – 3y) > (z + 3y) ta có các hệ: hoặc * Xét hệ Vô nghiệm * Xét hệ Với y =1 ị x2 + 8x – 9 = 0 ị x= 1 hoặc x = -9 Vậy nghiệm của PT (1;1) và (-9;1) Câu 2(2đ): * Chứng minh: Do a, b, c là 3 cạnh của D nên * Chứng minh: Giả sử a> b> c Ta thấy: Vậy: Câu 3(1,5đ): Ta có: B = (x – 1)(x + 6)(x + 2)(x + 3) B = (x2+5x - 6)( x2+5x+6) B =( x2+5x)2 – 36 ≥ - 36 Vậy Bmin = - 36 Û x2+5x = 0Û x = 0 hoặc x = -5 Câu 4(3,5đ): a/. Chứng minh DBMD cân: Ta có: éAMC = éABC = 600 (chắn cung AC) éCMB = éBAC = 600 (chắn cung BC) ị éHMB = 1800 – (éHMC +éBMC) = 1800 – (600 + 600) = 600 éDMH =1800 – (éHMB +éBMC) = 1800 – (600 + 600) = 600 Vậy DBMD có MH vừa là đường cao vừa là đường phân giác ịDBMD cân tại M b/. SDBMD = 2SDBMH mà BH = BM.Sin(éHMB) = BM.Sin600 = BM. HM = BM.Cos(éHMB) = BM.Cos600 = BM:2 Vậy SDBMD = ị SDBMD max Û BM lớn nhất Û BM là đường kính của (O) Û MA = MC c/. Ta có éBDC = 300 ị D nằm trên đường tròn tâm A bán kính Câu5 (1đ): Ta có Vì a, b, c phân biệt nên a – b; a – c; b – c khác 0 a + b; a + c; b + c không đồng thời bằng 0 Suy ra ĐPCM
File đính kèm:
- TOAN 9 - 6.doc