Đề thi khảo sát lần 2 - Năm học 2008 - 2009 môn : ngữ văn 12 (khối c – d )

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát lần 2 - Năm học 2008 - 2009 môn : ngữ văn 12 (khối c – d ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi khảo sát lần 2 - năm học 2008 - 2009
Môn : Ngữ văn 12 (Khối C – D )
Thời gian làm bài: 150 phút
Câu 1 ( 2 điểm) :
	Trình bày những đặc điểm cơ bản của Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975.
Câu 2 ( 3 điểm) :
	Có người than rằng, thế hệ trẻ hôm nay không được như các thế hệ cha anh. Anh/chị hiểu và nghĩ về điều đó như thế nào?
Câu 3 ( 5 điểm) :
	Sức hấp dẫn của nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân).
..............................Hết ...........................
( TS không được sử dụng tài liệu ) 














Đề thi khảo sát lần 2 - năm học 2008 - 2009
Môn : Ngữ văn 12 (Khối C – D )
Thời gian làm bài: 150 phút
Câu 1 ( 2 điểm) :
	Trình bày những đặc điểm cơ bản của Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975.
Câu 2 ( 3 điểm) :
	Có người than rằng, thế hệ trẻ hôm nay không được như các thế hệ cha anh. Anh/chị hiểu và nghĩ về điều đó như thế nào?
Câu 3 ( 5 điểm) :
	Sức hấp dẫn của nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân).
..............................Hết ...........................
( TS không được sử dụng tài liệu ) 
Hướng dẫn chấm Thi khảo sát lần ii, khối c-d
Môn : Ngữ văn - khối 12
 Thời gian làm bài : 150 phút.

 Câu 1 ( 2 điểm):
Yêu cầu về kiến thức và kĩ năng :
* HS có kiến thức về một giai đoạn văn học.Trình bày được những đặc điểm cơ bản của giai đoạn văn học từ 1945 đến 1975:
Nền văn học chủ yếu vận động theo hướng cách mạng hoá, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước.
 Nền văn học hướng về đại chúng.
 Nền văn học chủ yếu mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
* HS biết vận dụng kĩ năng khái quát; diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, có thể có những minh hoạ bằng kiến thức văn học có liên quan. 
Cho điểm :
2 điểm: Đáp ứng được yêu cầu trên, trình bày thuyết phục .
0 - 1 điểm : Căn cứ bài viết của HS, GV linh hoạt cho điểm theo mức độ đáp ứng yêu cầu.
 Câu 2 ( 3 điểm):
Yêu cầu kiến thức và kĩ năng :
* Kiến thức : Có nhiều cách trình bày nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Nhận xét ấy có ý gì ? Có đúng không ?
- Nguyên nhân của những nhận xét có phần bi quan về thế hệ trẻ ngày nay ?
- Thực trạng?( Những biểu hiện đáng buồn, đáng chê trách...)?
- Vậy thanh niên ngày nay có xứng đáng với các thế hệ cha anh ?( Có thể liên hệ )
* Kĩ năng : Biết cách làm bài nghị luận xã hội. Kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Cho điểm :
- Điểm 3 : Đáp ứng được yêu cầu, có thể mắc một vài lỗi nhỏ trong diễn đạt. 
- Điểm 2 : Trình bày được một nửa yêu cầu, còn mắc một số lỗi về diễn đạt.
- Điểm 0 : Hoàn toàn lạc đề.
Câu 3 ( 5 điểm) :
Yêu cầu kiến thức và kĩ năng :
* Kiến thức : Có nhiều cách trình bày nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
 	- Bà cụ Tứ là nhân vật được xây dựng dụng công nhất trong tác phẩm, thể hiện chiều sâu tư tưởng, gửi gắm thông điệp về tình yêu thương con người. đó là hình ảnh của người mẹ già nghèo khổ bất hạnh nhưng cũng là một người mẹ giàu tình yêu thương.
	- Tâm trạng tinh tế, phức tạp của bà cụ Tứ sau khi Tràng có vợ được Kim Lân miêu tả hết sức sinh động, khéo léo. Từ chỗ ngạc nhiên đến lo lắng, phấp phỏng, đến những day dứt băn khoăn rồi xót thương, chua chát rồi cuối cùng là chấp nhận, ... Tất cả đã thể hiện tấm lòng bao dung, nhân hậu của người mẹ nghèo.
	- Niềm tin, khát vọng, sự sống vẫn được thắp sáng trong tâm hồn con người dù già nua, dù đã gần đất xa trời. Đây chính là dụng ý nghệ thuật sâu sắc của Kim Lân, là cái đẹp của chủ nghĩa nhân văn, là triết lí tình thương vượt lên mọi đau khổ.
	- Hình ảnh, tâm trạng bà cụ tứ thể hiện chiều sâu tư tưởng của Kim Lân, là nhân vật điển hình của bà mẹ Việt Nam khốn khó, bất hạnh nhưng giàu yêu thương, nhân ái.
	* Kĩ năng : Biết cách làm bài nghị luận văn học, vận dụng khả năng đọc - hiểu để trình bày. Kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Cho điểm :
- Điểm 5 - 4 : Đáp ứng được các yêu cầu, có thể mắc một vài lỗi nhỏ trong diễn đạt. 
- Điểm 3 - 2 : Trình bày được một nửa yêu cầu, còn mắc một số lỗi về diễn đạt.
- Điểm 1 : Trình bày sơ sài, diễn đạt yếu.
- Điểm 0 : Hoàn toàn lạc đề.

File đính kèm:

  • docDe thi khao sat lan 2 Van 12.doc