Đề thi kiểm tra chất lượng học kì I - Môn: Sinh học 9

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra chất lượng học kì I - Môn: Sinh học 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGD ĐT huyện Bù Gia Mập 
Họ và tên:	 ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
Lớp:	 MÔN: SINH HỌC 9
 NĂM HỌC: 2013- 2014
ĐIỂM TOÀN BÀI THI
Lời phê của giáo viên
Chữ kí
Bằng số
Bằng chữ
Giám khảo
Giám thị
ĐỀ CHÍNH THỨC
 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI
A/TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm)
I/Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất ( 3 điểm)
Câu 1: Nhận biết một cá thể đồng hợp tử hay dị hợp tử về tính trạng đang xét, ta sử dụng phép lai nào sau đây?
a/ Giao phấn	b/ Lai phân tích	c/Tạp giao	d/ Lai thuận nghịch
Câu 2: Nếu ở P là: Hạt vàng, trơn x Hạt xanh, nhăn thì ở F2 những kiểu hình nào sau đây được gọi là các biến dị tổ hợp?
a/Hạt vàng, trơn và hạt xanh, nhăn	b/Hạt vàng, nhăn và hạt xanh, nhăn
c/Hạt vàng, nhăn và hạt xanh, trơn	d/Hạt xanh, trơn và hạt xanh, nhăn
Câu 3: Ở ngô( 2n= 20), 1 tế bào ngô đang ở kì sau của nguyên phân, số NST trong tế bào bằng bao nhiêu?
a/ 10	b/ 20	c/ 40	d/ 80
Câu 4: Tương quan về số lượng giữa axit amin và nucleotit của mARN khi ở trong riboxôm là:
a/Cứ 3 nucleotit ứng với 1 axit amin	b/ Cứ 1 nucleotit ứng với 3 axit amin
c/ Cứ 2 nucleotit ứng với 1 axit amin	d/ Cứ 3 nucleotit ứng với 3 axit amin
Câu 5: Đột biến NST là:
a/ Sự thay đổi về số lượng NST	b/ Sự thay đổi về cấu trúc NST
c/ Sự thay đổi rất lớn về kiểu hình	d/ Sự thay đổi về cấu trúc, số lượng NST	
Câu 6:Hiện tượng một cặp NST trong bộ NST bị thay đổi về số lượng gọi là:
a/Dị bội thể	b/Đa bội thể	c/ Tam bội 	d/Tứ bội
II/ Chọn các cụm từ: nucleotit, cơ sở phân tử, tính đa dạng, đặc thù điền vào chỗ trống () thay cho các số 1, 2, 3 để hoàn chỉnh các câu sau: ( 2 điểm)
ADN của mỗi loài được	(1) bởi thành phần, số lượng, trình tự sắp xếp của các	(2) Do cách sắp xếp khác nhau của 4 loại nucleotit đã tạo nên 	(3) của ADN. Tính đa dạng và đặc thù của ADN là 	(4) cho tính đa dạng và đặc thù của các loài sinh vật.	
B/TỰ LUẬN ( 5 điểm)
Câu 1: Thụ tinh là gì? Tại sao trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam: nữ xấp xỉ 1:1? (2 điểm)
Câu 2: Đột biến gen là gì? Cho ví dụ. Tại sao đột biến gen thường gây hại cho bản thân sinh vật? (1 điểm)	
Câu 3: Cho giao phối 2 cá chép với nhau, ở đời F1 thu được 75 con cá chép mắt đỏ và 25 con cá chép mắt đen. Hãy biện luận để xác định kiểu gen, kiểu hình của 2 con cá chép đem giao phối và viết sơ đồ lai kiểm chứng. ( 2 điểm)
BÀI LÀM
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ I
MÔN: SINH HỌC 9
A/TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm)
I/ Mỗi ý đúng được 0,5 điểm . (6 x 0,5 điểm= 3 điểm)
Câu 
1
2
3
4
5
6
Đáp án
b
c
c
a
d
a
II/ Mỗi ý đúng được 0,5 điểm (4 x 0,5 điểm= 2 điểm)
1
2
3
4
Đặc thù
Nucleotit
Tính đa dạng
Cơ sở phân tử
B/TỰ LUẬN ( 5 điểm)
Câu 1 : (2 điểm)
*Thụ tinh là sự tổ hợp ngẫu nhiên giữa một giao tử đực với một giao tử cái. (0,5đ)
 Về bản chất là là sự kết hợp của 2 bộ nhân đơn bội (n NST) tạo ra bộ nhân lưỡng bội (2n NST) ở hợp tử. . . (0,5đ)
 *Trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam: nữ xấp xỉ 1 : 1 vì:
 - Sự phân li của cặp NST XY trong phát sinh giao tử tạo ra 2 loại tinh trùng mang NST X và Y có số lượng ngang nhau. . (0,5đ)
 - Qua thụ tinh của 2 loại tinh trùng này với trứng mang NST X tạo ra 2 loại tổ hợp XX và XY với số lượng ngang nhau, do đó tạo ra tỉ lệ đực : cái xấp xỉ 1 : 1 (0,5đ)
Câu 2 (1 điểm)
*Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan đến một hoặc một số cặp nucleotit. (0.25 điểm)
*Ví dụ: lợn con có đầu và chân sau dị dạng, đột biến ở lúa làm cây cứng và nhiều bông hơn giống gốc(0.25 điểm)
*Đột biến gen thường gây hại cho bản thân sinh vật vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hòa trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên, gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp protein. (0.5 điểm)
Câu 3: (2 điểm)
*Xác định tính trạng trội, lặn:(0.5 điểm)
Xét tỉ lệ ở F1: 75 cá chép mắt đỏ: 25 cá chép mắt đen = 3 cá chép mắt đỏ: 1 cá chép mắt đen. Đây là kết quả định luật phân li của Menđen. Suy ra mắt đỏ là trội hoàn toàn so với tính trạng mắt đen.
*Quy ước gen: (0,25 điểm)
A quy định mắt đỏ; a quy định mắt đen
*Xác định kiểu gen của P: (0.5 điểm)
Vì F1thu được tỉ lệ: 3 mắt đỏ: 1 mắt đen. Đây là kết quả định luật phân li của Menđen nên P phải dị hợp 1 cặp gen (Aa)
*Sơ đồ lai: (0,75 điểm)
P: Cá chép mắt đỏ x Cá chép mắt đen
 Aa Aa
GP: A; a A; a
F1: TLKG: 1 AA: 2Aa: 1aa
 TLKH: 3 mắt đỏ: 1 mắt đen
 (Chú ý: Nếu học sinh không biện luận được kiểu gen nhưng viết được sơ đồ lai vẫn chấm điểm phần sơ đồ lai)

File đính kèm:

  • docKTHKI 2013.doc
Đề thi liên quan