Đề thi kiểm tra chất lượng học kỳ II - Môn: Sinh học khối 9

doc5 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra chất lượng học kỳ II - Môn: Sinh học khối 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
MÔN: Sinh học 9
THỜI GIAN: 45 phút (không kể giao đề)
 1./ Theo định nghĩa đúng nhất ,môi trường sống của sinh vật là (chọn phương án đúng nhất)?:
	a./ Nơi sinh vật tìm kiếm thức ăn 	b./ Nơi sinh vật cư trú
 	c./ Nơi sinh vật sinh sống 	d./ Nơi sinh vật làm tổ 
2./ Môi trường sống chủ yếu của giun, sán là:
 	a./ Trong không khí 	 	b./ Trong nước 
 	c./ Trong ruột người và động vật 	d./ Trong đất 
 3./ Yếu tố ánh sáng thuộc nhóm nhân tố sinh thái nào sau đây :
 	a./ Vô sinh 	b./ Hữu sinh 
 	c./ Hữu sinh và vô sinh 	d./ Sinh vật 
4./ Trong quang hợp ,cây xanh sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để (chọn phương án đúng )?
 	a./ Tổng hợp glucôzơ 	b./ Phân giải glucôzơ
 	c./ Phân giải prôtêin 	d./ Phân giải lipit
5./ Loài thực vật nào sau đây thuộc cây ưa sáng : 
 	a./ Cây lúa 	b./ Cây thầu dầu 
 	c./ Cây bắp 	d./ Cả a,b,c đều đúng 
6./ Nhiệt độ có ảnh hưởng đến quá trình nào sau đây ở thực vật (chọn phương án đúng nhất )? 
 	a./ Quang hợp 	b./ Hô hấp 
 	c./ Thoát hơi nước 	d./ Cả a,b và c 
7./ Quan hệ hội sinh là : 
 	a./ Hai loài cùng sống với nhau và cùng có lợi 
 	b./ Hai loài cùng sống với nhau và gây hại cho nhau 
 	c./ Hai loài cùng sống với nhau ,một bên có lợi và bên còn lại không có lợi cũng không có bị hại 
 	d./ Hai loài cùng sống với nhau và không ảnh hưởng đến nhau 
8./ Giữa các cá thể khác loài có thể có những mối quan hệ nào sau đây (chọn phương án đúng nhất )?
 a./ Cộng sinh và hội sinh b./ Cạnh tranh và kí sinh 
 c./ Nửa kí sinh và sinh vật này ăn thịt sinh vật khác d./ Cả a, b,c đều đúng 
 9./ Quần thể sinh vật là tập hợp.. (A)cùng sống trong một khoảng không gian nhất dịnh : (A) là 
 	a./ Các cá thể cùng loài 	b./ Các cá thể khác loài 
 	c./ Các loài khác nhau 	d./ Hai loài khác nhau 
 10./ Một số đặc trưng của quần thể được đề cặp trong sinh học 9 là gì ?(chọn phương án đúng nhất )
 	a./ Tỉ lệ giới tính , thành phần nhóm tuổi 
 b./ Thành phần nhóm tuổi ,mật độ quần thể 
 	c./ Mật độ quần thể ,tỉ lệ giới tính 
 	d./ Tỉ lệ giới tính ,mật độ quần thể và thành phần nhóm tuổi 
11./ Yếu tố nào sau đây có tác động làm thay đổi mật độ của quần thể :
 a/. Tỉ lệ tử vong của quần thể 
 b/. Xảy ra các biến động như lũ lụt ,cháy rừng, dịch bệnh
 c/. Tỉ lệ sinh sản của quần thể 
 d/. Cả a, b,c đều đúng 
12./Quần xã sinh vật tập hợp của : 
 a./ Các quần thể sinh vật cùng loài b./ Các quần thể sinh vật khác loài 
 c./ Các cá thể sinh vật cùng loài d./ Các cá thể sinh vật khác loài 
13./Mật độ cá thể của từng loài trong quần xã thể hiện ở chỉ số nào sau đây (chọn phương án đúng nhất) 
 	a./ Độ đa dạng b./ Độ nhiêù 
 	c./ Độ thường gặp d./ Cả a và c 
14./ Một hệ sinh thái bao gồm những thành phần nào sau đây ( chọn phương án đúng nhất ) ? 
 a/. Thành phần không sống (vô sinh ) b/. Thành phần sống (hữu sinh ) 
 c/. Động vật và thực vật d/. Cả a và b 
15./ Thành phần sống của hệ sinh thái bao gồm những đối tượng nào sau đây (chọn phương án đúng nhất) ? 
 	a/. Sinh vật sản xuất b/.Sinh vật tiêu thụ 
 	c/. Sinh vật phân giải d/.Cả a,b và c 
16./ Trong một chuỗi thức ăn,mỗi loài sinh vật là một mắt xích .Vậy vị trí và vai trò của mỗi mắc xích trong chuỗi thức ăn là gì (chọn phương án đúng nhất ) ? 
 a./ Bị mắc xích phía sau tiêu b./Tiêu thụ mắc xích phía trước 
 c./ Đảm bảo tính liên tục của chuỗi thức ăn d./Cả a,b và c 
17./ Các chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái đều bắt đầu từ sinh vật nào sau đây: 	a./ Sinh vật sản xuất 	b./ Sinh vật tiêu thụ 
 	c./ Sinh vật phân giải 	d./ Con người
18./ Lưới thức ăn là gì (chọn phương án dúng nhất )?
 	a./ Lưới thức ăn gồm một số chuỗi thức ăn
 	b./ Lưới thức ăn gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau 
 	c./ Lưới thức ăn gồm nhiều chuỗi thức ăn có nhiều mắc xích chung 
 	d./ Lưới thức ăn gồm ít nhất là 2 chuỗi thức ăn 
 19./ Chuỗi và lưới thức ăn được hình thành trên cơ sở mối quan hệ nào sau đây (chọn phương án đúng nhất ) ? 
 	a./ Quan hệ dinh dưỡng giữa các loài sinh vật 
 	b./ Quan hệ canh tranh về chỗ ở giữa các loài sinh vật 
 	c./ Quan hệ sinh sản giữa các cá thể cùng loài 
 	d./ Cả a, b và c
 20./Trật tự nào sau đây đúng cho một chuỗi thức ăn : 
 a/. Thỏ 	cỏ cáo vi khuẩn 
 b/. Cỏ thỏ cáo vi khuẩn 
 c./ Vi khuẩn cáo thỏ cỏ 
 d/. cáo thỏ cỏ vi khuẩn 
 21./ Nguyên nhân chủ yếu làm mất cân bằng sinh thái là do (chọn phương án đúng )? 
 	a/. Hoạt dộng của con người b/. Hoạt dộng của sinh vật 
 	c/. Hoạt dộng của núi lửa d/. Cả b và c 
22./ Để bảo vệ và cải tạo môi trường ,cần những điều kiện nào sau đây (chọn phương án đúng nhất)?
 	a/. Phát triển dân số một cách hợp lí 
 	b/. Bảo vệ các loài sinh vật ,sử dụng có hiệu quả và hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên 
 	c/. Giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm ;cải tạo giống vật nuôi ,cây trồng để cho năng suất cao 
 d/. Cả a,b và c 
23./ Số lượng cá thể trong quần thể tăng cao khi nào(chọn phương án đúng nhất )?
 a/. Khi có nguồn thức ăn dồi dào b/. Nơi ở rộng rãi 
 c/. Ít dịch bệnh và kẻ thù d/. Cả a, b và c 
24./ Chỉ số về số lượng sinh vật trên một đơn vị diện tích hay thể tích đề cặp tới đặc trưng nào của quần thể (chọn phương án đúng nhất)?
	 a/. Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi b/. Đặc trưng về mật độ 
 c/. Đặc trưng về tỉ lệ đực /cái d/. Cả a, b và c 
25./ Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì (chọn phương án đúng nhất)?
 a./ Gây hại cho sức khỏe con người b./ Gây hại cho sinh vật 
 c./ Tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh phát triển d./ Cả a, b và c 
26./Bảo vệ môi trường có liên quan đến các vấn đề nào sau đây (chọn phương án đúng nhất)?
 	a/. Xã hội b/. Kinh tế 
 	c/. Giáo dục d/. Cả a,b và c 
 27./ Biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ rừng có hiệu quả chính nào sau đây (chọn phương án đúng nhất)?
 	a/. Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên rừng 
 	b/. Bảo vệ các động vật quý hiếm 
 	c/. Bảo vệ rừng đầu nguồn
 	d/. Bảo vệ nguồn nước 
28./ Để bảo vệ và khôi phục môi trường đang bị suy thoái cần (chọn phương án đúng nhất)?
 a/. Bảo vệ các khu rừng hiện có b/. Trồng cây gây rừng 
 c/. Không tác động xấu đến môi trường d/. Cả a, b và c 
29./ Hạn chế sử dụng và sử dụng hợp lí thuốc bảo vệ thực vật và các chất độc hóa học nhằm mục đích gì (chọn phương án đúng nhất)?
 	a/. Hạn chế gây ô nhiễm môi trường 
 	b/. Phục hồi nguồn tài nguyên đất ,tài nguyên nước ngọt 
 	c/. Hạn chế thiên tai 
 	d/. Cả a, b và c 
 30./ Tài nguyên thiên nhiên là gì (chọn phương án đúng nhất)?
 	a/. Là nguồn vật chất sơ khai được hình thành trong tự nhiên 
 	b/. Là nguồn vật chất tồn tại trong tự nhiên 
 	c/. là nguồn sống của con người 
 	d/. Là nguồn vật chất sơ khai được hình thành và tồn tại trong tự nhiên mà con người có thể sử dụng được cho cuộc sống 
31./ Bảo vệ rừng và trồng cây xanh trên trái đất có tác dụng gì (chọn phương án đúng nhất )?
 a/. Bảo vệ tài nguyên đất b/. Bảo vệ tài nguyên nước 
 c/. Bảo vệ tài nguyên sinh vật d/. Cả a, b và c 
32./Sinh vật có thể sống ở những nơi nào sau đây(chọn phương án đúng nhất)?
 a/. Nơi có nhiều ánh sáng b/. Nơi có ít ánh sáng 
 c/. Trong tối d/. Hoặc a , hoặc b, hoặc c tùy loại 
 33./ Các biện pháp chủ yếu bảo vệ tài nguyên sinh vật là gì (chọn phương án đúng nhất )?
 	a/. Bảo vệ các khu rừng già ,rừng đầu nguồn ,không khai thác quá mức các loài sinh vật 
 	b/. Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên ,vườn uốc gia để bảo vệ các sinh vật hoang dã. Trồng cây gây rừng tạo môi trường sống cho nhiều loài sinh vật 
 	c./ Ứng dụng công nghệ sinh học để bảo vệ nguồn gen quí hiếm 
 	d/. Cả a , b và c 
 34/.Sinh vật có những mặt thích nghi nào sau đây đối với các điều kiện sống của môi trường (chọn phương án đúng nhất )?
 	a/. Hình thái b/. Cấu tạo 
 	c/. Hoạt động sống d/. Cả a , b và c 
35/.Trong số các động vật sau đây ,động nào có thể là thức ăn chung cho các động vật còn lại (chọn phương án đúng nhất )?
 	a./ Thỏ b./ Hổ 
 	c./ Báo d./ Chó sói 
36/.Cho một chuỗi thức ăn sau đây :
 Cây xanh . sâu ăn lá 	(A) đại bàng vi khuẩn 
 Trả lời nào dưới đây đúng cho vị trí (A)?
 	a/ .Hổ	b/.Chim ăn sâu 
 	c./Sơn dương 	d/. Thỏ
37/.Giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định được gọi là : 
 	a/.Tác động sinh thái 	b/.Giới hạn sinh thái 
 	c/.Nhân tố sinh thái 	d/. Qui luật sinh thái 
38/. Con người phải có trách nhiệm gì để góp phần phát triển bền vững (chọn phương án đúng
nhất )?
 	a/. Bảo vệ môi trường sống và thiên nhiên 
 	b/. Khai thác, sử dụng và phục hồi hợp lí tài nguyên thiên nhiên 
 	c/. Phục hồi và duy trì cân bằng sinh thái 
 	d/. Cả a , b và c
39/.Có những nguyên nhân nào sau đây gây ô nhiễm môi trường (chọn phương án đúng nhất )?
 	a/. Do thải các khí độc vào bầu khí quyển ,do thải các chất thải lỏng và rắn vào môi trường 
 	b/. Do dùng thuốc bảo vệ thực vật và chất độc hóa học không đúng qui định 
 	c/. Do nhiễm các chất phóng xạ và vi sinh vật gây bệnh 
 	d/. Cả a, b và c 
40/.Trong tự nhiên, các quần thể được phân biệt nhau bởi những đặc trưng nào sau đây (chọn phương án đúng nhất )?
 	a/. Tỉ lệ giới tính b/.Thành phần nhóm tuổi 
 	c/. Mật độ d/. Cả a, b và c
ĐÁP ÁN
M ÔN SINH H ỌC HKII
1.c 2.c 3.a 4.a 5.d 6.d 7.c 8.d 9.a 10.d 
 11.d 12.b 13.b 14.d 15.d 16.d 17.a 18.c 19.a 20.b 
21.d 22.d 23.d 24.b 25.d 26.d 27.a 28.d 29.d 30.d 31.d 
32.d 33.d 34.d 35.a 36.b 37.b 38.d 39.d 40.d

File đính kèm:

  • docSinhHoc_HKII.doc
Đề thi liên quan