Đề thi kiểm tra giữa học kì II môn: ngữ văn 12 – thời gian:90phút

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra giữa học kì II môn: ngữ văn 12 – thời gian:90phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II 
MÔN: NGỮ VĂN 12 – THỜI GIAN:90P
ĐỀ1

Câu1: (2đ)
Nêu ý nghĩa của nhan đề “ Thuốc” của ( Lỗ Tấn).
Câu 2: (2đ) 
Nêu ý nghĩa văn bản đoạn trích “Ông già và biển cả” của Hê-ming-uê.
Câu3 : (6đ)
Hãy viết một bài văn ngắn ( Khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh( chị) về lòng yêu thương con người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.

Đáp án1:
Câu1: - Nhà văn vạch trần sự u mê, lạc hậu của những người ăn bánh bao tẩm máu người sẽ là thuốc chữa bệnh lao.
Lỗ Tấn đã đề cập đến một vấn đề có ý nghĩa xã hội xâu xa: Phải tìm một thứ thuốc khác , chứ không thể dùng thứ thuốc mà bố mẹ thằng Thuyên đã trị bệnh cho nó.
Ngoài ra, Lỗ Tấn muốn khẳng định: Để cứu Trung Quốc , phải có phương thuốc chữa khỏi bệnh mê muội của quần chúng về chính trị xa rời quần chúng của những người cách mạng như Hạ Du.
Câu2(8đ)
 Nêu được vấn đề cần nghị luận.
Lòng yêu thương là sự đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu… là một trong những phẩm chất cao đẹp của con người.(2đ)
Lòng yêu thương có những biểu hiện:Cảm thương , quan tâm, giúp đỡ những người có cảnh ngộ bất hạnh, khó khăn; yêu mến và trân trọng những người có phẩm chất, tình cảm cao đẹp.(4đ)
Ý nghĩa của lòng yêu thương con người.(1đ)
Phê phán những biểu hiện vô cảm của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.(1đ)

ĐÊ2:
Câu 1 (2đ)
Thế ngào là nguyên lý tảng băng trôi? Đoạn trích “Ông già và biển cả” của Hê-ming-uê.
Câu 2: (2đ)
Nêu ý nghĩa văn bản truyện “Thuốc” của Lỗ Tấn.
Câu3 (6đ)
Viết 1 bài văn nghị luận xã hội ( khoảng400từ)
Anh ( chị) suy nghĩ gì về câu nói sau của nhà thơ Tố Hữu:
“ Thanh niên phải biết ước mơ và hành động “.
(Trích lời phát biểu của Tố Hữu với thanh niên )
Đáp án 2:
Cấu1: - Đề cập đến số phận của người dân nước Nga trong và sau chiến tranhmà tiêu biểu là Xô- cô- Lôp ( người lính Hồng quân) trở về với cuộc sống đời thường. Dù phải nếm trải những mất mát, đau thương rất lớn, nhưng nhờ ý chí nghị lực kiên cường Xô- cô- Lôp đã vượt qua số phận nghiệt ngã . Vania với số phận bất hạnh , do hậu quả của chiến tranh phát xít, đã tìm được hạnh phúctừ lòng nhân ái của Xô- cô- Lôp.
Thể hiện tư tưởng nhân đạo: Đó là niền cảm thông từ những trái tim nhân hậu Nga sau chiến tranh; đó tinh thần vượt lên số phận bi kịch, xoa dụi nỗi đau tâm hồn của con người và hướng tới tương lai với niềm tin mãnh liệt; đó cũng là tiếng nói tố cáo, chiến tranh Phát Xít hủy diệt quyền sống của con người.

Câu 2:
Thanh niên phải biết ước mơ: Ước mơ biểu hiện sức sống và nhu cầu của thanh niên.( 2đ)
Ước mơ tích cực, thực tế làm cho tâm hồn thanh niên phong phú, thúc đẩy thanh niên cố gắng học tập, khắc phục khó khắc để đạt mục đích của mình.(4đ)
Thanh niên phải biết hành động : Vì hành động mới thực hiện được ước mơ và lí tưởng.(2đ)
Lưu ý: Thí sinh có thể nêu những ý kiến khác nhau , cần có sự lí giải khác nhau nhưng phải hợp lí , chặt chẽ, thuyết phục.

File đính kèm:

  • docVan 12 KT lan 2 HKII (Phuong).doc