Đề thi kiểm tra học kì I môn sinh học 6 thời gian 45 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra học kì I môn sinh học 6 thời gian 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN SINH HỌC 6 Thời gian: 45 phút Câu 1: (2 đ) Nêu những điểm giống và khác nhau giữa lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm? Câu 2: (1.5đ) Giữa Nấm và Vi khuẩn có điểm gì giống nhau và khác nhau về đặc điểm cấu tạo, sinh sản và cách dinh dưỡng? Câu 3: (1.5đ) Hãy nêu vai trò của Vi khuẩn trong tự nhiên và trong đời sống con người? Câu 4: (2đ) Vì sao ta cần phải bảo vệ sự đa dạng của thực vật? Cần làm gì để bảo vệ sự đa dạng của thực vật Việt Nam? Liên hệ với bản thân em? Câu 5: (1.5đ) Tại sao nói Tảo là thực vật bậc thấp còn Rêu là thực vật bậc cao? Câu 6: (1.5đ) Than đá được hình thành như thế nào? ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN SINH HỌC 6 Thời gian: 45 phút Câu 1: (2 đ) * Giống nhau: (0.75đ) - Đều là thực vật Hạt kín. - Sinh sản bằng hạt được bảo vệ trong quả. - Cơ quan sinh sản là hoa, quả và hạt * Khác nhau: (1.25đ) Đặc điểm Cây Hai lá mầm Cây Một lá mầm - Kiểu rễ Rễ cọc Rễ chùm - Kiểu gân lá Gân hình mạng Gân song song và hình cung - Số cánh hoa Hoa thường 4- 5 cánh Hoa thường 3- 6 cánh - Số lá mầm Hai lá mầm Một lá mầm - Dạng thân Đa dạng Chủ yếu thân cỏ và thân cột Câu 2: (1.5đ) * Giống nhau: (0.5đ) - Cấu tạo từ tế bào, không có chất diệp lục. - Sinh sản vô tính, sống dị dưỡng theo 2 hình thức hoại sinh và kí sinh. * Khác nhau: (1đ) Đặc điểm Vi khuẩn Nấm Cấu tạo Đơn giản chỉ có một tế bào chưa có nhan hoàn chỉnh, có vách tế bào. Đa số cấu tạo gồm nhiều tế bào, có nhiều nhân nhưung không có vách ngăn giữa các tế bào. Sinh sản Bằng cách phân cơ thể Bằng bào tử. Cách dinh dưỡng Chủ yếu sống dị dưỡng, một số tự dưỡng, cộng sinh. Sống dị dưỡng là chính, một số sống cộng sinh. Câu 3: (1.5đ) a. Vi khuÈn cã Ých: * Vai trß trong thiªn nhiªn: - Ph©n hñy chÊt h÷u c¬ thµnh v« c¬ ®Ó c©y sö dông. - Ph©n hñy chÊt h÷u c¬ ¦ C¸cbon (Than ®¸ vµ dÇu l÷a) * Vai trß trong c«ng nghiÖp vµ trong n«ng nghiÖp. - Vi khuÈn kÝ sinh ë rÔ c©y hä ®Ëu ¦ nèt sÇn cã kh¶ n¨ng cè ®Þnh ®¹m. - Vi khuÈn lªn men chua, tæng hîp P, vitamin B12, axÝt glutamÝc…. b. Vi khuÈn cã h¹i: - Mét sè VK kÝ sinh ë ngêi, §V ¦ g©y bÖnh cho ngêi vµ §V. - Mét sè VK lµm thøc ¨n «i thiu, thèi r÷a. - Mét sè VK lµm « nhiÔm m«i trêng. Câu 4: (2đ) * Cần phải bảo vệ sự đa dạng của thực vật vì: (1đ) + Thực vật có vai trò quan trọng đối với thiên nhiên và đời sống con người như: - Góp phần điều hoà khí hậu: cân bằng hàm lượng khí ôxi và khí cácbônic trong không khí, tăng lượng mưa, giảm nhiệt độ, tăng độ ẩm, giảm tốc độ gió, giảm ô nhiễm môi trường. - Giữ đất, chống xói mòn sạt lỡ đất, hạn chế lũ lụt và hạn hán, làm sạch và tạo nguồn nước ngầm. - Cung cấp ôxi, thức ăn, nơi ở, nơi sinh sản cho động vật. - Cung cấp ôxi, lương thực, thực phẩm, đồ dùng, nguyên liệu sản xuất .... cho con người. * Để bảo vệ sự đa dạng của thực vật Việt Nam cần thực hiện các biện pháp sau: - Ng¨n chÆn ph¸ rõng, h¹n chÕ viÖc khai th¸c rõng. - H¹n chÕ viÖc khai th¸c bõa b·i c¸c loµi TV. - X©y dùng vên TV, vên quèc gia, khu b¶o tån…… để bảo vệ TV quý hiÕm. - CÊm bu«n b¸n, xuÊt khÈu TV quý hiÕm. - Tuyªn truyÒn gi¸o dôc réng r·i trong nh©n d©n ¦ b¶o vÖ rõng. Câu 5: (1.5đ) * Nói Tảo là thực vật bậc thấp vì: (0.75đ) - Tảo chỉ sống ở môi trường nước; cấu tạo đơn bào hoặc đa bào. - Tảo chưa có sự phân hoá cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản. - Tảo chưa có rễ, thân, lá thật sự, chưa có mạch dẫn. * Nói Rêu là thực vật bậc cao vì: (0.75đ) - Rêu sống ở môi trường trên cạn; cấu tạo đa bào. - Rêu đã có sự phân hoá cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản. - Rêu có thân, lá thật, rễ giả; cơ quan sinh sản là túi bào tử. Câu 6: (1.5đ) Quyết cổ đại chết bị vùi sâu dưới đất, dưới tác dụng của vi khuẩn, sức nóng, sức ép của trái đất lâu dần đã tạo thành than đá.
File đính kèm:
- DKT K2 S6 08-09.doc