Đề thi kiểm tra học kỳ 1 (năm học 2013 - 2014) môn: ngữ văn 9 (thời gian: 90 phút)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra học kỳ 1 (năm học 2013 - 2014) môn: ngữ văn 9 (thời gian: 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 (NĂM HỌC 2013 - 2014) Môn: Ngữ Văn 9 (Thời gian: 90 phút) Họ và tên GV ra đề: Trần Thanh Nhân ĐÊ ĐÊ NGHỊ Đơn vị: Trường THCS Lê Lợi. MA TRẬN ĐỀ Chủ đề kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng (thấp, cao) TỔNG Số câu Đ KQ TL KQ TL KQ TL Thơ hiện đại Câu C2a C2b 1 Đ 0,5 0,5 1,0 Từ láy Câu C3a,b 1 Đ 1,0 1,0 Phương châm hội thoại Câu C1 1 Đ 1,0 Văn học Trung đại Câu C4 1 Đ 2,0 2,0 Tập làm văn : Văn tự sự Câu C5 1 Đ 5,0 5,0 Câu Đ Câu Đ Câu Đ Câu Đ Câu Đ Câu Đ Tổng Số câu Đ 1 0,5 2 2,5 2 7,0 4 10,0 0,4 PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 9 Năm học 2013- 2014 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề) Câu 1: (1điểm) Có một khổ thơ gồm bốn câu, được mở đầu bằng câu thơ: “Không có kính, rồi xe không có đèn” a - Em hãy chép các câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ . b - Hai câu thơ cuối của khổ thơ trên đã thể hiện phẩm chất gì của người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn? Câu 2: (1điểm) Đọc 2 câu thơ sau và thực hiện yêu cầu của đề: Buồn trông nội cỏ rầu rầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh. a- Xác định từ láy có trong 2 câu thơ . b- Từ “ chân “ ở đây được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển Câu 3: (1điểm) Giải thích ý nghĩa của thành ngữ sau và cho biết mỗi thành ngữ có liên quan đến phương châm hội thoại nào: a. Ông nói gà, bà nói vịt. b. Nói như đấm vào tai. Câu 4: (2điểm) Cỏ non xanh tận chân trời Cành lê trắng điểm một vài bông hoa. Viết đoạn văn khoảng 8 câu có yếu tố miêu tả, trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp mùa xuân trong hai câu thơ trên. Câu 5: ( 5 điểm) Hãy kể lại một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời đi học của em. ------------------------------------ Họ và tên............................................................ Lớp....................... SBD..................................... PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 9 HỌC KỲ I Năm học 2013- 2014 Câu 1: (1điểm) a- Viết đúng, chính xác ba câu tiếp theo trong khổ thơ (0,5điểm) Không có kính, rồi xe không có đèn Không có mui xe, thùng xe có xước Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim. b- Nêu được phẩm chất của người lính lái xe trong hai câu thơ cuối (0.5điểm) Hai câu thơ cuối thể hiện lòng yêu nước, tình cảm vì miền Nam ruột thịt của người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. Câu 2: (1điểm) a- Xác định đúng các từ láy: rầu rầu, xanh xanh. (0.5điểm) b- Từ “ chân” được dùng với nghĩa chuyển. (0.5điểm) Câu 3: (1điểm) Học sinh giải thích và nêu được tên phương châm hội thoại liên quan đến thành ngữ a. Ông nói gà, bà nói vịt - Ý nghĩa: mỗi người nói một đằng, nói không khớp với nhau, không hiểu nhau. (0.25điểm) - Phương châm hội thoại liên quan: phương châm quan hệ. (0.25điểm) b. Nói như đấm vào tai - Ý nghĩa: nói mạnh, trái ý người khác, khó tiếp thu, gây khó chịu cho người khác. (0.25điểm) - Phương châm hội thoại liên quan: phương châm lịch sự. (0.25điểm) Câu 4: (2điểm) Biết viết đoạn văn có yếu tố miêu tả để trình bày cảm nhận về cảnh đẹp mùa xuân trong hai câu thơ trên. *Cần nêu: - Sự hài hòa màu sắc của bức tranh. - Không gian khoáng đạt : cành lê được tả bằng nét chấm phá, dùng đảo ngữ gợi ấn tượng về sự thưa thớt nhưng nổi bật của sắc trắng hoa lê. - Bức tranh hiện lên tươi đẹp, căng đầy sức sống. Câu 5: (5điểm) Đề yêu cầu học sinh kể lại một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời đi học. vấn đề đặt ra gần gũi với tâm hồn và lứa tuổi học sinh. Học sinh có thể kể theo nhiều hướng khác nhau, miễn sao đúng trọng tâm của đề Yêu cầu về kỹ năng: Bài làm sử dụng phương thức biểu đạt tự sự, kết hợp với miêu tả nội tâm , nghị luận… Yêu cầu về nội dung: Đề yêu cầu kể lại một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời đi học. Kỷ niệm khó quên có thể chia thành 2 loại là kỷ niệm vui và kỷ niệm buồn. Dù bài viết kể về loại kỷ niệm nào, bài làm cũng cần thể hiện các ý chính sau: Hoàn cảnh diễn ra kỷ niệm: Thời gian, không , con người, sự việc… Tác động của kỷ niệm đối với tâm hồn và cuộc sống của em. Nó là lời nhắc nhở em phải học tốt, sống tốt hơn nữa cho hôm nay và ngày mai. 3- Biểu điểm: - Điểm 4-5 : Kỹ năng tự sự tốt. Bài viết đúng hướng, sâu sắc ,mạch lạc, chân thành. Văn có hình ảnh, cảm xúc. Có thể còn vài lỗi diễn đạt và chính tả - Điểm 2-3: Biết cách tổ chức một bài văn tự sự. Bài đúng hướng , chân thành. Văn có đoạn suôn. Còn vài lỗi diễn đạt và chính tả - Điểm 0-1:Chưa hiểu đề, chưa làm được gì * Trên đây là những định hướng yêu cầu và biểu điểm chấm, giáo viên cần vận dụng vào thực tế bài làm của học sinh để chấm điểm, khuyến khích bài làm sáng tạo . ---------------------------------------------
File đính kèm:
- NV91_LL1.doc