Đề thi kiểm tra học kỳ 2, lớp 9 môn học ngữ văn (thời gian làm bài: 90 phút)

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra học kỳ 2, lớp 9 môn học ngữ văn (thời gian làm bài: 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã đề: v927
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, LỚP 9 MÔN NGỮ VĂN
(Thời gian làm bài: 90 phút)

I. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm, 12 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm).
Trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
1. Văn bản: “Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten” thuộc kiểu văn bản nào ?
A. Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống	B. Nghị luận xã hội
C. Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí	D. Nghị luận văn chương
2. Ý nghĩa biểu tượng chính của hình tượng con cò trong bài thơ Con cò của Chế Lan Viên là gì ?
A. Hình ảnh người nông dân vất vả, lam lũ
B. Hình ảnh người phụ nữa vất vả, giàu đức hi sinh
C. Tấm lòng người mẹ và ý nghĩa của lời ru
D. Cả A, B, C đều đúng
3. Phong cách nghệ thuật độc đáo Thơ Chế Lan Viên là gì ?
A. “Ngông”	B. Táo bạo	C. Giản dị, nhẹ nhàng	D. Suy tưởng triết lý
4. Tác giả nào được đánh giá “là cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng ở miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước “ ?
A. Viễn Phương	B. Thanh Hải	C. Hữu Thỉnh	D. Tế Hanh
5. Ý nào sau đây nêu đúng tình huống của truyện Bến quê ?
A. Nhĩ ốm nặng, mọi người phải chăm sóc nên anh luôn day dứt về điều đó.
B. Nhĩ bị ốm, muốn con thay mình sang bên kia sông thăm lại nơi trước kia anh đã nhiều lần sang chơi.
C. Nhĩ bị ốm nặng, trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, anh khao khát được một lần đặt chân lên bờ bên kia sông Hồng.
D. Nhĩ bị ốm, anh mong khỏi bệnh để đi thăm những nơi trước đây anh đã dự định mà chưa đi được.
6. Ý nào dưới đây không phải là đặc điểm nghệ thuật nổi bật của truyện Bến quê ?
A. Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên	
B. Nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật
C. Tổ chức đối thoại và miêu tả tâm trạng nhân vật
D. Xây dựng những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng
7. Câu văn: “Chẳng để làm gì cả - Nhĩ có vẻ ngượng nghịu vì cái điều anh sắp nói ra quá ư kì quặc – con hãy qua đó đặt chân lên bờ bên kia, đi chơi loanh quanh rồi ngồi xuống nghỉ chân ở đâu đó một lát rồi về…” chứa thành phần nào?
A. Thành phần phụ chú	B. Thành phần gọi đáp
C. Thành phần cảm thán	D. Thành phần tình thái
8. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong hai câu thơ sau ?
“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
A. Hoán dụ	B. So sánh	C. Nhân hoá	D. Điệp ngữ
9. Chỉ ra phép liên kết trong đoạn văn sau: “Tôi thích dân ca quan họ mềm mại, dịu dàng. Thích Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô. Thích ngồi bó gối mơ màng…”:
A. Phép nối	B. Phép thế	C. Phép lặp	D. Phép đồng nghĩa
10. Câu nào sau đây có chứa hàm ý ?
A. Thật ra thì lão chỉ tâm ngẩm thế nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu: lão vừa xin tôi một ít bả chó.
B. Lão làm lão khổ chứ ai làm lão khổ.
C. Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn.
D. Chả ai biết lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bầt thình lình như vậy.
11. Thành phần được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc nói đến trong câu là thành phần gì ?
A. Cảm thán 	B. Gọi đáp	C. Phụ chú	D. Tình thái
12. Ý nào sau đây nhận xét không đúng về khởi ngữ ?
A. Là thành phần không thể thiếu trong câu	
B. Là thành phần đứng trước chủ ngữ
C. Có thể thêm một số quan hệ từ đứng trước nó	
D. Nêu lên đề tài đươc nói đến trong câu

II. Tự luận (7điểm)
Câu 1 (2 điểm): Cảm nghĩ về nhà thơ Ta – go qua bài thơ Mây và sóng.
Câu 2 (5 điểm): Suy nghĩ của em về truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê.



	 H­íng dÉn chÊm	
	i. phÇn tr¾c nghiÖm (3 ®iÓm, 12 c©u, mçi c©u 0,25®iÓm):

C©u
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
§¸p ¸n
D
C
D
A
C
C
A
C
C
A
D
A

	Ii. phÇn tù luËn ( 7®iÓm):
	C©u 1 (2 ®iÓm): H×nh t­îng bao trïm bµi th¬ Con cß cña ChÕ Lan Viªn lµ h×nh t­îng g×?. H×nh t­îng ®ã cã nguån gèc tõ ®©u?. T×m 1 c©u th¬ trong bµi th¬ nãi ®Õn nguån gèc cña h×nh t­îng ®ã?.
	H×nh t­îng bao trïm bµi th¬ con cß cña ChÕ lan Viªn lµ h×nh t­îng c¸nh cß: (BiÓu t­îng cho lßng mÑ vµ ý nghÜa cña lêi ru).
	- (0,5 ®iÓm). H×nh t­îng ®ã ®­îc ph¸t triÓn tõ nh÷ng c©u h¸t ru x­a (ca dao).
	- (0,5 ®iÓm) Häc sinh cã thÓ ®­a ra c¸c c©u: “Con cß ¨n ®ªm”, “Con cß xa tæ”, “Con cß cæng phñ”…

	C©u 2 (5 ®iÓm): Suy nghÜ cña em vÒ chuyÖn ng¾n “Nh÷ng ng«i sao xa x«i” cña nhµ v¨n Lª Minh Khuª.
	a. Më bµi (1 ®iÓm):
	- Giíi thiÖu truyÖn: Nh÷ng ng«i sao xa x«i cña Lª Minh Khuª…
	- TruyÖn ca ngîi tuæi trÎ ViÖt Nam, ca ngîi chñ nghÜa anh hïng c¸ch m¹ng qua h×nh ¶nh c¸c c« thanh niªn xung phong víi t©m hån trong s¸ng, m¬ méng, hån nhiªn, dòng c¶m, l¹c quan…
	
	b. Th©n bµi (3 ®iÓm): Häc sinh ph¶i ®­a ra vµ ph©n tÝch c¸c luËn ®iÓm sau:
	- (1 ®iÓm). C¸ch kh¾c ho¹ nh©n vËt: Kh¸m ph¸ thÕ giíi néi t©m nh©n vËt lµm hiÖn lªn vÎ ®Ñp t©m hån con ng­êi trong chiÕn tranh. Cô thÓ lµ 3 c« g¸i ë tæ chinh s¸t mÆt ®­êng võa cã nÐt ®Ñp chung võa cã nÐt ®Ñp riªng g©y Ên t­îng khã quªn…
	- (1 ®iÓm) Nh÷ng nÐt chung cña ba c« g¸i: Hä cïng sèng trong hoµn c¶nh hÕt søc khã kh¨n gian khæ, nguy hiÓm vÒ tÝnh m¹ng … Trong chiÕn ®Êu hé v« cïng dòng c¶m, gan d¹, coi c«ng viÖc nguy hiÓm lµ c¸i thó, hä kh«ng sî c¸i chÕt … hä hån nhiªn t­¬i trÎ trong sinh ho¹t: ThÝch h¸t, vui ®ïa, lµm ®Ñp ngay c¶ trong cuéc sèng n¬i chiÕn tr­êng ¸c liÖt….
	- (1 ®iÓm). Nh÷ng nÐt riªng (Thao tõng tr¶i, b×nh tÜnh, dòng c¶m trong chiÕn ®Êu, sî khi thÊy m¸u ch¶y … Nho méc m¹c nh­ng rÊt ®Ñp … Ph­¬ng §Þnh c« g¸i Hµ Néi cã tuæi th¬ ªm ®Òm, hån nhiªn, giµu c¶m xóc, nh¹y c¶m, yªu mÕn g¾n bã víi ®ång ®éi …

	c. KÕt bµi ( 1 ®iÓm):
	- (0,5 ®iÓm) truyÖn miªu t¶ thµnh c«ng thÕ giíi néi t©m phong phó trong s¸ng ®Ñp ®Ï cña con ng­êi.
	- (0,5 ®iÓm). Kh¾c ho¹ thµnh c«ng vήÑp nh÷ng c« g¸i thanh niªn xung phong ® Ca ngîi tuæi trÎ ViÖt Nam, ca ngîi chñ nghÜa anh hïng cña c¸ch m¹ng ViÖt Nam.
	Liªn hÖ thÕ hÖ trÎ ngµy nay.


File đính kèm:

  • docv927.doc