Đề thi kiểm tra học kỳ 2 môn học : ngữ văn lớp : 9

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra học kỳ 2 môn học : ngữ văn lớp : 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Phòng GD&ĐT Đại Lộc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2

Môn :
Ngữ Văn
Lớp :
9
 
Người ra đề :
Đỗ Thị Hà
Đơn vị :
THCS Lý Tự Trọng 


A. MA TRẬN ĐỀ 

Chủ đề kiến thức

Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TỔNG
Số câu Đ


KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL

Từ vựng
Câu-Bài



1


1 1đ 

Điểm







Văn học hiện đại
( Truyện)
Câu-Bài



2,3


2 3đ

Điểm







Văn học hiện đại
 ( Thơ)
Câu-Bài





4
1 6đ

Điểm

























TỔNG
Điểm


 
4 10đ

 B. NỘI DUNG ĐỀ 

 Bài 1 :
Thế nào là hàm ý? Cho ví dụ. (1đ)

 Bài 2 :

Tóm tắt truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi” ( Lê Minh Khuê) trong một đoạn văn không quá 15 dòng. ( 2đ)

 Bài 3

Chủ đề tư tưởng truyện ngắn “ Bến quê” của Nguyễn Minh Châu.( 1đ)
 Bài 4


Nêu ý kiến của em về nhận định sau: “ Bài thơ mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng thể hiện tình yêu và khát vọng được cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải”.( 6đ)









C. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM

Bài/câu
Đáp án
Điểm
Bài 1 :
- Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.
- Cho ví dụ chính xác. 

0,5


0,5
Bài 2 :
Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau. Cần nêu được các ý chính sau:
- Nhiệm vụ của tổ trinh sát mặt đường trên tuyến đường Trường Sơn là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu vị trí các trái bom chưa nổ và phá bom.
- Họ phải bình tĩnh đối mặt với cái chết trong mỗi lần phá bom nhưng vẫn có những niềm vui hồn nhiên và đặt biệt là rất gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội dù mỗi người là một cá tính.
- Phương Định là một cô gái giàu cảm xúc luôn nhớ về kỉ niệm với gia đình và thành phố thân yêu của mình.
- Ở phần cuối, truyện tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật. Trong một lần phá bom, Nho bị thương.Cô được sự lo lắng, săn sóc của 2 người đồng đội. 


2
Bài 3
Qua những cảm xúc và suy ngẫm của nhân vật Nhĩ vào lúc cuối đời trên giường bệnh. Truyện thức tỉnh ở mọi người sự trân trọng những giá trị và vẻ đẹp bình dị, gần gũi của cuộc sống của quê hương.

1
 Bài 4
* Bài viết đảm bảo các yêu cầu sau:
- Kiểu bài: Nghị luận văn học về một tác phẩm thơ.
- Bố cục: Đủ 3 phần.
+ MB: Giới thiệu bài thơ và nêu nhận xét, đánh giá.
+ TB: Lần lượt trình bày những suy nghĩ, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
+ KB: Khái quát giá trị, ý nghĩa của bài thơ.
* Chú ý: Để làm tốt đề này, HS cần nêu lên được các nhận xét, đánh giá và sự cảm thụ riêng của mình. Những nhận xét, đánh giá ấy phải gắn với sự phân tích, bình giá ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu, nội dung cảm xúc của tác phẩm.
* Biểu điểm:
6đ: Bài viết mạch lạc, suôn sẻ về hành văn. Đúng các yêu cầu đã nêu, có thể còn mắc vài lỗi diễn đạt không cơ bản.
5đ: Bài làm tương đối mạch lạc, suôn sẻ về hành văn. Đảm bảo các yêu cầu tuy nhiên còn mắc vài lỗi diễn đạt.
3-4 đ: Bài chưa có sự suôn sẻ về hành văn nhưng nhìn chung diễn đạt rõ ý. Đảm bảo những nét chính theo yêu cầu đề ra, còn mắc vài lỗi diễn đạt.
2đ: Có hiểu yêu cầu của đề nhưng bài viết còn sơ sài, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
1đ: Bài viết lan man, không đi vào trọng tâm đề bài.
0đ: Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề.

















6











File đính kèm:

  • docNV92-LTT1.doc