Đề thi kiểm tra học kỳ 2 –năm học 2008-2009

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra học kỳ 2 –năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Đại Lộc
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II –Năm học2008-2009
Môn :
NGỮ VĂN 
Lớp :
9
 
Người ra đề :
Lê Văn Chấn
Đơn vị :
THCS PHAN BỘI CHÂU 
 Câu1(2 điểm)
 Khởi ngữ là gì ? 
Xác định khởi ngữ trong đoạn văn sau :
 “Cái tư tưởng trong nghệ thuật náu mình, yên lặng. Và cái yên lặng của một câu thơ lắng sâu xuống tư tưởng. Một bài thơ hay ta không bao giờ đọc qua một lần mà bỏ xuống được”
 ( Nguyễn Đình Thi- Tiếng nói của văn nghệ )
Câu2(2 điểm)
 Chép 2 câu thơ cuối bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Nêu cảm nhận về hai câu thơ đó ?
Câu3(6 điểm)
Nêu cảm nhân của em về bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu1 (2 điểm) 
Nêu đúng khái niệm (1 đ)
Xác định đúng khởi ngữ “Một bài thơ hay” (1 đ )
Câu2 (2 điểm) 
-Chép đúng 2 câu cuối bài thơ “Sang thu” ( 0,5 đ) 
Sai 01 lỗi trừ 0,25đ - Nếu viết thiếu 1 câu không ghi điểm cho phần chép
-Nêu cảm nhận ở hai tầng nghĩa:
 + Sự chuyển đổi hình ảnh sự vật lúc sang thu : Bớt đi những tiếng sấm bất ngờ và cũng có thể hiểu hàng cây không còn bị bất ngờ, giật mình vì tiếng sấm nữa . (0,5 đ ) 
 + Từ giá trị tả thực về thiên nhiên tác giả gửi gắm suy ngẫm của mình khi con người từng trải thì cũng vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời.( 1 đ )
Câu 3(6 điểm)
1/ Các yêu cầu:
-Viết đúng thể loại nghị luận về một bài thơ
-Nội dung:Cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, tấm lòng thiết tha thành kính, vừa tự hào vừa đau xót của tác giả
- Làm rõ được nghệ thuật của bài thơ : Giọng điệu trang trọng và tha thiết phù hợp với tâm trạng và cảm xúc, nhiều hình ảnh ẩn dụ có giá trị,súc tích và gợi cảm. Lời thơ giản dị mà cô đúc, giàu cảm xúc mà lắng đọng.
-Phương pháp : Thể hiện rõ năng lực cảm nhận thơ
-Bố cục đủ 3 phần -Dùng từ, đặt câu, dựng đoạn tốt
2/Biểu điểm:
Điểm 5-6: + Làm tốt các yêu cầu trên + Văn trôi chảy,có cảm xúc
 + Mắc không quá 3 lỗi diễn đạt
 Điểm 3-4: + Đảm bảo các yêu cầu đạt từ TB,Khá trở lên
 + Mắc không quá 5 lỗi diễn đạt 
Điểm 2: + Có thể hiện các yêu cầu nhưng diễn đạt còn sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả và diễn đạt
Điểm 0- 1: Có viết nhưng tỏ ra không hiểu , mắc quá nhiều lỗi chính tả và diễn đạt

File đính kèm:

  • docNV92_PBC1.doc