Đề thi kiểm tra học kỳ II -Lớp 9 môn : ngữ văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra học kỳ II -Lớp 9 môn : ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Mỹ Hoà GV : Nguyễn Thị Thương ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II -LỚP 9 Môn : Ngữ văn Thời gian :90 phút (không kể thời gian giao đề ) Câu 1(2đ) : a/Chép nguyên văn khổ thơ cuối bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương . b/ Nêu cảm nhận của em về khổ thơ đó . Câu 2(2đ): Dựa vào kiến thức đã học về liên kết câu , em hãy xác định các phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn văn sau : “ Trí thức có sức mạnh to lớn như thế nhưng đáng tiếc là còn không ít người chưa biết quí trọng tri thức.(1)Họ coi mục đích của việc học chỉ là để có mảnh bằng mong sau này tìm việc kiếm ăn hoặc thăng quan tiến chức.(2) Họ không biết rằng,muốn biến nước ta thành một quốc gia giàu mạnh, công bằng ,dân chủ, văn minh ,sánh vai cùng các nước trong khu vực và thế giới cần phải có biết bao nhiêu nhà tri thức trên mọi lĩnh vực.(3)” ( trích Tri thức là sức mạnh –Hương Tâm ) Câu 3(6đ) : Em có suy nghĩ gì về câu ca dao : “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng” ? ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II –MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Câu 1(2đ): a/ HS chép đúng khổ thơ cuối của bài thơ Viếng lăng Bác :0.5đ b/HS nêu cảm nhận sâu sắc chân thành , đúng với nội dung khổ thơ :1.5đ Câu2(2đ): Các phép liên kết câu được sử dung trong đoạn văn : -Phép thế : câu (2) liên kết với câu (1) bởi từ “họ” thế cho “không ít người chưa biết quí trọng tri thức” (1đ) -Phép lặp từ ngữ :câu (3) liên kết với câu (2) bởi từ “họ” được lặp lại (1đ) Câu 3(6đ): -Đây là kiểu bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý -Vấn đề nghị luận :Tình yêu thương con người giữa những người cùng một quốc gia ,dân tộc. -Đề yêu cầu HS phải biết vận dụng tốt các kỹ năng giải thích ,chứng minh , bình luận ,... để nêu ý kiến riêng của mình về một vấn dề . +Giải thích ý nghĩa câu ca dao : tình yêu thương con người vốn là một đạo lý sống tốt đẹp đã trở thành truyền thống của dân tộc ta. +Khẳng định tính đúng đắn của đạo lý đó : tình yêu thương ,sự sẻ chia gian khó ,sự giúp đỡ khi người khác gặp hoạn nạn ,...chính là những hành động cao đẹp , tạo nên sức mạnh cộng đồng . + Thực tiễn cuộc sống đã chứng minh đạo lý trên (sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần của nhân dân cho các khu vực gặp thiên tai bão lũ ,...) +mỗi cá nhân cần phát huy đạo lý sống thương người như thể thương thân bằng những việc làm thiết thực ,cụ thể . +cần mở rộng tình yêu thương con người sang pham vi rộng lớn hơn :tình nhân loại *Biểu điểm : -Điểm 6 : bài viết có bố cục rõ ràng , hệ thống luận điểm và lâp luận chặt chẽ, hành văn lưu loát -Điểm 4-5: bài viết có bố cục rõ ràng , lập luận khá chặt chẽ, hành văn trôi chảy, mắc ít lỗi diễn đạt . -Điểm 2-3 : Bài viết có bố cục rõ ràng , hiểu vấn đề song lâp luận đôi chỗ còn chưa có sức thuyết phục -Điểm 1 :Bài viết đúng vấn đề nhưng còn quá sơ sài -Điểm 0: lạc đề hoặc không làm được gì . *lưu ý các bài viết có những sáng tạo trong cách nhìn nhận vấn đề . MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Chủ đề kiến thức Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TỔNG TL Viếng lăng Bác Câu Điểm 1a 0.5 1b 1.5 2 Liên kết câu Câu Điểm 2 2 2 Nghị luận về tư tưởng đạo lý Câu Điểm 3 6 6 TỔNG Điểm 0.5 2 7.5 10
File đính kèm:
- NV92-MH2.doc