Đề thi kiểm tra học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn ngữ văn - lớp 8(mã đề 1)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn ngữ văn - lớp 8(mã đề 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS HƯƠNG HểA Đề thi kiểm tra học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn Ngữ văn - lớp 8(mó đề 1) A. Ma trận đề Nội dung (chủ đề, chương, bài) Nhận biết Thông hiểu Vân dụng Tổng I. Phần văn - Biết được đoạn văn trích trong văn bản nào. Tác giả cuả ai. - Hiểu được nội dung chủ yếu của đoạn văn. 1 câu 2 điểm = 20% 1/2c 1 điểm 1/2c 1 điểm 1 cõu 2 điểm = 20% II. Phần tiếng việt - Xác định được thuộc kiểu câu gì? để thực hiện hành động nói nào?Đặt cõu nghi vấn. 1 câu 2điểm = 20% 1 câu 2 điểm 1 câu 2 điểm = 20% III. Phần tập làm văn Viết bài văn nghị luận: có mở bài - thân bài - kết bài. Hệ thống các luận điểm. 1 câu 6 điểm = 60% 1 câu 6 điểm 1 câu 6 điểm 60% 6 câu = 10 điểm = 100% 1/2cõu = 1 điểm = 10% 1/2cõu = 1 điểm = 10% 2 câu = 8 điểm = 80% 3 câu = 10 điểm = 100% Đề thi kiểm tra học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn Ngữ văn - lớp 8(mó đề 1) I. Phần văn học - tiếng việt (4 điểm) Cho đoạn văn sau: "Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thẳng địa. Thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời." (Trích Ngữ văn 8 - tập II) Câu 1: a. (1 điểm): Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b.(1 điểm): Nội dung chủ yếu của đoạn văn trên là gì? Câu 2: a. (1 điểm): Câu: "Thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời." thuộc kiểu câu gì? Để thực hiện hành động nói nào? b.(1 điểm) Tự đặt hai câu nghi vấn (có sử dụng từ nghi vấn)? II. Phần tập làm văn (6 điểm): Câu 3: Hiện nay một số bạn em đang đua đòi những lối sống ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn. C. Đáp án - Thang điểm I. Phần văn học - tiếng việt : (4 điểm) Câu 1:a. (1 điểm): Học sinh trả lời đúng tên văn bản cho 0,5 điểm: Chiếu dời đô. - Tác giả cho 0,5 điểm: Lý Công Uẩn. b. (1 điểm): Trả lời đúng nội dung chủ yếu của đoạn văn: Nêu những thuận lợi của địa thế thành Đại La và khẳng định đó là nơi tốt nhất để đóng đô. Câu 2:a. (1 điểm): Học sinh trả lời đúng: - Kiểu câu: Trần thuật (0,5 điểm). - Để thực hiện hành động nói đề nghị (0,5 điểm). b.(1 điểm): Đặt kiểu câu đúng, có sử dụng từ ngữ nghi vấn (mỗi câu 0,5 điểm). II. Phần tập làm văn: (6 điểm): Cõu 3:Yêu cầu: - Về hình thức: + Viết đúng kiểu bài nghị luận (có kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm). + Hành văn trôi chảy, lưu loát. + Hạn chế mắc lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp. - Về nội dung: a. Mở bài:1điểm - Vai trò của trang phục và văn hoá, vai trò của mốt trang phục đối với xã hội và con người có văn hoá nói chung, đối với tuổi trẻ học đường Hà Nội nói riêng.(0,5 điểm) - Đưa nhận định: "Hiện nay...gia đình". (0,5 điểm) b. Thân bài: Hệ thống các luận điểm.(4điểm) - Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hoá của con người nói chung, của học sinh trong nhà trường nói riêng. (0,5 điểm) - Nhưng chạy đua theo mốt trang phục nói chung, trong nhà trường nói riêng lại là vấn đề cần xem xét lại, cần bàn bạc kĩ lưỡng. (0,5 điểm) - Chạy theo mốt vì cho rằng như thế mới chính là con người văn minh, sành điệu, có văn hoá.(0,5 điểm) - Chạy theo mốt rất tai hại, vì mất thời gian,tốn kém tiền bạc, lơ là học tập và tu dưỡng, dễ chán nản vì không có điều kiện thoả mãn, dễ mắc khuyết điểm...dễ coi thường bạn bè, người khác lạc hậu vì không mốt, chưa mốt... (1,0 điểm) - Người học sinh có văn hoá không chỉ là học giỏi, chăm, ngoan... mà trong cách trang phục cần giản dị mà đẹp, phù hợp với lứa tuổi, hình dáng cơ thể, phù hợp với truyền thống trang phục của dân tộc. (1,0 điểm) - Bởi vậy bạn cần phải suy tính, lựa chọn trang phục sao cho đạt yêu cầu trên nhưng nhất quyết không nên và không thể đua đòi, chạy theo mốt trang phục thời thượng. (0,5 điểm) c. Kết bài: - Tự nhận xét về trang phục của bản thân và nêu hướng phấn đấu... (0,5 điểm) - Lời khuyên với các bạn đang chạy theo mốt nên suy nghĩ lại. (0,5 điểm) Người làm đề Trần Thị Nhiễu
File đính kèm:
- De1.doc