Đề thi kscl học kỳ II- Môn Ngữ Văn 8 (thời gian làm bài 90 phút)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kscl học kỳ II- Môn Ngữ Văn 8 (thời gian làm bài 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI KSCL HỌC KỲ II- MÔN NGỮ VĂN 8 (Thời gian làm bài 90 phút) I. CHUẨN ĐÁNH GIÁ 1. Kiến thức: - Giúp HS tổng hợp, tái hiện được những kiến thức đã học. - Nắm được các kiểu hành động nói thường gặp - Sử dụng các kiểu câu để thực hiện hành động nói thích hợp - Chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của lớp thế hệ trí thức Tây học chán ghét thực tại, vươn tới cuộc sống tự do. - Hình tượng nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng. 2- Kĩ năng: - Xác định được hành động nói trong các văn bản đã học và trong giao tiếp. - Tạo lập được hành động nói phù hợp mục đích giao tiếp. - Nhận biết được tác phẩm thơ lãng mạn. - Đọc diễn cảm tác phẩm thơ hiện đại viết theo bút pháp lãng mạn. - Phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm. 3. Thái độ: Trung thực, nghiêm túc, cố gắng trong khi làm bài. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức tự luận khách quan Iii.ma trËn Mức độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1.Tác phẩm văn học -Kể được tên các văn bản trung đại Việt Nam ở Ngữ văn 8 học kỳ hai. - Chép trầm được bài thơ “Đi đường” (Bản dịch thơ) Hồ Chí Minh Số câu:2 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20 % Số câu:2 Số điểm:2.0 Số câu:0 Số điểm:0 Số câu:0 Số điểm:0 Số câu:0 Số điểm:0 -Số câu:2 -2 điểm= 20% 2.Tiếng Việt -Chỉ ra được kiểu câu, kiểu hành động nói và mục đích của hành động nói - Số câu:1 Số điểm:3.0 Tỉ lệ:30 % Số câu:0 Số điểm:0 Số câu:1 Số điểm:3 Số câu:0 Số điểm:0 Số câu:0 Số điểm:0 -Số câu:1-3 -điểm= 30% 3.TậP làm văn Viết được bài văn nghị luận về tác bài thơ (Nhớ rừng) của Thế Lữ Số câu:1 Số điểm :5.0 Tỉ lệ:50% Số câu:0 Số điểm:0 Số câu:0 Số điểm:0 Số câu:0 Số điểm:0 Số câu:1 Số điểm:5 Số câu:4 10 điểm= 100% Tổng số câu:4 Tổng số điểm:10 Tỉ lệ :100% - Số câu: 2 - Số điểm:2 - Tỉ lệ: 20% - Số câu: 1 - Số điểm: 3 -Tỉ lệ%:30% - Số câu: 0 -Số điểm: 0 -Tỉ lệ:0% - Số câu:1 - Số điểm:5 - Tỉ lệ: 50% Số câu:4 Số điểm= 10 IV.ĐỀ KIỂM TRA Câu 1(1.0đ). Kể tên các văn bản trung đại Việt Nam mà em đã học ở chương trình Ngữ văn 8 học kỳ hai. Câu 2 (1.0đ). Chép trầm bài thơ “Đi đường” (Bản dịch thơ) của Hồ Chí Minh. Câu 3 (3.0đ). Hãy cho biết kiểu câu, kiểu hành động nói và mục đích của hành động nói trong đoạn trích sau: “Ta thường tới bữa quên ăn, nữa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xã thịt lột gia, nuốt gan uống máu quân thù.” (Hịch tướng sĩ- Trần Quốc Tuấn) Câu 4 (5.0đ). Phân tích tâm trạng của con hổ trong bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ V.HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM: Câu 1(1.0đ). Các văn bản trung đại Việt Nam đã học ở chương trình Ngữ văn 8 học kỳ hai: Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Nước đại Việt ta, bàn luận về phép học. Câu 2 (1.0đ) Dịch thơ văn bản “Đi đường” Đi đường mới biết gian lao, Núi cao rồi lại núi cao trập trùng; Núi cao lên đến tận cùng, Thu vào tận mắt muôn trùng nước non. Câu 4 (3.0đ) kiểu câu, kiểu hành động nói và mục đích của hành động nói trong đoạn trích: Kiểu câu: trần thuật. (0.75đ) Kiểu hành động nói: trình bày. (0.75đ) Mục đích của hành động nói: (1.5đ) Bày tỏ nỗi niềm tâm sự đau đớn, xót xa, căm giận, lo lắng đến quên ăn, mất ngủ trước vận mệnh tổ quốc đang ngàn cân treo sợi tóc, từ đó khích lệ lòng yêu nước của các tướng sĩ. Câu 5 (5.0đ) Phân tích tâm trạng của con hổ trong bài thơ “Nhớ rừng” của Thế Lữ -Yêu cầu chung : Học sinh viết đúng kiểu bài, có bố cục ba phần rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, dùng từ, đặt câu hợp lý. Khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo. a.Mở bài : Giới thiệu vài nét chính về tác giả, tác phẩm, hình tượng con hổ và chủ đề của tác phẩm. (0.5đ) b.Thân bài : Tâm trạng của con hổ bị giam cầm ở vườn bách thú : -Niềm uất và nỗi ngao ngán khi bị giam trong cũi sắt làm trò lạ mắt cho người đời.(1.0đ) -Tâm trạng chán chường và thái độ mỉa mai, khinh thường trước những cảnh tầm thường, giả dối của vườn bách thú. (1.0đ) -Nuỗi nhớ da diết khôn nguôi cảnh sơn lâm báng cả, cây già, núi non hùng vĩ của con hổ. cuộc sống tự do, phóng khoáng đầy quyền uy. (1.0đ) Kết bài : -Tâm trạng của con hổ được bộc lộ một cách kín đáo, đó là tâm trạng của tác giả nói riêng và tâm trạng của người dân Vệt Nam nói chung.Qua đó tác giả muốn thể hiện lòng yêu nước, chán ghét cảnh tù túng, tầm thường của thực tại làm một người dân mất nước, làm nô lệ, khát khao tự do. (0.5đ)
File đính kèm:
- DE THI KSCL HKII VAN 1.doc