Đề thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm học 2004 – 2005

doc15 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm học 2004 – 2005, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2004 – 2005
 ------------ 
 
 MÔN: VĂN - TIẾNG VIỆT Lớp 9 ( VÒNG 1)
ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian : 120 phút ( không kể thời gian giao đề)
 



I. TIẾNG VIỆT: (6 điểm)

Đoạn văn sau thuộc phong cách văn bản gì ? Chỉ ra các đặc điểm về cách thức diễn đạt ( từ ngữ, câu, biện pháp tu từ ) và phân tích giá trị của các cách thức ấy :
" Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa."
 	 (Nguyễn Tuân)


II. LÀM VĂN: (14 điểm)

Chọn phân tích một bài thơ của Hồ Xuân Hương và một bài thơ của Bà Huyện Thanh Quan để làm rõ nét khác nhau trong phong cách thơ của hai tài nữ này.
UBND T?NH TH?A THIÊN HU? K? THI CH?N H?C SINH GI?I T?NH
 S? GIÁO D?C VÀ ÐÀO T?O NAM H?C 2004 – 2005
 ------------ 
 M¬N: VAN - TI?NG VI?T L?p 9 ( VÞNG 1) 
 
 §¸P ¸N CHÊM THI


I.TIÕNG VIÖT: (6 ®iÓm)
Nh÷ng gîi ý vµ biÓu ®iÓm:
- §o¹n v¨n thuéc kiÓu phong c¸ch v¨n b¶n nghÖ thuËt.	(1,5 ®iÓm)
- Nªu vµ ph©n tÝch gi¸ trÞ cña c¸c c¸ch thøc diÔn ®¹t:
a. Sö dông tõ ng­ õ: Phong phó, sinh ®éng, gîi c¶m, giµu gi¸ trÞ t¹o h×nh, giµu chÊt th¬ (nhó lªn, tÞnh kh«ng, nân bóp, hoang d¹i, bê tiÒn sö, nçi niÒm cæ tÝch tuæi x­a ...)	(1,5 ®iÓm)
b. Sö dông c©u : NhiÒu kiÓu c©u ®a d¹ng, sö dông c©u cã nhiÒu thµnh phÇn, c©u ®Æc biÖt (Mµ tÞnh kh«ng mét bãng ng­êi) g©y Ên t­îng s©u ®Ëm vÒ c¶nh s¾c thiªn nhiªn. 	(1,5 ®iÓm)
c. Sö dông biÖn ph¸p tu t­ ø: PhÐp so s¸nh ®éc ®¸o, míi l¹, giµu liªn t­ëng bÊt ngê, thó vÞ ( bê s«ng hoang d¹i nh­ ..., bê s«ng hån nhiªn nh­ ...); phÐp ®iÖp tõ ( cá gianh, bóp, bê s«ng), phÐp ®iÖp cÊu tróc ( bê s«ng... nh­) t¹o nÐt nhÊn cho chi tiÕt, c¶nh s¾c.	(1,5 ®iÓm)
II. LµM V¨N : (14 ®iÓm)
A. Yªu cÇu chung: 
- N¾m v÷ng kü n¨ng lµm bµi v¨n nghÞ luËn ph©n tÝch ®Ó chøng minh.
- Chän ®­îc hai bµi th¬ tiªu biÓu cña hai t¸c gi¶, ph©n tÝch víi träng t©m lµm næi bËt ®­îc phong c¸ch th¬ cña mçi ng­êi.
- DiÔn ®¹t tèt.
B. Yªu cÇu cô thÓ:
1. Ph©n tÝch mét bµi th¬ tiªu biÓu cña Hå Xu©n H­¬ng, chØ râ c¸c ®Æc ®iÓm phong c¸ch cña Bµ. Gîi ý mét sè nÐt sau:
a. VÒ ®Ò tµi vµ t­ t­ëng : Lµ nh÷ng vÊn ®Ò cô thÓ trong cuéc sèng ®êi th­êng, béc lé nh·n quan nh©n sinh, t­ t­ëng chèng phong kiÕn ë nhiÒu gãc ®é.
b. VÒ thÓ th¬ : Sö dông th¬ §­êng luËt mét c¸ch dung dÞ, ViÖt ho¸ th¬ §­êng theo h­íng d©n gian ho¸.
c. VÒ ng«n ng÷, h×nh ¶nh : S¾c s¶o, sèng ®éng, tù nhiªn , hãm hØnh víi nhiÒu yÕu tè ViÖt ho¸, vËn dông ca dao, tôc ng÷ tµi t×nh.
d. VÒ giäng ®iÖu:Võa hån nhiªn, tinh nghÞch, võa s¾c s¶o, ngang tµng ...
2. Ph©n tÝch mét bµi th¬ tiªu biÓu cña Bµ HuyÖn Thanh Quan, chØ râ c¸c ®Æc ®iÓm phong c¸ch cña Bµ. Mét sè gîi ý:
a. VÒ ®Ò tµi vµ t­ t­ëng : Chñ yÕu nghiªng vÒ t¶ c¶nh thiªn nhiªn, béc lé t©m sù u hoµi tr­íc thÕ thêi.
b. VÒ thÓ th¬ : Dïng thÓ th¬ §­êng luËt chuÈn mùc, mang vÎ quý ph¸i, ®µi c¸c. 
c. VÒ ng«n ng÷, h×nh ¶nh : Chän läc, trang nh·, giµu søc biÓu c¶m, mang tÝnh cæ ®iÓn, dïng nhiÒu yÕu tè H¸n ViÖt.
d. VÒ giäng ®iÖu : TrÇm mÆc, trang nghiªm, buån th­¬ng da diÕt...
...
3. So s¸nh ®Ó thÊy nÐt ®Æc s¾c cña mçi phong c¸ch. 
Chó ý: kh«ng ph¶i ®Ó khen chª mµ nh»m nhÊn m¹nh tÝnh phong phó vµ ®a d¹ng vÒ phong c¸ch trong nÒn v¨n häc ViÖt nam nãi chung, giai ®o¹n v¨n häc trung ®¹i nãi riªng...
C. BiÓu ®iÓm :
- §iÓm 14 : Néi dung bµi phong phó, ®Çy ®ñ ý ë môc B. Chän t¸c phÈm tèt, ph©n tÝch s©u s¾c, tinh tÕ, h­íng tíi träng t©m vÊn ®Ò. N¾m ch¾c ph­¬ng ph¸p. DiÔn ®¹t tr«i ch¶y, truyÒn c¶m, s¸ng t¹o.
- §iÓm 12 : B¶o ®¶m c¸c ý c¬ b¶n, cã thÓ ph©n tÝch cßn ch­a toµn diÖn, thiÕu mét sè ý phô. N¾m ph­¬ng ph¸p. DiÔn ®¹t tr«i ch¶y, biÓu c¶m.
- §iÓm 10 : Néi dung t­¬ng ®èi ®Çy ®ñ. HÖ thèng luËn ®iÓm râ rµng, cã thÓ l­ít qua mét sè ý phô. C¬ b¶n n¾m ph­¬ng ph¸p. DiÔn ®¹t kh¸ tèt.
- §iÓm 8 : HiÓu ph­¬ng ph¸p, b¶o ®¶m hÖ thèng y,ù nh­ng ph©n tÝch ch­a ®ång ®Òu. DiÔn ®¹t kh¸.
- §iÓm 4 : Chän t¸c phÈm ch­a tiªu biÓu, ch­a n¾m ch¾c ph­¬ng ph¸p, nghiªng vÒ ph©n tÝch. DiÔn ®¹t vông vÒ.
- §iÓm 2 : Tá ra ch­a hiÓu ph­¬ng ph¸p, ph©n tÝch nÆng diÔn xu«i, dµn ý kh«ng râ. DiÔn ®¹t lñng cñng.
= L­u ý :
. Gi¸m kh¶o cÇn tr©n träng, l­u ý ph¸t hiÖn nh÷ng bµi lµm cã ý ®éc ®¸o míi mÎ, tuy cã thÓ ch­a toµn diÖn.
 . C¨n cø vµo c¸c thang ®iÓm, gi¸m kh¶o ®Þnh ra c¸c thang ®iÓm kh¸c, cho ®iÓm ®Õn møc thËp ph©n.





UBND TØNH THõA THIªN HUÕ Kú THI CHäN HäC SINH GIáI TØNH
 Së GI¸O DôC Vµ §µO T¹O N¨M HäC 2004 - 2005
 ---------------
 M«N: V¨N - TIÕNG VIÖT Líp 9 (Vßng 2)
§Ò THI CHÝNH THøC Thêi gian: 120 phót (kh«ng kÓ thêi gian chÐp ®Ò)

I.TIÕNG VIÖT: (6 ®iÓm) 
Cho c©u chèt : 
" Mçi t¸c phÈm v¨n häc më ra cho chóng ta mét « cöa sæ cuéc ®êi."
Em h·y viÕt mét ®o¹n qui n¹p (kh«ng qu¸ m­êi dßng giÊy thi).
II. LµM V¨N: (14 ®iÓm)
Tr×nh bµy nh÷ng c¶m nhËn s©u s¾c cña em khi ®äc bµi th¬ sau: 
 KHO¶NG TRêI, Hè BOM
 L©m ThÞ Mü D¹
ChuyÖn kÓ r»ng em c« g¸i më ®­êng
§Ó cøu con ®­êng ®ªm Êy khái bÞ th­¬ng
Cho ®oµn xe kÞp giê ra trËn
Em ®· lÊy t×nh yªu Tæ quèc cña m×nh th¾p lªn ngän löa
§¸nh l¹c h­íng thï. Høng lÊy luång bom ...
§¬n vÞ t«i hµnh qu©n qua con ®­êng mßn
GÆp hè bom nh¾c chuyÖn ng­êi con g¸i 
Mét nÊm må, n¾ng ngêi bao s¾c l¸,
T×nh yªu th­¬ng, båi ®¾p cao lªn ...
T«i nh×n xuèng hè bom ®· giÕt em
M­a ®äng l¹i mét kho¶ng trêi nho nhá
§Êt n­íc m×nh nh©n hËu
LÊy n­íc trêi xoa dÞu vÕt th­¬ng ®au
Em n»m d­íi ®Êt s©u
Nh­ kho¶ng trêi ®· n»m yªn trong ®Êt
§ªm ®ªm, t©m hån em táa s¸ng
Nh÷ng v× sao ngêi chãi, lung linh
Cã ph¶i thÞt da em mÒm m¹i, tr¾ng trong
§· hãa thµnh nh÷ng lµn m©y tr¾ng ?
Vµ ban ngµy kho¶ng trêi ngËp n¾ng
§i qua kho¶ng trêi em - VÇng d­¬ng thao thøc 
Hìi mÆt trêi, hay chÝnh tr¸i tim em trong ngùc
Soi cho t«i 
Ngµy h«m nay b­íc tiÕp qu·ng ®­êng dµi ?
Tªn con ®­êng lµ tªn em gëi l¹i
C¸i chÕt em xanh kho¶ng trêi con g¸i
T«i soi lßng m×nh trong cuéc sèng cña em
G­¬ng mÆt em, b¹n bÌ t«i kh«ng biÕt
Nªn mçi ng­êi cã g­¬ng mÆt em riªng.
 Tr­êng S¬n 10-1972
 (Th¬ gi¶i th­ëng b¸o V¨n NghÖ 1972 - 1973)


UBND T?NH TH?A THIÊN HU? K? THI CH?N H?C SINH GI?I T?NH
 S? GIÁO D?C VÀ ÐÀO T?O NAM H?C 2004 – 2005
 ------------ 
 M¬N: VAN - TI?NG VI?T L?p 9 ( VÞNG 2) 
 
 §¸P ¸N CHÊM THI

I.TIÕNG VIÖT: (6 ®iÓm)
Nh÷ng gîi ý vµ biÓu ®iÓm:
- §o¹n v¨n viÕt ®óng h×nh thøc qui n¹p. C¸c ý nªu tr­íc mang tÝnh cô thÓ, chi tiÕt, phï hîp víi néi dung cña c©u chèt. Cã lý lÏ vµ dÉn chøng hµi hßa trong toµn m¹ch v¨n. DiÔn ®¹t tr«i ch¶y. B¶o ®¶m yªu cÇu vÒ sè dßng.	 (6 ®iÓm)
- §o¹n v¨n viÕt ®óng h×nh thøc qui n¹p. C¸c ý t­¬ng ®èi phï hîp víi néi dung c©u chèt. Cã thÓ cßn nÆng vÒ lý lÏ hoÆc dÉn chøng. B¶o ®¶m yªu cÇu sè dßng.	 (4 ®iÓm)
- §o¹n v¨n ch­a thÓ hiÖn râ nÐt tÝnh qui n¹p. C¸c ý ch­a thËt hµi hßa, m¹ch l¹c. Cã v­ît qu¸ yªu cÇu sè dßng.	 (2 ®iÓm)
- §o¹n v¨n l¹c ®Ò, l¹c ph­¬ng ph¸p.	 (0 ®iÓm)
II LµM V¨N : (14 ®iÓm)
A. Yªu cÇu chung:
- N¾m kü n¨ng lµm bµi nghÞ luËn ph©n tÝch t¸c phÈm v¨n häc. 
- Nªu bËt ®­îc gi¸ trÞ néi dung vµ nghÖ thuËt cña bµi th¬.
- C¶m thô ch©n thµnh vµ s©u s¾c. DiÔn ®¹t tèt.
B. Yªu cÇu cô thÓ:
Häc sinh cã thÓ c¶m nhËn ®­îc nhiÒu ®iÓm ®Æc s¾c trong bµi th¬. Sau ®©y lµ mét sè gîi ý :
1. Néi dung :	
a. C¶m nhËn vÒ sù hy sinh cao c¶ cña ng­êi n÷ thanh niªn xung phong (TNXP) ë Tr­êng s¬n nh÷ng n¨m ®¸nh Mü :
- Hµnh ®éng dòng c¶m, x¶ th©n hy sinh, quªn m×nh ®Ó cøu ®­êng, th«ng xe cña c« g¸i TNXP. 
- C« hy sinh kh«ng ®ßi hái mét sù ghi c«ng, ®Òn ®¸p nµo.
- Bµi th¬ lµ lêi t­ëng niÖm ch©n thµnh cña ®ång ®éi vµ cña tÊt c¶ nh÷ng ai ®ang sèng.
b. C¶m nhËn vÒ sù hãa th©n cña ng­ßi n÷ TNXP vµo thiªn nhiªn, vµo quª h­¬ng :
- Tõ nh÷ng liªn t­ëng l« gÝc vÒ sù chuyÓn ho¸ cña sù sèng con ng­êi vµo tù nhiªn, bµi th¬ më ra tr­êng liªn t­ëng giµu c¶m xóc tr­íc sù hy sinh cña c« g¸i TNXP. 
- ý th¬ gîi ra sù bÊt tö, tr­êng tån cña c« trong lßng quª h­¬ng, trong ®êi sèng d©n téc vµ trong thiªn nhiªn.
- ý th¬ còng mang ®Õn gi¸ trÞ nh©n sinh cho nh÷ng sù vËt thiªn nhiªn, khiÕn chóng trë nªn ©m vang, s©u th¼m vµ ®Çy søc ¸m ¶nh...
...
2. NghÖ thuËt:
a. ThÓ th¬ tù do ph¶n chiÕu m¹ch c¶m xóc ch©n thµnh cña t¸c gi¶.
b. Ng«n ng÷, h×nh ¶nh th¬ gi¶n dÞ song biÓu c¶m, giµu søc gîi, søc liªn t­ëng. 
c. C¸c thñ ph¸p nh©n ho¸, so s¸nh, Èn dô, c©u hái tu tõ ®­îc sö dông hiÖu qu¶, më ra nhiÒu tÇng ý nghÜa míi mÎ.
d. Giäng th¬ lóc s«i næi, m¹nh mÏ, lóc l¾ng s©u, tha thiÕt thÓ hiÖn ch©n thùc nh÷ng xóc c¶m cña t¸c gi¶.
...
C. BiÓu ®iÓm :
- §iÓm 14 : Ph©n tÝch gi¸ trÞ néi dung, nghÖ thuËt ®Çy ®ñ, s©u s¾c, cã nh÷ng ph¸t hiªïn tinh tÕ, ®Æc s¾c. DiÔn ®¹t ch©n thµnh, giµu xóc c¶m, s¸ng t¹o.
- §iÓm 12 : Bµi lµm n¾m ch¾c c¸c ý c¬ b¶n vÒ néi dung, h×nh thøc. Cã thÓ ch­a cã nh÷ng ph¸t hiÖn bÒ s©u, song tá ra n¾m ch¾c ph­¬ng ph¸p. DiÔn ®¹t tèt.
- §iÓm 10 : Néi dung bµi t­¬ng ®èi ®ñ ý. Cã thÓ ch­a c©n ®èi gi÷a néi dung , nghÖ thuËt, nh­ng c¶m nhËn ®óng h­íng c¸c gi¸ trÞ. DiÔn ®¹t kh¸.
- §iÓm 8 : N¾m ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch, tuy vËy ch­a cã nh÷ng ph¸t hiÖn s©u s¾c. Bµi cßn hiÓu nh÷ng ý n«ng. DiÔn ®¹t cã ®«i chç vông vÒ.
- §iÓm 4 : Bµi cã hiÓu néi dung, cã n¾m mét sè nÐt nghÖ thuËt, song cßn sa vµo diÔn xu«i nÆng nÒ. DiÔn ý vông vÒ, lan man. Cßn sai lçi diÔn ®¹t.
- §iÓm 2 : Kh«ng n¾m ®­îc c¸c gi¸ trÞ cña bµi th¬, ph©n tÝch lan man, kh«ng hiÓu ý th¬. DiÔn ®¹t lñng cñng.

= L­u ý :
- Gi¸m kh¶o chó ý ph¸t hiÖn nh÷ng ý ph©n tÝch vµ cÊu tø ®éc ®¸o, s¸ng t¹o trong bµi lµm cña häc sinh.
- Gi¸m kh¶o dùa vµo c¸c thang ®iÓm trªn ®Ó x¸c ®Þnh c¸c thang ®iÓm cßn l¹i, cho ®iÓm ®Õn møc thËp ph©n.

 __________________________________________


UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO	 LỚP 9 THCS – NĂM HỌC 2006-2007 
 --------------------------
 ĐỀ CHÍNH THỨC 	 Môn: NGỮ VĂN
 Thời gian làm bài : 150 phút



Câu 1: (3 điểm)
 Trong số 5 phương châm hội thoại, chọn trình bày 3 phương châm mà em quan tâm nhất (nội dung phương châm, ví dụ tình huống, tác dụng...).
Câu 2: (5 điểm)
Bằng một văn bản nghị luận (dài không quá hai trang giấy thi ), có sử dụng lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp, hãy nêu cách hiểu của em về ý nghĩa của câu văn sau:
"Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.”
 (Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi)
Câu 3: (12 điểm)
Hãy viết lời cảm ơn một nhân vật văn học về những ấn tượng và bài học mà nhân vật ấy đã để lại trong em.

 ---------------------------- Hết ----------------------------


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO	KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ	LỚP 9 THCS – NĂM HỌC 2006-2007
 ĐỀ THI CHÍNH THỨC 	 Môn: NGỮ VĂN 
 Thời gian làm bài : 150 phút
 HƯỚNG DẪN CHẤM

Câu 1: (3 điểm)
- Học sinh chọn 3/5 phương châm để trình bày, mỗi phương châm đạt 1 điểm khi nêu ý đầy đủ, chính xác, rõ ràng, thuyết phục.
- Các ý cụ thể:
+ Nội dung yêu cầu của phương châm
+ Ví dụ tình huống sử dụng phương châm hay nêu thành ngữ, tục ngữ có giải thích
+ Tác dụng cụ thể của việc dùng đúng phương châm
( * Phương châm về lượng: Nói có nội dung, nội dung lời nói đáp ứng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.
* Phương châm về chất: Không nói những điều mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực.
* Phương châm quan hệ: Cần nói đúng vào đề tài, tránh nói lạc đề.
* Phương châm cách thức: Cần nói ngắn gọn, rành mạch, tránh cách nói mơ hồ.
* Phương châm lịch sự: Cần tế nhị và tôn trọng người khác khi giao tiếp.)
Câu 2: (5 điểm)
1.Hình thức: ( 1,5 điểm)
- Xây dựng một văn bản dài không quá hai trang giấy thi (0,5 điểm)
- Văn bản mang tính nghị luận (lý lẽ và dẫn chứng), có sử dụng lời dẫn trực tiếp, gián tiếp. (1 điểm)
2. Nội dung: ( 3,5 điểm)
- Giải thích ý nghĩa của câu văn:
+ “Tác phẩm vừa là... vừa là...”: nêu lên các giá trị đồng thời của tác phẩm văn chương. (0,5 điểm)
+ “ Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác...”: 
* Tác phẩm là đứa con tinh thần của nhà văn, là nơi nhà văn gửi gắm cảm hứng và khát vọng của mình về con người và cuộc sống. (1 điểm)
+ “ Tác phẩm... vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.”:
* Mỗi nhà văn phải tự quan sát thế giới hiện thực bằng con mắt tinh đời rồi bằng cảm hứng mãnh liệt, trí tưởng tượng phong phú, tài năng thực sự...để tái tạo một đời sống riêng trong tác phẩm của mình. (1 điểm)
* Tác phẩm - đến lượt mình- lại đưa đời sống cá biệt ấy đến với cuộc đời chung, đến với mọi người, tạo ra sự tiếp nhận phong phú, đa dạng; giúp tác giả tìm thấy tiếng nói tri âm, tri kỷ trong các thế hệ độc giả. (1 điểm)



Câu 3: (12 điểm)
I.Yêu cầu về kỹ năng:
- Bài viết có thể chọn một hình thức hợp lý( thư, tuỳ bút, nhật ký, đoản văn..) kết hợp yếu tố nghị luận về một nhân vật; có đầy đủ ba phần: Mở bài- Thân bài- Kết bài.
- Văn phong phù hợp, bố cục mạch lạc, thuyết phục.
- Hạn chế lỗi diễn đạt, chữ viết rõ ràng, bài làm sạch sẽ.
II. Yêu cầu về kiến thức:
- Thực chất yêu cầu đề là trình bày dưới dạng đối thoại( đơn tuyến) những ấn tượng và bài học mà một nhân vật văn học để lại trong lòng người viết.
- Nhân vật văn học có thể thuộc bất kỳ một nền văn học, một giai đoạn văn học, một thể loại, một tác phẩm văn học nào.
- Nhân vật văn học có thể thuộc phía chính diện hay phản diện trong tác phẩm nhưng thông thường chọn nhân vật chính diện sẽ thuận lợi cho người viết hơn.
- Người viết cần nắm chắc bản chất, giá trị, ý nghĩa của nhân vật văn học trong mối quan hệ với tác phẩm, với giai đoạn, với nền văn học tương ứng. Từ đó mà đúc rút ấn tượng và bài học một cách hợp lý, chuẩn xác, phù hợp với nhận thức và đạo đức chung.
- Bài làm có thể đan xen ấn tượng và bài học theo trình tự tác phẩm, theo cuộc đời nhân vật hay theo sự sáng tạo nhất định của người viết, đảm bảo khoa học, chặt chẽ.
...
III. Biểu điểm:
- Điểm 12: Bài làm đáp ứng tốt các yêu cầu ở I-II, tỏ ra nắm chắc vấn đề, giải quyết đúng hướng, rõ trọng tâm; văn giàu chất tư duy, có nhiều phát hiện về nhân vật sâu sắc, sáng tạo. Tình cảm chân thành, tinh tế.
- Điểm 10: Bài làm tỏ ra hiểu yêu cầu đề, đáp ứng đúng hướng, trọng tâm, có những phân tích sâu sắc, tuy nhiên có thể chưa thật toàn diện. Cảm xúc chân thành.
- Điểm 8: Bài làm đáp ứng khá tốt các yêu cầu cơ bản, hiểu định hướng,lý giải khá sâu sắc, một số ý còn chưa thật mạch lạc nhưng có một số phát hiện nhất định. Cảm xúc chân thành.
- Điểm 6: Bài làm tỏ ra có hiểu yêu cầu đề về loại thể và nội dung, tuy nhiên chưa thật nhuần nhuyễn trong việc kết hợp thể loại. Nội dung tương đối rõ, tuy vậy chưa có phát hiện sâu sắc.
- Điểm 4: Chưa hiểu chính xác vấn đề, nội dung còn đơn điệu, không có phát hiện nào đáng kể. Cảm xúc thiếu chân thành.
- Điểm 2: Bài làm tỏ ra chưa hiểu yêu cầu đề, lệch trọng tâm, kể vụng.
- Điểm 0: Bài lạc đề.

Lưu ý: 
	- Giám khảo phát hiện và trân trọng những bài làm tuy chưa toàn diện nhưng tỏ ra độc đáo, sáng tạo.	
	- Giám khảo căn cứ vào biểu điểm, thảo luận để định ra những mức điểm còn lại.








UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO	 LỚP 9 THCS – NĂM HỌC 2007-2008 
 --------------------------
 ĐỀ CHÍNH THỨC 	 Môn: NGỮ VĂN
 Thời gian làm bài : 150 phút



Câu 1: (3 điểm)
1.1 Khổ thơ sau còn thiếu một câu. Hãy làm thêm câu cuối sao cho phù hợp với nội dung, cảm xúc từ ba câu trước, đáp ứng các yêu cầu của thể thơ tám chữ:
“ Mỗi độ thu về lòng xao xuyến lạ,
Nhớ nôn nao tiếng trống buổi tựu trường,
Con đường nhỏ tiếng nói cười rộn rã,
……………………………………….”
 1.2 Viết văn bản (dài không quá một trang giấy thi) nêu cảm nhận của em về toàn bộ khổ thơ (4 câu).
Câu 2: (5 điểm)
Em hãy viết văn bản ngắn (dài không quá hai trang giấy thi) thuyết minh về một biểu tượng của quê hương em; trong đó có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật phù hợp (gạch chân để xác định).
Câu 3: (12 điểm)
Theo em, khi khẳng định: “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy”( Tiếng nói của văn nghệ - SGK Ngữ văn 9 – Tập 2, tr.15), Nguyễn Đình Thi muốn nói về điều gì? 
Em hãy viết về một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở đã tác động khiến em “tự phải bước lên”như thế.

 ---------------------------- Hết ----------------------------














UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ	 KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LỚP 9 THCS – NĂM HỌC 2007-2008
 ĐỀ CHÍNH THỨC 	 Môn: NGỮ VĂN 
 Thời gian làm bài : 150 phút
 HƯỚNG DẪN CHẤM

Câu 1: (3 điểm)
1.1 Đề yêu cầu học sinh hoàn tất khổ thơ, viết thêm câu thơ (4) trên cơ sở ba câu cho sẵn. Cụ thể:
- Câu thơ (4) phải phù hợp với nội dung, cảm xúc ở ba câu trước. (0,5 điểm)
- Câu thơ (4) đáp ứng các yêu cầu nghệ thuật của thể thơ tám chữ: ngắt nhịp đa dạng; thanh điệu hài hoà trong toàn câu, đặc biệt chữ cuối phải mang thanh bằng; vần phù hợp, ở đây là loại vần chân - gián cách, vần ương do phải hiệp vần với từ “trường” ở câu (2). (1 điểm)
1.2 - Viết văn bản dài không quá một trang giấy thi (0,25 điểm)
- Trình bày cảm nhận về toàn khổ thơ:
 + Nội dung : tình cảm gắn với mùa tựu trường, với không gian trường lớp và những kỷ niệm một thời áo trắng… (0,5 điểm)
 + Nghệ thuật: thể thơ, nhịp thơ, vần điệu, từ ngữ, hình ảnh, thủ pháp tu từ…
 (0,75 điểm)
Câu 2: (5 điểm)
* Yêu cầu chung: 
Đề yêu cầu viết văn bản thuyết minh với đối tượng là “một biểu tượng của quê hương”, đặc biệt có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật( kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hoá, các hình thức vè, diễn ca…).
* Yêu cầu cụ thể:
+ Chọn được biểu tượng đẹp, đặc trưng, có ý nghĩa. (0,5 điểm)
+ Giới thiệu biểu tượng từ khái quát đến cụ thể; thể hiện nhận thức, xúc cảm trước biểu tượng và ý nghĩa của biểu tượng. (2 điểm)
+ Sử dụng các biện pháp nghệ thuật thích hợp, hiệu quả. (1,5 điểm)
+ Văn phong phù hợp, bố cục mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, biểu cảm; chữ rõ, bài sạch. (1 điểm)
Câu 3: (12 điểm)
* Yêu cầu về kỹ năng:
▫ Bài viết có thể chọn một hình thức phù hợp (thư, tuỳ bút, nhật ký, đoản văn...) kết hợp yếu tố nghị luận về một tác phẩm văn học; có đầy đủ ba phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài.
▫ Văn phong phù hợp, bố cục rõ ràng, thuyết phục.
▫ Hạn chế lỗi diễn đạt, chữ viết rõ ràng, bài làm sạch sẽ.




* Yêu cầu về kiến thức:
▫ Đề bài có hai yêu cầu: giải thích một vấn đề lý luận văn học(LLVH) và nghị luận về một tác phẩm gắn với vấn đề LLVH đó. Đặc biệt, bài viết thể hiện nhận thức sâu sắc về tác động của tác phẩm đối với cá nhân người viết.
▫ Học sinh có thể tách biệt hay gắn kết hai yêu cầu này một cách nhuần nhuyễn.
▫ Sau đây là một số định hướng cụ thể (Cho điểm trên cơ sở kết hợp với đánh giá kỹ năng):
1.Giải thích nhận định: (4 điểm)
- Nhận định nêu lên khả năng to lớn, kỳ diệu của nghệ thuật trong việc tác động vào tư tưởng, tình cảm, nhận thức, hành động…của mỗi người và toàn xã hội. (1 điểm)
- Nghệ thuật không hề khô khan, trừu tượng, xa cách (đứng ngoài trỏ vẽ) mà gần gũi, lắng sâu; do thấm đẫm xúc cảm và nỗi niềm của tác giả mà luôn giàu tiềm năng lay động độc giả bằng cả nội dung và hình thức (vào đốt lửa trong lòng chúng ta ). (1,5 điểm)
- Đặc biệt, nghệ thuật góp phần giúp con người nhận thức, xây dựng và phấn đấu hoàn thiện mình một cách tự nhiên, tự giác mà bền vững và sâu sắc (khiến chúng ta tự phải bước lên). (1,5 điểm)
2. Nghị luận về một tác phẩm văn học: (8 điểm)
- Học sinh trình bày cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá một tác phẩm văn học về cả nội dung và nghệ thuật; hướng đến làm sáng rõ các ý giải thích nêu trên.
- Bài làm nêu được tác động của tác phẩm đối với người viết một cách cụ thể, thiết thực, chân thành, sâu sắc.
- Biểu điểm cho phần nghị luận:
+ Điểm 8: Bài làm đáp ứng tốt các yêu cầu ở trên, nắm chắc vấn đề và phương pháp, giải quyết đúng hướng, rõ trọng tâm; văn giàu chất tư duy, có nhiều phát hiện sâu sắc, sáng tạo; liên hệ chân thành, tinh tế.
+ Điểm 6: Bài làm tỏ ra hiểu yêu cầu đề, giải quyết đúng hướng, có những phân tích và phát hiện sâu sắc, tuy nhiên có thể chưa thật toàn diện và sáng tạo. Cảm xúc chân thành, liên hệ khá tốt.
+ Điểm 4: Bài làm đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, hiểu định hướng, lý giải khá rõ, một số ý còn chưa thật mạch lạc nhưng có một số phát hiện nhất định. Cảm xúc chân thành.
+ Điểm 2: Bài làm tỏ ra chưa hiểu yêu cầu đề về phương pháp, sa vào phân tích tác phẩm thuần tuý. Liên hệ tạm được.
+ Điểm 1: Bài lạc đề về phương pháp, không liên hệ được gì.


Lưu ý: 
	- Giám khảo phát hiện và trân trọng những bài làm tuy chưa toàn diện nhưng tỏ ra độc đáo, sáng tạo.	
	- Giám khảo căn cứ vào biểu điểm, thảo luận để định ra những mức điểm còn lại.







File đính kèm:

  • docDe va dap an thi lop 9.doc