Đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2007 - 2008

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2007 - 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo Dục & Đào Tạo NGhệ an
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Thpt 
năm học 2007 - 2008

Hướng dẫn chấm đề chính thức 
Môn: Ngữ văn

(Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)

A. Hướng dẫn chung:
- Giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá được một cách tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. Chủ động, linh hoạt vận dụng, cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể.
- Tinh thần chung: nên sử dụng nhiều mức điểm (từ 0 điểm đến 10 điểm) một cách hợp lý. Không yêu cầu quá cao đối với mức điểm 9, điểm 10. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý có sức thuyết phục giám khảo vẫn cho điểm.
- Việc chi tiết hoá điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong hội đồng chấm thi. Tổng điểm toàn bài là 10 điểm, chiết đến 0,25 điểm.
B. Đáp án và thang điểm:
I. Phần trắc nghiệm (2,0 điểm)
(4 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm, tổng 2 điểm)
Câu
1
2
3
4
Đáp án
C
A
B
A
II. Phần tự luận (8,0 điểm).
Câu 1 (3 điểm):
1. Yêu cầu về kiến thức:
Biết đặt khổ thơ trong mối quan hệ với toàn bài để phân tích, làm rõ những ý cơ bản sau:
- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và đoạn thơ
- Khai thác các dấu hiệu nghệ thuật: từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu, biện pháp tu từ, … để làm nổi bật: 
+ Hình tượng độc đáo của những chiếc xe không kính.
+ Hiện thực khốc liệt của chiến tranh.
+ Tình cảm và ý chí quyết tâm chiến đấu vì miền Nam ruột thịt; lòng dũng cảm, tinh thần bất chấp mọi khó khăn, thử thách của những người chiến sỹ lái xe.
- Bằng sự độc đáo của hình ảnh, ngôn ngữ, giọng điệu..., khổ thơ đã khắc hoạ được hình tượng những chiếc xe không kính. Qua đó làm nổi bật phẩm chất cao đẹp của những người chiến sỹ lái xe thời chống Mỹ - yếu tố góp phần làm nên sức mạnh tinh thần để họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách...

2. Yêu cầu về kỹ năng:
- Biết làm đúng kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ.
- Bố cục bài văn mạch lạc, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp và chính tả. Chữ viết cẩn thận, rõ ràng.
3. Cách cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 2: Trình bày được khoảng nửa số ý của các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt, câu chữ.
- Điểm 1: Trình bày còn sơ sài, kỹ năng phân tích yếu, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 0: Không trình bày được ý nào của yêu cầu trên.
Câu 2 (5 điểm).
Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu biết về văn bản “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê, thí sinh phải trình bày được cảm nghĩ của mình về nhân vật Phương Định với các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nhân vật.
- Trình bày cảm nghĩ về nhân vật Phương Định: 
+ Sống và chiến đấu trong một hoàn cảnh khắc nghiệt, hiểm nguy: trên một cao điểm giữa một vùng trọng điểm ác liệt của tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mỹ.
+ Có tâm hồn trong sáng, mơ mộng và nhạy cảm.
+ Có tinh thần trách nhiệm tự giác rất cao; chiến đấu dũng cảm; không quản ngại khó khăn, nguy hiểm... Có tình đồng chí, đồng đội keo sơn, gắn bó. 
+ Hồn nhiên và lạc quan.
+ Nhân vật hiện lên sinh động với đời sống nội tâm phong phú thông qua nghệ thuật miêu tả tâm lý, nghệ thuật trần thuật tự nhiên của tác giả.
- Phương Định tiêu biểu cho vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung phong, tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ, gợi lên trong lòng người đọc tình cảm mến yêu, tự hào và ngưỡng mộ...
Yêu cầu về kỹ năng:
- Làm đúng kiểu bài cảm nghĩ về nhân vật.
- Bố cục mạch lạc, hành văn lưu loát. Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp. Chữ viết cẩn thận, rõ ràng.
Cách cho điểm:
- Điểm 5: Đạt đủ các yêu cầu trên.
- Điểm 4: Đề cập đủ các yêu cầu trên nhưng phân tích chưa thật sâu sắc, mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 3: Đề cập đến các ý trên nhưng phân tích chưa sâu sắc, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
- Điểm 2: Đề cập được nửa số ý, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Bài viết sa vào thuật chuyện, kỹ năng làm bài yếu.
- Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.

--------------hết--------------

File đính kèm:

  • docdap an van 10.doc