Đề thi lại học kì II (2012 – 2013) môn: sinh học 6

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi lại học kì II (2012 – 2013) môn: sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT KIÊN GIANG	ĐỀ THI LẠI HKII (2012 – 2013)
TRƯỜNG THPT KIÊN HẢI	MÔN: SINH HỌC 6 
Thời gian: 45 phút không kể thời gian phát đề
Họ tên HS: ………………………………………………… Lớp : ……….
A. TRẮC NGHIỆM : (4 điểm) 
Khoanh tròn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng (2 điểm):
1. Trong các đặc điểm sau đây đặc điểm nào là đặc trưng nhất đối với cây Hạt trần.
A. Lá đa dạng.	B. Có sự sinh sản hữu tính.
C. Có hạt hở, chưa có hoa, chưa có quả.	D. Có rễ, thân, lá thật; có mạch dẫn.
2. Thực vật Hạt kín tiến hoá hơn cả vì:
A. Có nhiều cây to và sống lâu năm.                	B. Có sự sinh sản hữu tính
C. Có rễ, thân, lá thật; có mạch dẫn.	D. Có cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản cấu tạo phức tạp, đa dạng; có khả năng thích nghi với các điều kiện sống khác nhau trên Trái Đất.               
3. Rêu khác tảo ở những đặc điểm:
            A. Cơ thể cấu tạo đa bào.                                 	B. Cơ thể có dạng rễ giả; thân lá thật.
            C. Cơ thể có một số loại mô.                            	D. Cơ thể có màu xanh lục.
4. Những đặc điểm nào sau đây cho thấy dương xỉ khác rêu :
            A.  Sinh sản bằng bào tử.                                            	B. Sống ở cạn.
            C.  Có rễ thật.                                                              	D. Có hoa.
5. Cây trồng có nguồn gốc từ:
            A.  Cây trồng có nguồn gốc từ cây dại.            	B. Cây trồng rất đa dạng.
            C. Cây trồng có nguồn gốc nhập ngoại.            	D. Cây trồng nhiều hơn cây dại.
6. Quá trình phát triển của giới thực vật được chia làm mấy giai đoạn ?
 A. 2                            B. 3                              C. 4                             D. 5
7.Giới thực vật được chia thành những ngành nào ?
 A. Thực vật bậc thấp và thực vật bậc cao.
 B. Các ngành Tảo, ngành Rêu, ngành Dương xỉ, ngành Hạt trần và ngành Hạt kín.
 C. Ngành Hạt trần và ngành Hạt kín.   
 D. Ngành một lá mầm và ngành 2 lá mầm.
8. Phân loại thực vật nào sau đây là đúng:
            A. Loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành.                                    B. Lớp, ngành, bộ, họ, chi, loài.
            C. Ngành, lớp, bộ, họ, chi, loài                         	 D. Bộ, họ, chi, loài, lớp, ngành.
9-  ĐIỀN TỪ : (2 điểm)
Chọn các từ sau: Cơ thể sống đầu tiên, Đại dương, Tảo nguyên thuỷ, Hạt kín. Điền vào chổ trống trong các câu sau:
a.      Tổ tiên chung của mọi sinh vật cũng như của giới thực vật ngày nay là (1).................................................... chúng xuất hiện trong các (2)............................................
b.      Dạng thực vật đầu tiên xuất hiện là (3).............................................. dạng thực vật xuất hiện sau cùng là (4).......................................
B- TỰ LUẬN: (6 điểm)
1.  Thế nào gọi là phân loại thực vật ? (1 điểm)
2.  Vì sao cần phải tích cực trồng cây, gây rừng (1điểm)
3.  Nêu các biệp pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật (4điểm)
Bài làm
MA TRẬN ĐỀ THI LẠI HKII
 MÔN SINH HỌC 6 (NĂM HỌC 2012 – 2013)
Thời gian : 45 phút
Các chủ đề
Các mức độ nhận biết
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chương VIII
CÁC NHÓM
THỰC VẬT
1(0,25)
5(0,25)
2(0,5)
2(0,25)
6(0,25)
2(0,5)
3(0,25)
7(0,25)
2(0,5)
4(0,25)
8(0,25)
2(0,5)
9(2)
1(2)
Chương IX
VAI TRÒ CỦA TV
1(1)
2(1)
2(2)
3 (4)
1(4)
Tổng cộng:
4(1)
5(3)
2(5)
1(1)
12(10)
ĐÁP ÁN
ĐỀ THI LẠI HKII (2012 – 2013)
MÔN: SINH HỌC 6
A- TRẮC NGHIỆM: (4 ĐIỂM)
            Khoanh tròn  câu trả lưòi đúng (mỗi câu đúng 0,25đ)
 Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
D
B
C
A
B
B
C
  Điền từ: Mỗi từ đúng (0,5 điểm)
(1)   Cơ thể sống đàu tiên
(2)   Đại dương
(3)   Tảo nguyên thuỷ
(4)   Hạt kín
B - TỰ LUẬN: (6ĐIỂM)
1/. Phân loại thực vật là việc tìm hiểu sự giống nhau và khác nhau giữa các dạng thực vật để phân chia chúng thành các bậc phân loại. (1điểm)
2/. -Vì sao phải tích cực trồng cây gây rừng. (1điểm)
     -Vì cây xanh điều hoà lượng khí ôxi và khí cacbonic trong không khí, góp phần điều hoà khí hậu.
     - Mặc khác cây xanh quang hợp tổng hợp nên chất hữu cơ nuôi sống toàn bộ sinh giới.
3/. Các biện pháp sự đa dạng của thực vật. (4điểm)
            - Ngăn chặn phá rừng. Hạn chế khai thác bừa bãi các thực vật quí hiếm.
            - Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, các khu bảo tồn… để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quí hiếm.
            - Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài quí hiếm đặc biệt.
            - Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng.

File đính kèm:

  • docDE THI LAI SINH 6 HKII 2013.doc