Đề thi lại học kì II Môn: ngữ văn 8 Trường Thcs Lê Hồng Phong
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi lại học kì II Môn: ngữ văn 8 Trường Thcs Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG ĐỀ THI LẠI HỌC KÌ II Họ và tên ……………………… MÔN: NGỮ VĂN 8 Lớp 8A… Thời gian: 90 phút ĐIỂM GIÁM KHẢO Bằng số Bằng chữ GK 1 GK 2 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất: Câu 1: Tác giả của bài thơ “Ông đồ” là: A. Tế Hanh B. Thế Lữ C. Tố Hữu D. Vũ Đình Liên Câu 2: Văn bản “Bàn luận về phép học” (Nguyễn Thiếp) được biểu đạt theo phương thức: A. Tự sự B. Biểu cảm C. Thuyết minh D. Nghị luận Câu 3: Chức năng chính của câu nghi vấn là: Dùng để bộc lộ cảm xúc B. Dùng để ra lệnh Dùng để hỏi D. Dùng để yêu cầu Câu 4: Trong hội thoại, người có vai xã hội thấp phải có thái độ ứng xử với người có vai trò xã hội cao: A. Kính trọng B. Ngưỡng mộ C. Sùng kính D. Thân mật Câu 5: Nhận định đúng nhất hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua bài thơ “Ngắm trăng”: Một con người có khả năng nhìn xa trông rộng Một con người có bản lĩnh cách mạng kiên cường Một con người yêu thiên nhiên và luôn lạc quan Một con người giàu lòng yêu nước Câu 6: Hai nguồn thi cảm chủ yếu trong sáng tác của Vũ Đình Liên là: Lòng thương người và tình yêu thiên nhiên Lòng thương người và niềm hoài cổ Tình yêu đất nước và nỗi sầu nhân thế Tình yêu cuộc sống và tuổi trẻ II. PHẦN TỰ LUẬN: (7.0 điểm) Câu 1: a. (1.0 điểm) Thế nào là hành động nói? b. (1.0 điểm) Xác định kiểu hành động nói trong các câu sau: 1. Ôi sức trẻ! 2. Trâu của lão cày một ngày được mấy đường? 3. Một hôm, người chồng ra biển đánh cá. 4. Tôi sẽ giúp ông. Câu 2: Viết bài văn nghị luận bàn về mối quan hệ giữa “học” với “hành”. (5.0 điểm) BÀI LÀM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 D D C A C B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1: a. Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định. b. Stt CÂU KIỂU HÀNH ĐỘNG 1. 2. 3. 4. Ôi, sức trẻ! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường? Một hôm, người chồng ra biển đánh cá. Tôi sẽ giúp ông. Hành động bộc lộ tình cảm, cảm xúc. Hành động hỏi. Hành động trình bày. Hành động hứa hẹn. Câu 2: a. Mở bài: (0.75 điểm) Giới thiệu, nêu vấn đề cần bàn luận. b. Thân bài: (3.5 điểm) - Giải thích “học” với “hành”: + “Học” là quá trình tiếp thu kiến thức về mặt lí thuyết. + “Hành” là quá trình thực hành để làm ra sản phẩm. + “Học” và “hành” là hai quá trình có sự gắn bó mật thiết với nhau. “Học” phải đi đôi với “hành”. - Khẳng định khía cạnh đúng của vấn đề: + Lí thuyết giúp ta hiểu đúng, chính xác, đầy đủ bản chất của sự vật, sự việc. + Lí thuyết định hướng cho thực hành. + Nắm chắc lí thuyết rồi mới thực hành sẽ giúp ta rút gọn thời gian, tiết kiệm công sức và tiền của khi thực hành, tránh được sai lầm, hậu quả đáng tiếc. + Thực hành làm ra sản phẩm cho xã hội. + Thực hành là quá trình kiểm nghiệm lại lí thuyết, để lí thuyết thêm hoàn chỉnh. - Phê phán thái độ sai: + Lí thuyết suông. + Quá coi trọng thực hành. - Thái độ cần có: + Học kết hợp với hành. + Nắm chắc lí thuyết rồi thực hành. + Thực hành để rút kinh nghiệm cho lí thuyết thêm hoàn chỉnh. c. Kết bài: (0.75 điểm) - Khẳng định ý nghĩa mối quan hệ. - Liên hệ.
File đính kèm:
- đề thi lại văn 8.doc