Đề thi lại năm học 2011 – 2012 môn: ngữ văn lớp 8

doc1 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi lại năm học 2011 – 2012 môn: ngữ văn lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAI LẬY CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỜNG THCS CẨM SƠN Độc Lập- Tự Do- Hạnh Phúc
 ……………. ……………. 
(Đề thi có 1 trang) 
	ĐỀ THI LẠI 
NĂM HỌC 2011 – 2012
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian làm bài: 120 phút

Câu 1 (1,5đ) :
 - Ghi lại theo trí nhớ bài thơ Ngắm Trăng(phần dịch thơ) của Hồ Chí Minh.
 - Nêu giá trị nội dung của bài thơ đó.
Câu 2 (1,5đ)
Nêu khái niệm thể Hịch, Tấu? 
Bài Tấu của Nguyễn Thiếp bàn về vấn đề gì?
Câu 3 (1,0đ)
 Xác định kiểu câu và mục đích nói trong đoạn văn sau? 
- Sao bây giờ mới đến? Tưởng quên người ta rồi? Ghét!
Câu 4(1,0đ) 
Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi :
 “ Tôi nắm lấy cái vai gầy của lão, ôn tồn bảo: 
 - Chẳng kiếp gì sung sướng thật, nhưng có cái này là sung sướng: bây giờ cụ ngồi xuống phản này chơi, tôi đi luộc mấy củ khoai lang, nấu một ấm nước chè tươi thật đặc; ông con mình ăn khoai, uống nước chè, rồi hút thuốc lào.....Thế là sướng.
 - Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.
 Lão nói xong lại cười đưa đà. Tiếng cười gượng nhưng nghe đã hiền hậu lại. 
Tôi vui vẻ bảo:
 - Thế là được, chứ gì? Vậy cụ ngồi xuống đây, tôi đi luộc khoai, nấu nước.
 - Nói đùa thế, chứ ông giáo cho để khi khác.”
 (Nam Cao- Lão Hạc)
 - Hãy xác định vai xã hội của hai nhân vật tham gia cuộc thoại trên?
 - Xác định mỗi nhân vật có bao nhiêu lượt lời?
 
 Câu 5 (5,0đ): 
 Nhân dân ta vốn có truyền thống “ Tôn sư trọng đạo” . Tuy nhiên, gần đây một số học sinh đã quên đi điều đó. Em hãy viết bài văn nghị luận để nói rõ cho các bạn biết về truyền thống tốt đẹp đó của nhân dân ta.

-------------------------------------------------HẾT--------------------------------------------------
Duyệt của tổ CM Cẩm Sơn, ngày 1 tháng 6 năm 2012 
Cẩm Sơn, ngày tháng năm 2012 Người ra đề



 Nguyễn Thị Thuý


File đính kèm:

  • docDe KTHKII.doc