Đề thi lí thuyết gv dạy giỏi bậc THCS năm học 2007- 2008 môn ngữ văn- thời gian làm bài 150 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi lí thuyết gv dạy giỏi bậc THCS năm học 2007- 2008 môn ngữ văn- thời gian làm bài 150 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Diễn Châu Đề thi lí thuyết GV dạy giỏi bậc THCS Năm học 2007- 2008 Môn Ngữ văn- Thời gian làm bài 150 phút Câu 1( 8 điểm ) : Trong bức thư gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường con trai ông theo học , tổng thống Mĩ Abra ham Lin col viết: " Xin thầy hãy dạy cho cháu biết đến thế giới kì diệu của sách….nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thửơ của cuộc sống : đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh. Xin hãy dạy cho cháu biết phải lặng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua tấm lưới chân lí để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp . Anh ( chị ) bình luận ý kiến đó. Câu 2: ( 12 điểm ) Cùng với cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ theo cánh rồng bay trên bầu trời Thăng Long, tiếng Việt cũng cất cánh vươn cao giành lấy vị trí xứng đáng của mình trong tiếng quân reo vang dậy thành Ung Châu, rọn rã dòng Như Nguyệt, sáng sóng nước Bạch Đằng, rung động núi rừng Lam Sơn… Tiếng Việt vươn lên tìm ra vỏ văn tự của mình. Chữ Nôm ra đời với cái duyên thầm của những bài thơ tự thuật của Ưc Trai Nguyễn Trãi, vang động qua lời hịch Phú Xuân của Quang Trung Nguyễn Huệ, trau chuốt với khúc ngâm chinh phụ của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm, uyên bác đầy thanh khí triêt nhân của thơ ngẫu hứng Sấm Trạng Trình, lay động vào thâm căn cố đế của cung đình với hai mươi tám ngôi sao thi đàn của Hồng Đức Quốc âm thi tập, linh hoạt tươi tắn nhưng rất xanh chua với thơ Hồ Xuân Hương , lãng mạn gám hoa với Sơ kính tân trang của Chiêu Hổ Phạm Thái…để rồi đúc lại thành khuôn vàng thước ngọc với Truyện Kiều của Nguyễn Du 1,Thế nà là chữ Nôm? 2, Đoạn vặn có mấy thành ngữ? Kẻ tên và giải nghĩa? 3, Các phương thức biểu đạt được kết hợp trong đoạn văn? Phương thức nào là chủ yếu? 4, Bình một bài thơ Nôm trong chương trình Ngữ văn THCS mà anh ( chị )thích nhất. Phòng GD & ĐT Diễn Châu Đề thi lí thuyết GV dạy giỏi bậc THCS Năm học 2007- 2008 Môn Ngữ văn- Thời gian làm bài 150 phút Câu 1( 8 điểm) : Trong bức thư gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường con trai ông theo học , tổng thóng Mĩ Abra ham Lin col viết: " Xin thầy hãy dạy cho cháu biết đến thế giới kì diệu của sách….nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thửơ của cuộc sống : đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh. Xin hãy dạy cho cháu biết phải lặng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua tấm lưới chân lí để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp . Anh ( chị ) bình luận ý kiến đó. Câu 2: ( 12 điểm ) Cùng với cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ theo cánh rồng bay trên bầu trời Thăng Long, tiếng Việt cũng cất cánh vươn cao giành lấy vị trí xứng đáng của mình trong tiếng quân reo vang dậy thành Ung Châu, rộn rã dòng Như Nguyệt, sáng sóng nước Bạch Đằng, rung động núi rừng Lam Sơn… Tiếng Việt vươn lên tìm ra vỏ văn tự của mình. Chữ Nôm ra đời với cái duyên thầm của những bài thơ tự thuật của Ưc Trai Nguyễn Trãi, vang động qua lời hịch Phú Xuân của Quang Trung Nguyễn Huệ, trau chuót với khúc ngâm chinh phụ của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm, uyên bác đầy thanh khí triêt nhân của thơ ngẫu hứng Sấm Trạng Trình, lay động Hồng Đức Quốc âm thi tập, linh hoạt tươi tắn nhưng rất xanh chua với thơ Hò Xuân Hương, lãng mạn gấm hoa với Sơ kính tân trang của Chiêu Hổ Phạm Thái…để rồi đúc lại thành khuôn vàng thước ngọc với Truyện Kiều của Nguyễn Du 1,Thế nà là chữ Nôm? 2, Đoạn vặn có mấy thành ngữ? Kể tên và giải nghĩa? 3, Các phương thức biểu đạt được kết hợp trong đoạn văn? Phương thức nào là chủ yếu? 4, Bình một bài thơ Nôm trong chương trình Ngữ văn THCS mà anh chị thích nhất.
File đính kèm:
- De thi GVGH.doc