Đề thi lọc lớp chọn môn: văn 12 ( thời gian:150 phút )

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi lọc lớp chọn môn: văn 12 ( thời gian:150 phút ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o §Ò thi läc líp chän 
 Tr­êng THPT QuÕ Vâ I M«n: V¨n 12
 ( Thêi gian:150 phót )

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (5,0 điểm) 
Câu I (2,0 điểm) 
Anh/chị hãy nêu những nét chính về tình cảm nhân đạo và bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam trong truyện ngắn Hai đứa trẻ. 
Câu II (3,0 điểm) 
Viết một văn bản ngắn( không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến sau của Nguyễn Hiến Lê:
 “ Tự học là một nhu cầu của thời đại”
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm) 
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b) 
Câu III.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm) 
   Hình tượng anh bộ đội cụ Hồ qua đoạn thơ sau :
                “…Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
                      Quân xanh màu lá dữ oai hùm
                      Mắt trừng gửi mộng qua biên giới    
                      Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
                      Rải rác biên cương mồ viễn xứ
                      Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
                      Áo bào thay chiếu anh về đất
                      Sông Mã gầm lên khúc độc hành …”    
          (Tây Tiến – Quang Dũng, SGK Ngữ Văn 12, tập 1, NXB Giáo Dục, 2008).
Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh, chị về đoạn thơ sau đây trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:
Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình.
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.
( Theo Ngữ văn 12, tập một, sách giáo khoa chương trình nâng cao, NXB Giáo dục, trang 111)
-------------------------- Hết -----------------------------

ThÝ sinh kh«ng ®­îc sö dông tµi liÖu trong qu¸ tr×nh lµm bµi.


 HƯỚNG DẪN CHẤM 
I.PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: 
Câu 1 (2 điểm)
 Những nét chính về tình cảm nhân đạo và bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam trong truyện ngắn Hai đứa trẻ
 Ý 1(1đ) : Tình cảm nhân đạo (1,0 điểm)
 - Tấm lòng thương cảm sâu xa đối với những kiếp người nhỏ bé, sống cơ cực, quẩn quanh, mòn mỏi nơi phố huyện nghèo nàn, tăm tối. (0,5đ)
 - Sự trân trọng, nâng niu những nét đẹp bình dị và khao khát đổi đời âm thầm của họ.
 Ý 2(1đ) : Bút pháp nghệ thuật (1,0 điểm)
 - Truyện không có cốt truyện.(0.25 điểm)
 - Chủ yếu khai thác đời sống nội tâm nhân vật (0.5 điểm)
 - Tác phẩm của Thạch Lam luôn có sự kết hợp giữa thơ và văn xuôi, giữa hiện thực và lãng mạn.( 0.25 điểm)
 Câu 2 ( 3 điểm)
a.Yêu cầu về kỹ năng:
 Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi diễn đạt. 
b.Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể đưa ra ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lý, thiết thực, chặt chẽ và có sức thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý:
 + Trình bày cách hiểu vấn đề: 
 • Thế nào là tự học?
 • Tự học là nhu cầu của thời đại ?
 + Suy nghĩ về vấn đề :
 • Vai trò của tự học đối với quá trình chiếm lĩnh tri thức, đối với sự tiến bộ của mỗi người. 
 •Điều kiện tự học trong điều kiện thông tin toàn cầu hiện nay…
 + Phương hướng của bản thân. 
 c.Cách cho điểm: 
 - Điểm 3: Đáp ứng được các yêu cầu nêu trên, còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 2: Đáp ứng khoảng nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi về diễn đạt.
 - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu. 
 - Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
II. PHẦN RIÊNG
Câu 3.a : Theo chương trình chuẩn (5.0 điểm)
* Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận và vận dụng khả năng đọc hiểu để phát biểu cảm nhận về đoạn thơ trữ tình. Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
* Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng, thí sinh trình bày những cảm nhận của mình về đoạn thơ mà đề ra
   Phân tích từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu, thủ pháp nghệ thuật … làm toát lên 2 ý cơ bản :
    - Nét bi hùng của anh bộ đội cụ Hồ.
    - Chất lãng mạn, trong sáng của anh bộ đội cụ Hồ.
   Câu 3b: Theo chương trình nâng cao (5.0 điểm)
* Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận và vận dụng khả năng đọc hiểu để phát biểu cảm nhận về đoạn thơ trữ tình. Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
* Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu, thí sinh trình bày những cảm nhận của mình về đoạn thơ mà đề ra
- Về nội dung:
 + Cảnh sắc thiên nhiên Việt Bắc với vẻ đẹp đa dạng trong thời gian, không gian khác nhau.
 + Con người Việt Bắc gắn bó hài hòa với thiên nhiên thơ mộng.
- Về nghệ thuật:
 + Hình ảnh đối xứng, đan cài, hòa hợp.
 + Giọng điệu ngọt ngào, sâu lắng, thiết tha,…
 Biểu điểm: Dành cho cả hai chương trình:
- Điểm 5: Đưa ra đầy đủ, có chọn lọc các luận điểm, luận cứ và triển khai phân tích một cách tinh tế, rõ ràng, sâu sắc. Phối hợp với các thao tác lập luận khác ( chứng minh, giải thích, bình luận…, ) một cách nhuần nhuyễn, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
- Điểm 4: Chỉ đưa ra một số luận điểm, luận cứ cơ bản và có triển khai phân tích các luận điểm, luận cứ đó, diễn đạt tốt, còn mắc một số lỗi nhỏ.
- Điểm 2-3: Giải quyết khoảng nửa yêu cầu đặt ra, có triển khai, phân tích được một số luận điểm, luận cứ nhưng chưa thuyết phục lắm.
- Điểm 1: Chưa thể hiện rõ vấn đề cần phân tích, bài viết còn sơ sài, văn lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 0: Bài thi bỏ giấy trắng hoặc lạc đề.

File đính kèm:

  • docĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM 2009 - VĂN 12.doc