Đề thi Môn : sinh 6. thời gian làm bài : 45 phút

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Môn : sinh 6. thời gian làm bài : 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Quảng Đông Đề KSCL học kỳ I
 Môn : Sinh 6. Thời gian làm bài : 45 phút .
 ================================ 
Đề I
Câu 1 (3đ) : Dựa vào những đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa ?
Câu 2 (4đ) : Quang hợp là gì ? Trong những điều kiện nào cây không thể quang hợp 
được ? Vì sao ?
Câu 3 (3đ) : Vì sao nói quá trình quang hợp và hô hấp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau ?
*******************************
Trường THCS Quảng Đông Đề KSCL học kỳ I
 Môn : Sinh 6. Thời gian làm bài : 45 phút .
 ================================ 
Đề II
Câu 1 (4đ) :Các loại hoa được phân chia thành các nhóm như thế nào căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa ? Cho ví dụ ? 
 Câu 2 (3đ) : Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì ? Chiết cành là gì ? Các bước chiết 
cành ? 
Câu 3 (3đ) : Vì sao nói quá trình quang hợp và hô hấp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau ?
Biểu điểm và đáp án
Trường THCS Quảng Đông KSCL học kỳ I
 Môn : Sinh 6. Thời gian làm bài : 45 phút .
 ================================ 
Đề II
Câu 1 (3đ) : Các loại hoa được phân chia thành các nhóm căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa : 
 + Hoa lưỡng tính : Hoa có đủ nhị và nhụy. (0,5đ)
 - Ví dụ : Hoa cải, hoa cây khoai tây, hoa táo tây. (0,5đ)
 + Hoa đơn tính : Hoa có đủ nhị và nhụy. (0,5đ)
 - Hoa chỉ có nhị gọi là hoa đực. (0,5đ)
 - Hoa chỉ có nhụy là hoa cái. (0,5đ)
- Ví dụ : Hoa bí, hoa liễu, hoa dưa chuột. (0,5đ)
Câu 2 (4đ) :Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì ? Chiết cành là gì ? Các bước chiết 
cành ? 
+ Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là hiện tượng hình thành cá thể mới từ một phần của cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá) (1đ)
 + Chiết cành là là cho rễ ran gay trên cây rồi mới cắt đem trồng thành cây mới. (1đ)
+ Các bước chiết cành : 
- Lột một đoạn vỏ của đoạn cành cần chiết. (0,5đ)
- Làm bầu đất và đắp đoạn vỏ đã lột, chú ý buộc bầu thật chặt (0,5đ)
- Khi bộ rễ đẫ phát triển thì tiến hành cắt, đem trồng. (0,5đ)
- Theo dõi và chăm sóc. (0,5đ)
Câu 3 (3đ) : Vì sao nói quá trình quang hợp và hô hấp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau ?
 + Sơ đồ quá trình quang hợp :
 Nước + Khí cacbonic Diệp lụcánh sáng Tinh bột + Khí oxi. (0,5đ)
 + Sơ đồ hô hấp :
 Tinh bột + Khí oxi Năng lượng + Khícacbonic + Hơi nước (0,5đ)
- Quá trình quang hợp và hô hấp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau vì :
+ Quang hợp thu năng lượng để chế tạo chất hữu cơ, tray lại hô hấp lại phân giải chất hữu cơ để giải phóng năng lượng. (1đ)
 + Quang hợp nhả ra khí oxi ding cho hô hấp, ngược lại hô hấp thải ra khí cacbonic cần cho quang hợp. (1đ)
Trường THCS Quảng Đông KSCL học kỳ I
 Môn : Sinh 6. Thời gian làm bài : 45 phút .
 ================================ 
Đề I
Câu 1 (3đ) : Những đặc điểm để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa :
 + Thực vật có những cơ quan :
Cơ quan sinh dưỡng gồm : Rễ, thân, lá có chức năng sinh dưõng. (0,5đ)
Cơ quan sinh sản : Hoa, quả, hạt có chức năng sinh sản để duy trì nòi giống. (0,5đ)
 + đặc điểm để nhận biết : Chủ yếu dựa vào cấu tạo của cơ quan sinh sản : (0,5đ)
Thực vật có hoa thì cơ quan sinh sản chủ yếu gồm hoa, quả, hạt. (1đ)
Thực vật không có hoa thì cơ quan sinh sản không phải là hoa, quả. (0,5đ)
 Câu 2 (4đ) :
+ Quang hợp là quá trình lá nhớ có chất diệp lục, sử dụng nước, khí cacbonic và năng lượng ánh sáng mặt trời chế tạo ra tinh bột và nhả khí oxi. (1,5đ)
 + Trong điều kiện không thiếu ánh sáng hoặc nước, hoặc nhiệt độ quá cao ( quá thấp) thì cây không thể quang hợp được. (1,5đ)
+ Vì thiếu ánh sáng thì cây không chế tạo được chất diệp lục, mà diệp lục lại là nguyên liệu của quá trình quang hợp. Còn thiếu nước, cây không vận chuyển được nước và muối khoáng và làm cho cây có thể chết, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp. Còn nếu nhiệt độ quá cao ( quá thấp) thì cấu tạo lục lạp bị phá vỡ, khômh chế tạo được chất diệp lục do đó cay không quang hợp được. (1,đ)
Câu 3 (3đ) : Vì sao nói quá trình quang hợp và hô hấp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau ?
 + Sơ đồ quá trình quang hợp :
 Nước + Khí cacbonic Diệp lụcánh sáng Tinh bột + Khí oxi. (0,5đ)
 + Sơ đồ hô hấp :
 Tinh bột + Khí oxi Năng lượng + Khícacbonic + Hơi nước (0,5đ)
- Quá trình quang hợp và hô hấp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau vì :
+ Quang hợp thu năng lượng để chế tạo chất hữu cơ, tray lại hô hấp lại phân giải chất hữu cơ để giải phóng năng lượng. (1đ)
 + Quang hợp nhả ra khí oxi ding cho hô hấp, ngược lại hô hấp thải ra khí cacbonic cần cho quang hợp. (1đ)

File đính kèm:

  • docKT sinh 6 ki I (09 - 10).doc