Đề thi ngữ văn lớp 8 kỳ II Năm học : 2008-2009 huyện Chí Linh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi ngữ văn lớp 8 kỳ II Năm học : 2008-2009 huyện Chí Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o huyÖn chÝ linh. ®Ò thi ng÷ v¨n líp 8 kú II. N¨m häc : 2008-2009. Câu 1.( 3 điểm ) a. Bốn câu sau đây được dùng để làm gì ? Xác định kiểu câu cho từng câu . - Anh tắt thuôi lá đi ! - Ôi, khói thuốc kinh khủng quá ! - Anh có thể tắt thuốc lá được không ? - Xin lỗi , ở đây không được hút thuốc lá . b, Câu nào thực hiện hành động nói theo cách trực tiếp ? Câu nào thực hiện hành động nói theo cách gián tiếp ? c. Thực hiện hành động nói theo cách gián tiếp như trên có tác dụng gì ? Câu 2. (2 điểm ) Chép hai câu thơ sử dụng nghệ thuật so sánh trong bài Quê hương của Tế Hanh và phân tích . Câu 3. ( 5 điểm ). Hiện nay có một số bạn học sinh đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh ,không phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh sống. Em hãy khuyên các bạn ấy ăn mặc cho lành mạnh, phù hợp . ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM . Câu 1.( 3 điểm ) a. Ba câu đều được dùng để cầu khiến ( Yêu cầu anh không được hút thuốc lá ở đây ).0.5 đ. 1.Câu cầu khiến 0,25 đ. 2. Câu cảm thán . 0,25 đ. 3. Câu nghi vấn 0,25 đ. 4. Câu trần thuật. 0,25 đ. b. Câu 1 thực hiện hành động nói theo cách trực tiếp. 0,25 đ. Câu 2.3.4. thực hiện hành động nói theo cách gián tiếp 0,75 đ. c. Thực hiện hành động nói theo cách gián tiếp. ý cầu khiến nhẹ nhàng, nhã nhặn , lịch sự hơn dễ nghe hơn . Câu 2.( 2 điểm ). - Chép đúng hai câu thơ có sử dụng so sánh ( không sai chính tả ) 1 đ. - Phân tích tốt 1 đ. Câu 3 ( 5 điểm ) Yêu cầu làm bài : Thể loại : Nghị luận xen yếu tố tự sự,miêu tả , biểu cảm Viết thành bài văn nghị luận chặt chẽ , logic, biết xen yếu tố tự sự, miêu tả biểu cảm hợp lý . b. Nội dung – bố cục: * Mở bài : Giới thiệu được vấn đề * Thân bài : - Thực trạng ; hiện nay , một số bạn học sinh đua đòi theo những lối ăn mặc không lành manh …… - Nguyên nhân .+ Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ khiến mình trở nên văn minh sành điệu . + Do bản thân đua đòi ,….. + Do cha mẹ ít quan tâm hoặc quá nuông chiều …… Tác hại :+ Học tập . + Kinh tế . + Sức khỏe . + tư cách đạo đức -Lời khuyên : Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại, song phải lành mạnh phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh sống, với truyên thống văn hóa của dân tộc. * Kết bài : Khẳng định vấn đề . c. Hình thức trình bày: Chữ viết rõ ràng , đúng chính tả , đúng từ, đúng ngữ pháp . Tách đoạn văn hợp lý . 2. Biểu điểm: - Điểm 5. Đạt các yêu cầu trên , lập luận chặt chẽ ,lô gíc, văn viết trong sáng hấp dẫn ,chữ đẹp,không mắc lỗi . - Điểm 3 . Đạt các yêu cầu trên, văn viết khá hấp dẫn , chữ viết rõ ràng , còn mắc một vài lỗi nhỏ . - Điểm 2. Đạt một phần yêu cầu trên ,hạn chế trong diễn đạt,nội dung còn sơ sài ,dẫn chứng chưa phong phú . Văn viết còn mắc một số lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả … - Điểm 1. Bài viết hời hơt khô khan, ít dẫn chứng hoặc chưa có tình hoàn chỉnh. Diễn đạt kém, chữ xấu , nhiều lỗi . 4.Củng cố thu bài . - Giáo viên thu bài nhắc nhở học sinh ý thức làm bài . - Chuẩn bị bài cho giờ sau . Sưu tầm văn thơ, chú ý ca dao, tục ngữ . - Xem trước bài Chương trình địa phương , ( phần tiếng việt )
File đính kèm:
- Phßng gi.doc