Đề thi olympic hà nội - Amsterdam 2011 môn thi: ngữ văn lớp 10

pdf1 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi olympic hà nội - Amsterdam 2011 môn thi: ngữ văn lớp 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
TRƯỜNG THPT CHUYấN HÀ NỘI – AMSTERDAM 
 
ĐỀ THI OLYMPIC HÀ NỘI - AMSTERDAM 2011 
Môn thi: Ngữ văn lớp 10 
Ngày thi: 25/3/2011 
Thời gian làm bài: 120 phút. 
Cõu 1: 8 điểm 
Cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ 
“Bạn có biết sự khác biệt giữa cái nhiệt kế và máy điều hoà nhiệt độ không? 
Cái nhiệt kế đơn thuần chỉ cho chúng ta biết nhiệt độ của từng vùng riêng 
biệt. Ví dụ cái nhiệt kế của bạn đang chỉ 35C và bạn đem nó vào phòng lạnh có 
nhiệt độ là 28C thì nó sẽ thay đổi chỉ số của mình để phù hợp với nhiệt độ của 
phòng là 28C. Cái nhiệt kế luôn điều chỉnh để hoà hợp với nhiệt độ của môi 
tr•ờng xung quanh. 
 Còn cái máy điều hoà nhiệt độ thì ng•ợc lại, nó điều chỉnh nhiệt độ phòng. 
Nếu trong phòng đang có nhiệt độ 28C và máy điều hoà đ•ợc cài đặt ở 20C thì 
chẳng bao lâu, nhiệt độ trong căn phòng sẽ là 20C phù hợp với chỉ số của máy 
điều hoà...” (Dẫn theo Bài học làm ng•ời, NXB Giáo dục, 2006) 
 Đời sống của bạn sẽ là cái nhiệt kế hay sẽ là cái máy điều hoà nhiệt độ? Hãy 
làm sáng tỏ ý kiến của mình bằng một bài văn nghị luận có dung l•ợng khoảng 2 
trang giấy thi. 
Cõu 2: 12 điểm 
Nhận xột về sự thể hiện con người trong thơ Trung đại Việt Nam giai đoạn 
thế kỉ XVIII – thế kỉ XIX, nhà nghiờn cứu Trần Đỡnh Sử viết: 
“… cựng với ý thức về quyền sống, ý thức về số phận con người được nờu 
cao. Những nỗi buồn, nỗi oan, nỗi hận trong cỏc số phận oan trỏi trở thành niềm 
day dứt, thổn thức của nhà thơ”. 
 (Trớch trong “Mấy vấn đề thi phỏp văn học Trung đại Việt Nam”, 
NXB Giỏo dục, 1999, tr. 221) 
Anh/chị hóy trỡnh bày những cảm nhận của mỡnh về ý thức số phận con 
người qua những sỏng tỏc của đại thi hào Nguyễn Du. 
-------------- Giỏm thị coi thi khụng giải thớch gỡ thờm -------------- 

File đính kèm:

  • pdf[vnmath.com]-Van_10_Olympic_2011.pdf