Đề thi olympic năm học 2009-2010 môn: toán – lớp 6 (thời gian làm bài 120 phút)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi olympic năm học 2009-2010 môn: toán – lớp 6 (thời gian làm bài 120 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề thi Olympic năm học 2009-2010 Môn: toán – lớp 6 (Thời gian làm bài 120 phút) -------------------------- Câu 1: a) Rút gọn A = b) Tính B = c) So sánh với Câu 2: Cho phân số A = ( n Z ) Tìm n để A có giá trị nguyên Tìm n để A có giá trị lớn nhất? Tìm giá trị lớn nhất đó? Câu3: a) Tìm x Z biết b) Chứng minh rằng nếu a, b N và a + 5b 7 thì 10a + b cũng chia hết cho 7 c) Chứng tỏ rằng 6n + 5 và 2n + 1 nguyên tố cùng nhau Câu 4: Cho góc AMC = . Tia Mx là tia đối của tia MA, My là tia phân giác của CMx, MT là tia phân giác của góc xMy Tính AMy Chứng minh góc CMT = Câu 5: Cho S = Chứng tỏ rằng S không phải là số tự nhiên Có 64 người đi tham quan bằng hai loại xe, loại 12 chỗ và loại 7 chỗ ngồi . Biết số người đi vừa đủ số ghế ngồi . Hỏi mỗi loại có mấy xe? ---------------------------- Hướng dẫn chấm thi Olympic năm học 2009-2010 Môn: toán – lớp 6 Câu 1: ( 5 điểm) a) (2điểm) A = b) (1,5điểm) B = = = = c)(1,5điểm) Ta có = Vì Câu 2 (3điểm) a) (2điểm) A Z ú Ư(6) = 1,-1;2;-2;3;-3;6;-6 5n - 3 1 -1 2 -2 3 -3 6 -6 5n 4 2 5 1 6 0 9 -3 n 1 0 b)(1điểm) A có giá trị lớn nhất có GTLN5n – 3 là số nguyên dương nhỏ nhất 5n – 3 = 2 5n = 5 n = 1 Khi đó GTLN của A là 5 Câu 3: (6 điểm) a) (2 điểm) b) (2 điểm) Xét hiệu 5(10a + b) – (a + 5b) = 49a 7 mà a + 5b 7 => 5(10a + b) 7 do (5;7) = 1 => 10a + b 7 (đpcm) c) (2 điểm) Gọi ƯCLN(2n + 1; 6n +5) = d = > 6n +5 d và 2n + 1d => 6n + 5 – 3(2n + 1) d => 2 d Do d là ước của số lẻ => d = 1 => (2n + 1; 6n +5) = 1 Câu 4: (3 điểm) y C a) (2 điểm)Vì góc xMC và góc CMA kề bù => gócxMC = Vì My là tia phân giác của góc xMC => góc xMy = mà góc góc xMy kề bù với T góc AMy => góc AMy = x M A b)( 1 điểm) Do MC là ti phân giác của góc AMy. MT là tia phân giác của yMx mà góc AMy và góc yMx là hai góc kề bù => My năm giữa 2 tia MC và MT gócCMT = góc CMY + góc yMT = góc AMy + góc yMx = .120 + .60 = Câu 5: (3 điểm) (Mỗi câu đúng cho 1,5 điểm) Ta có 49 s/h B = 49 – B B = Ta lại có B = => 48 (đpcm) b) Gọi x là loại số xe 12 chỗ y là loại số xe loại 7 chỗ ( ĐK x , y ) Ta có 12x + 7y = 64 (1) Ta thấy 12x 4 , 64 4 => 7y 4 mà (4;7) =1 => y 4.(2) Từ (1) => 7y y y = 4; 8 Với y = 4 => 12x +28 = 64 => x = 3 (TM) Với y = 8 => 12x + 56 = 64 => 12x = 8 Không thoả mãn Vậy có 3 xe loại 12 chỗ và 4 xe loại 7 chỗ --------------- đề thi Olympic năm học 2009-2010 Môn: toán – lớp 7 (Thời gian làm bài 120 phút) Câu1. a.Tính: b. So sánh: và Câu 2: Cho . Chứng minh rằng: (Với và các mẫu khác o) b. Cho hàm số: xác đinh với moi giá tri của . Biết rằng với mọi ta đều có . Tính. Câu 3. a. Tìm x biết: b. Tìm tất cả các giá tri nguyên dương của x và y sao cho: Câu 4: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: Câu 5. Cho tam giác ABC cân tại A. Trên cạnh BC lần lượt lấy 2 điểm M và N sao cho BM=MN=NC. Gọi H là trung điểm BC. a. Chứng minh: AM=AN và AHBC b. Chứng minh c. Kẻ đường cao BK. Biết AK= 7cm; AB=9cm. Tính độ dài BC. --------------------------- Cõu 1(4đ) 1.a(2đ) 1.b(2đ) Cõu 2(4đ) 2.a(2đ) 2.b(2đ) Cõu 3(4đ) 3.a(2đ) 3.b(2đ) Cõu4(2đ) Câu 5(6đ) 5.a(2đ) 5.b(2đ) 5.c(2đ) Hướng dẫn chấm thi Olympic năm học 2009-2010 Môn: toán – lớp 7 Ta cú: Ta cú: Vậy A<B Từ giả thiết suy ra: Từ (1), (2), (3) ta cú: Hay Vậy Với x=2 ta cú: Với ta cú Giải ra tỡm được Giải ra tỡm được x=4 hoặc x=5 hoặc x=6. Từ Vỡ x, y nguyờn dương thuộc ước của 25. Giải ra tỡm được cỏc cặp giỏ trị x; y nguyờn dương thoả món điều kiện bài toỏn là: (x=30,y=6); (x=10, y=10);(x=6, y=30). Áp dụng tớnh chất và , dấu “=” xảy ra khi và dấu “=” xảy ra khi a=0. Ta cú: Dấu “=” xảy ra khi và dấu “=” xảy ra khi x=2009. dấu “=” xảy ra khi 2010. dấu “=” xảy ra khi x=2009 và y=2010. Vậy giỏ trị nhỏ nhất của A là 2011 khi x=2009 ; y=2010. -Chứng minh đựơc ABM=ACN(cgc)AM=AN - Chứng minh đựơc ABH=ACH(cgc) Trên tia đối tia MA lấy điểm D sao cho MD=MA Chứng minh được và AM=AN=BD -Chứng minh được BA>AMBA>BD -Xét có BA>BD hay Vì AK nên chỉ có hai trường hợp xảy ra TH1: - nhọn k nằm giữa hai điểm A,C Mà AC=AB - vuông tại K - vuông tại K nên ta có BC= TH2: - tù A nằm giữa hai điểm K,C KC=AK+AC=16cm - vuông tại K - vuông tai K Vậy BC=6cm hoặc BC= 0,5 0,5 0,5 0,5 0,25 0,25 0,25 0,5 0,25 0,5 0,5 0,5 1 0,5 0,5 1 0,5 0,5 1 0,5 0,5 0,5 0,5 1đ 1đ 1đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ H M B A C N K đề thi Olympic năm học 2009-2010 Môn: toán – lớp 8 (Thời gian làm bài 120 phút) -------------------------- Câu1: Cho biểu thức: A = Tìm điều kiện xác định của A, rồi rút gọn biểu thức A. Tìm x nguyên để A nhận giá trị nguyên. Câu2: a) Phân tích đa thức thành nhân tử: (3x – 2)3 – (x – 3)3 – (2x + 1)3 b) áp dụng giải phương trình: (3x – 2)3 – (x – 3)3 = (2x + 1)3 Câu3: a) Giải phương trình: = 2x + 1 b) Cho số thực x thoã mãn: Tính giá trị của biểu thức: B = Câu4: Cho x, y là các số thực không âm thoã mãn: x2 – 2xy + x - 2y 0. Tính giá trị lớn nhất của biẻu thức: M = x2 – 5y2 + 3x Câu5: Cho tam giác ABC vuông tại A( AC > AB), đường cao AH. Trên tia HC lấy HD = HA. Đường vuông góc với BC tại D cắt AC tại E. Chứng minh: AE = AB Gọi M là trung điểm của BE. Tính góc AHM. ---------------------- Hướng dẫn chấm thi Olympic năm học 2009-2010 Môn: toán – lớp 8 Câu1: (3đ) a) (2đ) +)Điều kiện: +) Quy đồng mẫu số và biến đổi được: A = b) (1đ) Ta có A = = -1 + . Suy ra A nhận giá trị nguyên khi và chỉ khi 1 – 2x = x = 0 hoặc x = 1. Đối chiếu ĐK ban đầu x = 0 và x = 1 không thoã mãn. Vậy không có giá trị x nào thoã mãn yêu cầu bài toán. Câu2:(4đ) (2đ) Chứng minh: Nếu a + b + c = 0 thì a3 + b3 + c3 = 3abc áp dụng ta có: (3x – 2)3 – (x – 3)3 – (2x + 1)3 = (3x – 2)3 + ( - x + 3)3 + ( - 2x - 1)3 = 3(3x – 2)( - x + 3)( - 2x – 1). b) (2đ) Ta có: (3x – 2)3 – (x – 3)3 = (2x + 1)3 (3x – 2)3 – (x – 3)3 - (2x + 1)3 = 0 3(3x – 2)( - x + 3)( - 2x – 1) = 0 x = hoặc x = 3 hoặc x = - Câu3:(4đ) a)(2đ) +) Với x 0: Phương trình đã cho trở thành = 2x + 1 . Giải được x = 0 +) Với x 0: Phương trình đã cho trở thành = 2x + 1. Giải được x Suy ra nghiệm của phương trình đã cho là: b)(2đ) Từ giả thiết suy ra x2 – x + 1 = 2x hay x2 = 3x – 1. Suy ra x0 và x3 = (3x – 1)x = 3x2 – x = 8x – 3 x4 = (8x – 3)x = 8x2 – 3x = 21x -8 Do đó B = = =5 Câu4: (3đ) Ta có x2 – 2xy + x - 2y =(x – 2y)(x + 1) vì x nên x + 1 > 0). Do đó M = x2 – 5y2 + 3x 4y2 – 5y2 + 6y = -y2 + 6y = -(y – 3)2 + 9 9. M = 9 khi và chỉ khi y = 3, x = 6. Vậy giá trị lớn nhất của M là 9. Câu5: (6đ) a)(3đ) Ta có CDE ~ CAB(hai tam giác vuông có góc C chung) ~ (Vì AHD vuông cân) vuông cân AE = AB(đfcm). b)(3đ) Từ ABE vuông cân kết hợp với GT suy ra AM BE.Kéo dài AM cắt BC tại K. Ta có: AHK ~ BMK ~ HKM(vì ABE vuông cân nên AM vừa lầ đường trung tuyến vừa là đường phân giác suy ra ) A C B H E D K M 1 1 C A 1 1
File đính kèm:
- De thi Olimpic toan 678.doc